Trận đánh âm thầm của Công an Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/6/2017 | 6:59:55 AM

YBĐT - Cuộc đấu tranh với tội phạm hình sự luôn thường trực muôn vàn khó khăn. Đối với những đối tượng trốn truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, hành trình để bắt chúng là cả một quá trình cam go, vất vả đối với những cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh.

Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh họp ban chuyên án.
Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh họp ban chuyên án.

Thu phục bằng "đắc nhân tâm"

Đối tượng Trần Văn Cường trú tại tổ 5, thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn vừa bị Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh bắt giữ về tội “Giết người” sau 10 năm lẩn trốn. Theo tài liệu của Cơ quan Cảnh sát điều tra, năm 2007, Cường làm công việc khai thác gỗ tại khu rừng thuộc xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu.

Do thường xuyên bị mất trộm gỗ cùng một số vật dụng, Cường nghi ngờ thủ phạm là anh Hờ A Gia, trú huyện Trạm Tấu nên đã cùng một số người bắt giữ anh Gia để tra khảo, đánh đập làm anh Gia tử vong. Sau khi gây án, Cường đã bỏ trốn ở nhiều địa phương khác nhau cho đến ngày bị bắt giữ tại huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Kể về quá trình bắt giữ đối tượng, Trung tá Nguyễn Bá Thỏa - Đội trưởng Đội Cảnh sát truy bắt đối tượng truy nã về trật tự xã hội, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm vẫn không thể nào quên hình ảnh con gái của Cường, chỉ khoảng tầm 5, 6 tuổi cứ ôm bố khóc không chịu rời khi Cơ quan Cảnh sát điều tra đọc lệnh bắt giữ.

Không muốn để con gái đối tượng có ấn tượng xấu về cha mình và cũng để Cường tâm phục, khẩu phục, thành khẩn khai báo, sau khi hội ý chớp nhoáng, tổ công tác đã mở khóa còng cho đối tượng để Cường dỗ dành con gái, nói đi công tác một thời gian sẽ về. Khi cháu bé nín khóc và đồng ý, các anh mới khéo léo lấy áo trùm khóa tay và di lý đối tượng về Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh.

Hành trình "tầm nã"

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Hàm - cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh cho biết, hầu hết các đối tượng sau khi gây án thường tìm đến những nơi hẻo lánh, vùng sâu, vùng xa hoặc các thành phố lớn để lẩn trốn, thay tên, đổi họ, nơi ở liên tục và trốn ở nhiều địa bàn khác nhau, sống khép kín và ít giao lưu với bên ngoài, trong khi đó, các thông tin về đối tượng như ảnh, đặc điểm nhận dạng và các mối quan hệ khác của đối tượng rất ít ỏi. Thậm chí có những đối tượng bị truy nã đã lẩn trốn hàng chục năm trời, hình dáng, dung mạo đều thay đổi, vì thế việc xác minh, truy bắt đối tượng gặp rất nhiều khó khăn.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh đã bắt, vận động đầu thú 19 đối tượng truy nã, trong đó Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm bắt 12 đối tượng, trong đó 9 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Để có được những chiến công ấy là sự lặng thầm trên hành trình gian nan, vất vả, thậm chí là cả những hiểm nguy để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mỗi thành công của chuyên án chính là sự mưu trí, dũng cảm của mỗi cán bộ, chiến sỹ và bản lĩnh, nghiệp vụ vững vàng.

Thượng tá Nguyễn Trọng Chức - Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh cho biết: “Thời gian tới, lãnh đạo đơn vị tiếp tục phân công các đồng chí phụ trách địa bàn phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an các tỉnh biên giới, bộ đội biên phòng và đơn vị chức năng của các nước bạn. Trên cơ sở đó, kịp thời trao đổi thông tin và thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tiến hành vận động, truy bắt đối tượng truy nã, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật”.

Bắt tội phạm truy nã là những trận đánh âm thầm nhưng không kém phần quyết liệt, cam go và nguy hiểm mà lực lượng cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh đang phải đương đầu. Đặc thù công việc là vậy nhưng vượt lên tất cả, các anh vẫn đang từng ngày, từng giờ phấn đấu vì sự bình yên của cuộc sống người dân trên địa bàn.

Cảnh Toàn - Lý Hồng  

Các tin khác
Tắm suối khoáng Bản Hốc, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn.

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2017 là “Kết nối con người với thiên nhiên” nhằm khuyến khích con người gần gũi với thiên nhiên, khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, nhận thức tầm quan trọng của thiên nhiên và hưởng ứng lời kêu gọi bảo vệ trái đất, mái nhà chung của chúng ta.

Lễ khánh thành Nhà văn hóa tổ dân phố 2-3, phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ).

YBĐT - Nhà văn hóa (NVH) tổ dân phố 2 - 3, phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ) vừa được khánh thành, đưa vào sử dụng và được đánh giá là NVH đẹp nhất của các tổ dân phố trong phường.

YBĐT - Sáng 4/6, tại Trung tâm tổ chức sự kiện và tiệc cưới Tùng Dương Place, thành phố Yên Bái, những người yêu hoa lan đã có những phút giây thực sự mãn nhãn khi được chìm đắm trong hương sắc rực rỡ của các loài hoa lan trong Triển lãm và thi hoa lan năm 2017 lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Yên Bái.

Miền Bắc đang trong đợt nắng nóng đỉnh điểm, một số nơi nhiệt độ vượt ngưỡng 40 độ C, mặt đường như bị bốc hơi. Do đó, hãy làm theo những cách sau để chống đỡ cơn nắng hè gay gắt này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục