Hệ lụy từ rượu

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/6/2017 | 11:41:29 AM

YBĐT - Biết rõ tác hại của rượu nhưng bỏ được rượu xem ra vẫn là bài toán khó đối với nhiều người. Nấu rượu - mua rượu - uống rượu vẫn diễn ra hàng ngày và những câu chuyện buồn tiếp tục xảy ra.

Cán bộ Trạm Y tế xã Vũ Linh, huyện Yên Bình tuyên truyền tác hại của các loại rễ, cây, củ, quả khi ngâm rượu cho người dân.
Cán bộ Trạm Y tế xã Vũ Linh, huyện Yên Bình tuyên truyền tác hại của các loại rễ, cây, củ, quả khi ngâm rượu cho người dân.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ ngộ độc rượu nguyên nhân là do rượu ngâm các loại rễ, cây, củ, quả tìm trên rừng để uống, tập trung nhiều nhất là địa bàn các huyện Văn Yên và Yên Bình.

Nhớ lại vụ ngộ độc rượu vừa xảy ra cách đây 2 tháng, anh Nguyễn Văn Tấn ở thôn 7, xã Bạch Hà, huyện Yên Bình, vẫn chưa hết bàng hoàng. Nếu đến bệnh viện chậm vài phút thì anh không biết hậu quả sẽ đến đâu. Rằm tháng Giêng, anh được mời đi dự cơm.

Trong bữa ăn, chủ nhà mang rượu ngâm các loại cao và cả củ ấu tầu ra mời khách. Sau chén rượu đầu tiên tê cứng lưỡi, anh nhận thấy rượu có độc tố và dừng lại. Mặc dù vậy, anh và 2 người khác vẫn phải đi cấp cứu.

Không chỉ mang bệnh tật ảnh hưởng đến sức khỏe, thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra nhiều vụ án đau lòng mà nguyên nhân từ rượu. Vụ án giết người xảy ra vào rạng sáng ngày 21/10/2016 mà thủ phạm là Nguyễn Văn Hóa, sinh năm 1976, trú tại tổ 4, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên đã gây xôn xao dư luận 1 thời gian dài.

Chỉ vì mâu thuẫn trong lúc uống rượu, Hóa đã dùng dao đâm 2 anh Lương Mạnh Ngư và anh Nguyễn Thành Trung khiến 1 người tử vong và 1 người bị thương nặng. Hay như vụ án đối tượng Đồng Văn Nối, trú tại xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn sau khi uống rượu say đã dùng dao đâm chết vợ mình chỉ vì ghen tuông. Đây thực sự là hồi chuông cảnh tỉnh về việc lạm dụng rượu gây nên những thảm cảnh đau lòng.

Theo các cơ quan chức năng, những vụ án giết người, cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn đều chủ yếu bắt nguồn từ rượu. Thiếu tá Hoàng Minh Châu - Đội trưởng đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Văn Chấn cho biết: “Đối với người dân, đặc biệt là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số có thói quen sử dụng rượu dịp lễ, tết hay ma chay, cưới hỏi. Việc uống quá nhiều rượu dẫn đến mất kiểm soát hành vi của mình. Chúng tôi đã phối hợp với ban công an các xã và các tổ chức đoàn thể tổ chức tuyên truyền cho nhân dân về tác hại của rượu; đồng thời, rà soát các đối tượng có biểu hiện sử dụng rượu quá nhiều để đưa vào phòng ngừa, quản lý”.

Vì vậy, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của rượu, vận động người dân hạn chế sử dụng rượu. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng cần tăng cường hơn nữa việc kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn, hạn chế rượu giả, rượu kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Hoàng Hóa

Các tin khác

Từ ngày 6/6, nắng nóng sẽ kết thúc ở Bắc Bộ và dịu dần ở các tỉnh miền Trung.

Các thí sinh trao đổi bài sau giờ thi tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Huệ.

YBĐT - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Yên Bái năm học 2017 - 2018, tỉnh tổ chức 25 điểm thi, huy động 890 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi và tổ chức thi. 

Công nhân Nhà máy gia công giấy xuất khẩu Nguyễn Phúc (Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái) trong ca sản xuất.   
(Ảnh: Anh Dũng)

YBĐT - Hiện nay, Công đoàn ngành công thương có 34 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 1.926 CNVCLĐ. Trong đó, 1.665 đoàn viên công đoàn.

Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh họp ban chuyên án.

YBĐT - Cuộc đấu tranh với tội phạm hình sự luôn thường trực muôn vàn khó khăn. Đối với những đối tượng trốn truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, hành trình để bắt chúng là cả một quá trình cam go, vất vả đối với những cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục