Công đoàn ngành công thương quan tâm bảo vệ chế độ cho lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/6/2017 | 7:02:59 AM

YBĐT - Hiện nay, Công đoàn ngành công thương có 34 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 1.926 CNVCLĐ. Trong đó, 1.665 đoàn viên công đoàn.

Công nhân Nhà máy gia công giấy xuất khẩu Nguyễn Phúc (Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái) trong ca sản xuất.   
(Ảnh: Anh Dũng)
Công nhân Nhà máy gia công giấy xuất khẩu Nguyễn Phúc (Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái) trong ca sản xuất. (Ảnh: Anh Dũng)

Xác định rõ những khó khăn của ngành, với vai trò của mình, Công đoàn ngành Công thương đã chủ động chỉ đạo các CĐCS tích cực phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động tuyên truyền, phổ biến cho đoàn viên các quy định của pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người lao động.

Do ngành công thương còn gặp rất nhiều khó khăn như: doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ trong ngành nhỏ, việc đầu tư hiệu quả chưa cao, lợi nhuận phụ thuộc chủ yếu vào thị trường, công nghệ lạc hậu, trình độ người lao động chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường và hội nhập quốc tế... nên Công đoàn ngành đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ), góp phần để ngành công thương hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, các đơn vị, doanh nghiệp từng bước phát triển.

Hiện nay, Công đoàn ngành Công thương có 34 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 1.926 CNVCLĐ. Trong đó, 1.665 đoàn viên công đoàn. Xác định rõ những khó khăn của ngành, với vai trò của mình, Công đoàn ngành Công thương đã chủ động chỉ đạo các CĐCS tích cực phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động tuyên truyền, phổ biến cho đoàn viên các quy định của pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người lao động; triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đặc biệt là tập trung tuyên truyền cho đại hội công đoàn các cấp; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật hòa giải ở cơ sở, phát triển đoàn viên và các nội dung phối hợp với chuyên môn theo chỉ đạo của Đảng ủy Sở Công thương và Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái...

Cùng với đó, thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, công đoàn ngành đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền về biển, đảo và biên giới đất liền năm 2016; triển khai Chương trình Phòng, chống mua bán người trong CNVCLĐ giai đoạn 2016 - 2020; tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn tích cực hưởng ứng “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”; hướng dẫn công đoàn khởi kiện tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ án tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể...

Do đó, tuy đời sống của người lao động chưa cao nhưng CNVCLĐ ngành công thương luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, không có bãi công, đình công.

Ông Bùi Thanh Nam - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Hải Phượng cho biết: “Hiện nay, Công ty có 123 công nhân viên chức, lao động, trong đó có 99 đoàn viên công đoàn. Góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho người lao động, từ đầu năm đến nay, Công đoàn Công ty đã tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa các phòng ban, bộ phận, giao lưu thể thao với các doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh, trao quà mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 cho nhân viên nữ trong Công ty; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 42 đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau với số tiền trên 12 triệu đồng”.

Tham gia xây dựng và kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ cũng là một trong những nội dung được Công đoàn ngành chú trọng.

Bà Cù Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Công thương cho biết: “Thời gian qua, các CĐCS đã thực hiện tốt việc hướng dẫn cho người lao động ký hợp đồng lao động với chủ doanh nghiệp, giám sát việc thực hiện các điều khoản đã được ký kết, phối hợp với chuyên môn trong đôn đốc bảo đảm việc đóng các chế độ bảo hiểm cho người lao động”.

Hiện, hầu hết các CĐCS đã phối hợp với chuyên môn, tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động, đối thoại với người lao động, tạo điều kiện cho CNVCLĐ tham gia đóng góp ý kiến vào các chủ trương phát triển sản xuất, kinh doanh của đơn vị, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2017, sửa đổi quy chế hoạt động giữa công đoàn với chuyên môn, quy chế dân chủ cho phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ trong hoạt động.

Phần lớn các CĐCS thực hiện có hiệu quả công tác bảo hộ lao động và vệ sinh an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, duy trì phong trào xanh - sạch - đẹp, thực hiện công tác an toàn công nghiệp.

Đến nay, 8 CĐCS đã thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể tại đơn vị đúng theo quy định của pháp luật, 1 công ty TNHH đã ký thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể khi chưa có tổ chức công đoàn.

Các thỏa ước phần lớn tập trung về hỗ trợ ăn trưa, trợ cấp, thăm hỏi đoàn viên... bước đầu đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Từ đó, động viên người lao động trong ngành hưởng ứng, tích cực tham gia các phong trào do công đoàn và các đơn vị, doanh nghiệp phát động.

Tiêu biểu là Phong trào Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật ở Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái. Năm 2016, CNVCLĐ của Công ty đã có 3 sáng kiến, đó là: “Hệ thống tự xịt rửa sàng tách bã sắn dây chuyền số 2 - Nhà máy sắn Văn Yên”, “Cải tiến hệ thống nghiền thủy lực - Nhà máy giấy Văn Chấn”, “Thiết kế hệ thống bánh dẫn hướng và giữ thăng bằng giá đỡ giấy máy in dán bạc - Nhà máy gia công giấy xuất khẩu Nguyễn Phúc”; 1 giải pháp làm lợi là “Đo định lượng giấy bằng thước kẹp - Nhà máy giấy Yên Bình”.

Công ty và tổ chức công đoàn đã khen thưởng gần 50 triệu đồng cho các sáng kiến và giải pháp này. 

Mặc dù đã đẩy mạnh hoạt động nhưng công tác tuyên truyền hiệu quả chưa cao, một số nội dung tuyên truyền miệng trực tiếp chưa gắn được với lợi ích trước mắt của người lao động. Hình thức tuyên truyền chưa được phong phú, thời lượng tuyên truyền còn kéo dài; chất lượng hoạt động công đoàn tại một số cơ sở vẫn chưa có chuyển biến mạnh, chưa toàn diện do các doanh nghiệp trong ngành đa phần có quy mô nhỏ, nhiều doanh nghiệp mang tính chất gia đình...

Một số đơn vị sản xuất, kinh doanh theo dây chuyền, ca kíp... nên việc bố trí thời gian cho công tác công đoàn gặp khó khăn; một số đơn vị cán bộ công đoàn thường xuyên biến động cũng ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động, không khuyến khích được cán bộ CĐCS; chất lượng của thỏa ước lao động tập thể chưa cao, còn ít nội dung có lợi hơn cho người lao động, phong trào thi đua chưa thường xuyên, thi đua chưa thực sự trở thành động lực thúc đẩy tăng hiệu quả công việc; rất ít sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

Mong rằng trong thời gian tới, Đảng ủy, lãnh đạo ngành công thương quan tâm hơn nữa tới hoạt động của tổ chức công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, bảo vệ cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong ngành.

Thành Trung

Các tin khác
Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh họp ban chuyên án.

YBĐT - Cuộc đấu tranh với tội phạm hình sự luôn thường trực muôn vàn khó khăn. Đối với những đối tượng trốn truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, hành trình để bắt chúng là cả một quá trình cam go, vất vả đối với những cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh.

Tắm suối khoáng Bản Hốc, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn.

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm 2017 là “Kết nối con người với thiên nhiên” nhằm khuyến khích con người gần gũi với thiên nhiên, khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, nhận thức tầm quan trọng của thiên nhiên và hưởng ứng lời kêu gọi bảo vệ trái đất, mái nhà chung của chúng ta.

Lễ khánh thành Nhà văn hóa tổ dân phố 2-3, phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ).

YBĐT - Nhà văn hóa (NVH) tổ dân phố 2 - 3, phường Tân An (thị xã Nghĩa Lộ) vừa được khánh thành, đưa vào sử dụng và được đánh giá là NVH đẹp nhất của các tổ dân phố trong phường.

YBĐT - Sáng 4/6, tại Trung tâm tổ chức sự kiện và tiệc cưới Tùng Dương Place, thành phố Yên Bái, những người yêu hoa lan đã có những phút giây thực sự mãn nhãn khi được chìm đắm trong hương sắc rực rỡ của các loài hoa lan trong Triển lãm và thi hoa lan năm 2017 lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục