Sơn Thịnh khai thác nội lực phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/6/2017 | 10:08:39 AM

YBĐT - Đến nay, Sơn Thịnh đã hoàn thành 14/19 tiêu chí nông thôn mới.

Nhân dân thôn Hồng Sơn, xã Sơn Thịnh trồng rau sạch để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Nhân dân thôn Hồng Sơn, xã Sơn Thịnh trồng rau sạch để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn xây dựng mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân 13%/năm. Để triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền xác định đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Trong đó, tập trung thâm canh 136 ha lúa xuân, lúa mùa bằng các giống lúa lai, lúa thuần năng suất, chất lượng cao, nên năng suất bình quân đạt 12 tấn/ha/năm.

Cùng với đó, tập trung phát triển các loại cây trồng chủ lực: ngô 300 ha, sắn 91 ha, rau màu các loại gần 150 ha… Các thôn có diện tích cây màu lớn gồm: Hà Thịnh, Phù Sơn, An Thịnh, Đồng Ban…

Bên cạnh đó, nhận thức rõ lợi thế phát triển chăn nuôi để giảm nghèo nhanh và bền vững, các tổ chức, đoàn thể đã đứng ra tín chấp với các ngân hàng với số tiền trên 40 tỷ đồng để tạo điều kiện cho trên 500 hộ vay vốn để phát triển chăn nuôi.

Đồng thời, tích cực tuyên truyền, khuyến cáo với người dân chủ động tiêm phòng, thực hiện tốt vệ sinh chuồng trại, phòng chống đói, rét cho gia súc vào mùa đông, nên những năm gần đây, đàn gia súc, gia cầm của xã có bước tăng trưởng khá với đàn trâu hiện có 521 con, bò 450 con, lợn 10.000 con và gia cầm các loại gần 30.000 con. Nhân dân còn sử dụng 11,8 ha mặt nước ao hồ để nuôi thủy sản và sản lượng cá hàng năm đưa ra thị trường tiêu thụ đạt trên 20 tấn. Giá trị kinh tế từ chăn nuôi mỗi năm mang về nguồn thu trên 40 tỷ đồng cho nhân dân.

Ông Đỗ Gia Quỵnh - Chủ tịch UBND xã cho biết: đối với cây lúa, hàng năm, xã chỉ đạo quyết liệt về cơ cấu giống và thực hiện gieo cấy đúng khung thời vụ; chủ động nguồn nước, nên nhiều năm gần đây, xã liên tục được mùa lớn. Tổng sản lượng lương thực đạt 2.847 tấn, lương thực bình quân đầu người trên 500 kg/người/năm, thu nhập bình quân 28 triệu đồng/người/năm. Sơn Thịnh cũng là xã có diện tích chè lớn với 345 ha, sản lượng chè búp tươi hàng năm cho thu đạt 1.980 tấn.

Để đưa cây chè phát triển bền vững, hàng năm, xã xây dựng kế hoạch cải tạo những diện tích chè già cỗi thay thế bằng các giống chè lai như: LDP1, LDP2, góp phần tăng thu nhập từ cây chè cho nhân dân. Vừa qua, xã đã rà soát hộ nghèo theo tiêu chí mới và toàn xã có 2.217 hộ thì số hộ nghèo còn 404 hộ, chiếm 17,6%. Mục tiêu phấn đấu mỗi năm giảm 4% hộ nghèo theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.

Để giúp nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, Đảng bộ, chính quyền xã Sơn Thịnh đã phân công nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể, thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, thường xuyên bám sát thôn bản, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh của cơ sở. Mọi công việc được triển khai trên tinh thần dân chủ, bàn bạc, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân.

Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã đã thành lập Ban chỉ đạo và tuyên truyền, phổ biến các nội dung, tiêu chí, nhiệm vụ XDNTM... đến 100% hộ dân qua các buổi họp thôn, xã. Nhờ đó, đã tạo được sự chung sức, đồng lòng của người dân tham gia.

Sau hơn 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, đến nay, có trên 10,71 km đường thôn của xã được bê tông và 5,75 km rải cấp phối; đường xóm ngõ bê tông 3,246 km, cấp phối 2 km; hệ thống thủy lợi với 13,21 km kênh mương được kiên cố hóa…

Để sớm đạt các tiêu chí về XDNTM, hàng năm, xã đã vận động được gần 4.000 ngày công từ nhân dân tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Cùng với các cơ sở vật chất được đầu tư mới như: trụ sở xã, hệ thống trường học, y tế, điện… đã cơ bản đáp ứng nhu cầu về trường lớp học cũng như nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Đến nay, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí NTM. Bộ mặt nông thôn Sơn Thịnh có nhiều khởi sắc; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện; tinh thần đoàn kết toàn dân được phát huy và an ninh trật tự được giữ vững; nhân dân các dân tộc trong xã luôn tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng.

Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Văn Yên là một trong những địa phương có số vụ ngộ độc do độc tố tự nhiên nhiều nhất tỉnh. Trong năm 2016, trên địa bàn huyện đã xảy ra 5 vụ ngộ độc do độc tố tự nhiên nghiêm trọng với 24 người mắc và 3 trường hợp tử vong.

YBĐT – Sáng 6/6, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tới thăm, tặng quà các chiến sỹ “nhí” tham gia Học kỳ trong quân đội đợt 1 năm 2017 tại Trường Quân sự tỉnh.

Năm nay do không quy định thí sinh phải thi tất cả 3 bài thi nên cán bộ coi thi sẽ rất vất vả.

Theo số liệu thống kê cuối cùng của Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT), tổng số thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2017 năm nay khoảng 866.000 thí sinh. Bộ đã phải điều 40.000 cán bộ coi thi là giảng viên đại học về các địa phương.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết, ngày 10/6, Bộ sẽ giao đề thi tất cả các môn trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 cho các sở giáo dục- đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục