Cơ hội cho quyền tham gia của trẻ

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/6/2017 | 11:42:43 AM

YBĐT - Tiếp tục phát huy thành công của Diễn đàn trẻ em những năm trước, vừa qua, Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2017 đã được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp cùng Tỉnh đoàn và Tổ chức Tầm nhìn thế giới quốc tế tại Việt Nam tổ chức tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu thi tỉnh, làm nên một hoạt động đầy ý nghĩa ngay trước Tháng Hành động vì trẻ em năm nay.

Lãnh đạo Cục Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham quan góc truyền thông của các em tại Diễn đàn trẻ em năm 2017.
Lãnh đạo Cục Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham quan góc truyền thông của các em tại Diễn đàn trẻ em năm 2017.

"Trẻ em với vấn đề phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em” là chủ đề của Diễn đàn trẻ em năm nay.

Diễn đàn nhằm mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là tuyên truyền về Luật Trẻ em năm 2016 và phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; đồng thời, tạo cơ hội cho trẻ em được thực hiện quyền và bổn phận của mình, đặc biệt là quyền tham gia, được giao lưu, trao đổi và chia sẻ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của trẻ em với lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh, các tổ chức, cá nhân có liên quan.

130 em đến từ các huyện, thị xã, thành phố, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục trẻ khuyết tật Yên Bái, đại diện cho trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh, đã mang đến một diễn đàn thật ý nghĩa thông qua hoạt động gặp mặt, đối thoại và liên hoan văn nghệ, truyền thông tại Diễn đàn.

Gặp mặt, đối thoại với lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh, các tổ chức, cá nhân có liên quan là hoạt động có ý nghĩa tích cực, tạo cơ hội cho các em nói lên tâm tư, nguyện vọng, thể hiện quyền và bổn phận của mình trong việc thực thi Công ước Quốc tế về quyền trẻ em và Luật Trẻ em năm 2016 cũng như được thảo luận về vấn đề các em quan tâm, đặc biệt là vấn đề phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Trước phiên gặp mặt, đối thoại, các em đã có phiên thảo luận để thống nhất đưa ra các kiến nghị, thông điệp chính, các vấn đề cần trao đổi trong phiên gặp mặt, đối thoại. Các vấn đề: xâm hại tình dục trẻ em; phòng chống mua bán trẻ em; lao động sớm ở trẻ em; sao nhãng trẻ em trong giáo dục; phòng chống bạo lực học đường; phòng chống bạo lực gia đình đã được các em thảo luận sôi nổi tại phiên thảo luận trên cơ sở hiểu biết, quan điểm của chính các em, thể hiện những góc nhìn sắc bén, đánh giá các vấn đề các em quan tâm đúng với lứa tuổi của các em.

Hơn thế, các em còn đưa ra những giải pháp mà chính các em là những nhân tố quyết định việc thực hiện, giải quyết các vấn đề của trẻ em, đồng thời đưa ra nhiều sáng kiến, đề xuất, khuyến nghị với các cấp lãnh đạo.

Kết quả của phiên thảo luận được báo cáo trong phiên gặp mặt, đối thoại cũng là cơ sở để cho các lãnh đạo hiểu được tâm tư, nguyện vọng, quan điểm của chính các em, làm tiền đề thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Sôi nổi nhất tại Diễn đàn chính là phiên gặp mặt, đối thoại của các em với các nhà quản lý. Rất nhiều ý kiến, vấn đề mà các em quan tâm đã được đề cập, đưa ra, từ những khó khăn trong điều kiện sống, học tập ở ngay tại địa phương cho đến những vấn đề "nóng" liên quan đến các em hiện nay.

Em Phùng Thị Quỳnh Trang ở huyện Văn Yên nêu ý kiến bao giờ có cầu treo qua suối để các bạn nhỏ ở xã Mỏ Vàng của huyện Văn Yên được đi học an toàn khi qua suối. Em Giàng Thị Giông ở huyện Trạm Tấu lại quan tâm đến nội dung những hành vi nào được coi là cản trở việc học tập của trẻ em. Đặc biệt, vấn đề xâm hại tình dục trẻ em rất được các em quan tâm, đưa ra nhiều câu hỏi cho các nhà quản lý.

Em Giàng A Páo ở Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội tỉnh nêu ra câu hỏi: "Nạn xâm hại tình dục cần lên tiếng hay im lặng?".

Em Nguyễn Thị Khánh Vi ở huyện Văn Yên lại muốn được hiểu rõ hơn về những hậu quả của việc xâm hại tình dục trẻ em. Một câu hỏi được rất nhiều bạn nhỏ đưa ra đó là cần phải làm gì khi thấy bạn mình bị xâm hại?…

Tiếp nhận những câu hỏi, những thắc mắc, vấn đề các em đưa ra, đại diện các sở, ngành, cơ quan chức năng liên quan đã có sự trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm và dễ hiểu cho các em, đặc biệt là các nội dung liên quan đến vấn đề xâm hại tình dục trẻ em.

Đại diện Sở Y tế đã nêu rõ những hậu quả mà các em phải gánh chịu khi bị xâm hại. Đại diện Hội Phụ nữ tỉnh cũng qua phân tích rõ một số nội dung liên quan để khẳng định sự cần thiết phải lên tiếng trước nạn xâm hại tình dục trẻ em. Đại diện ngành công an chỉ ra các thủ đoạn mà kẻ xấu thường sử dụng để thực hiện hành vi xâm hại tình dục trẻ em.

Đại diện Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH lại nói rõ cho các em biết khi thấy bạn mình bị xâm hại, việc đầu tiên các em cần làm là gọi ngay đến đường dây nóng 18001567 hoặc báo cho công an, cho cán bộ ngành LĐ-TB&XH hoặc cho chính quyền xã, trong đó, tốt nhất là gọi ngay đến đường dây nóng…

Em Hà Thị Thúy đến từ huyện Văn Chấn chia sẻ: "Được tham gia Diễn đàn trẻ em năm nay, được nghe các bác lãnh đạo trả lời câu hỏi của chúng em, em thấy rất thỏa đáng và tiếp thu thêm nhiều hiểu biết, kiến thức liên quan đến nhiều vấn đề của chúng em, nhất là về vấn đề xâm hại trẻ em".  

Cũng tại Diễn đàn, qua trao đổi, thảo luận, các em đã đưa ra các khuyến nghị và thông điệp với 8 nội dung được chia sẻ và gửi tới Ban Chỉ đạo Bảo vệ trẻ em cấp tỉnh và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Các thông điệp và khuyến nghị sẽ là cơ sở để các cấp, các ngành liên quan có các giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả để giải quyết các vấn đề của trẻ em hiện nay.

Diễn đàn trẻ em năm 2017 được đánh giá là thành công, một lần nữa tạo cơ hội nâng cao năng lực tham gia cho trẻ em vào những vấn đề trẻ em quan tâm, cũng là dịp để các nhà quản lý lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của trẻ em, từ đó thúc đẩy công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh ngày một tốt hơn.

Thu Hạnh

Các tin khác

YBĐT - Nếu như không có anh em, bạn bè giúp đỡ thì chắc anh cũng không duy trì nổi đàn lợn đến lúc này và cũng chẳng tài nào trụ nổi trước “cơn bão rớt giá” khủng khiếp này. Mọi người xúm vào giúp anh bằng cách có tiền gửi tiết kiệm là rút ra cho vay.

YBĐT - Sáng 7/6, Thành đoàn Yên Bái tổ chức Lễ khởi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè và phát động hành trình “Theo bước chân những người anh hùng” năm 2017.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Chỉ thị 25/CT-TTg về tăng cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện mục tiêu 3 giảm: giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại.

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 6/6 cho biết cả 6 thí sinh Việt Nam tham dự vòng xét giải Olympic Tin học châu Á năm 2017 đều giành được huy chương, trong đó có 5 huy chương bạc, 1 huy chương đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục