Văn Chấn thực hiện tốt chính sách dân tộc

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/9/2017 | 6:51:55 AM

YBĐT - Văn Chấn là huyện miền núi với 66% là đồng bào dân tộc thiểu số. Tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao (chiếm 32,27%), trong đó, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 81%.

Nhờ các chính sách hỗ trợ, đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Văn Chấn có thêm điều kiện đưa máy móc vào sản xuất.
Nhờ các chính sách hỗ trợ, đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Văn Chấn có thêm điều kiện đưa máy móc vào sản xuất.

Xác định công tác dân tộc, chính sách dân tộc có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Văn Chấn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, từng bước thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách dân tộc, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Hàng năm, huyện đều lập kế hoạch thực hiện chi tiết căn cứ vào các văn bản hướng dẫn, kế hoạch vốn giao của trung ương, của tỉnh giao cho các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn triển khai. 

Đồng thời, tích cực tuyên truyền sâu rộng nội dung các chương trình, chính sách, dự án đến người dân được hưởng lợi, đảm bảo đúng chính sách, đủ số lượng, công khai, minh bạch.
 
Ông Phạm Nguyên Bình - Trưởng phòng Dân tộc huyện Văn Chấn cho biết: "Căn cứ vào định hướng phát triển kinh tế của từng vùng và nhu cầu của người dân, huyện Văn Chấn xây dựng kế hoạch, phân bổ chi tiết vốn thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ. Quá trình tổ chức được thực hiện dân chủ, công khai dưới sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của huyện. Qua đó, phát hiện những tồn tại, hạn chế để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung và xử lý nghiêm các tiêu cực”.

Năm 2016, tận dụng nguồn vốn từ Chương trình 135 giao cho huyện là 28,8 tỷ đồng, huyện Văn Chấn đã xây dựng 45 công trình cho các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn với tổng số vốn là 21,4 tỷ đồng. Đến nay, có 28 công trình được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng. 

Ngoài ra, huyện còn đầu tư nâng cấp và sửa chữa 2 cầu treo, hỗ trợ giống lúa gieo cấy 160 ha, giống ngô 250 ha, phân bón 1.175 ha, 197 con trâu, bò, 429 con lợn nái, hỗ trợ chuồng trại cho 45 hộ dân, hỗ trợ 98 máy móc thiết bị.
 
Cùng với chương trình 135, huyện còn tích cực triển khai chính sách hỗ trợ đất sản xuất, nước sinh hoạt theo Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần giảm bớt những khó khăn trong sản xuất và đời sống đối với đồng bào vùng cao, giải quyết nhu cầu thiết yếu về đất, nước sinh hoạt… làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi. 

Trong năm, huyện đã hỗ trợ mua sắm nông cụ, máy móc phục vụ sản xuất cho 403 hộ nghèo, hỗ trợ 2.300 hộ nghèo mua téc nước với chi phí 1,3 triệu đồng/hộ.
 
Các chính sách cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, cấp báo chí, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng dân tộc thiểu số với trên 86 nghìn thẻ… được thực hiện đầy đủ, đúng đối tượng, không để xảy ra sai sót.

Nhờ thực hiện tốt các chính sách dân tộc, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào ngày càng được nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đều giảm theo kế hoạch. Là một trong 31 xã của Văn Chấn, với 87% là đồng bào dân tộc thiểu số, nhờ thực hiện tốt công tác dân tộc và chính sách dân tộc, diện mạo xã Thanh Lương đã có nhiều chuyển biến tích cực.
 
Ông Đinh Công Giáp - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Lương cho biết: "Những năm qua, đồng bào dân tộc trong xã luôn được các cấp chính quyền quan tâm, tạo điều kiện được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ phát triển sản xuất, mua công cụ máy móc, trâu bò, hỗ trợ làm đường giao thông và nhiều cơ sở hạ tầng thiết yếu khác. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của bà con được cải thiện đáng kể". 

"Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng, tăng 6 triệu đồng so với năm 2015. Ngày càng có nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong sản xuất kinh doanh, số hộ nghèo giảm xuống còn 11,86%, tỷ lệ hộ khá giàu ngày càng tăng” - ông Giáp nói.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đúng hướng của cấp ủy, chính quyền huyện Văn Chấn trong việc thực hiện các chính sách dân tộc đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc trong huyện; diện mạo thôn, bản có nhiều đổi mới; khối đại đoàn kết dân tộc được giữ vững, lòng tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước được củng cố và nâng cao đã góp phần vào sự phát triển chung ở địa phương, đặc biệt là công cuộc xóa đói giảm nghèo của huyện.

Hoài Anh

Các tin khác

YBĐT - Phong trào xây dựng "Quỹ khuyến học - Kho thóc khuyến học" trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã thu hút được sự quan tâm của nhiều tổ chức tập thể, cá nhân và các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ.

YBĐT - Thực hiện chương trình phát động của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) về việc xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đơn chiếc, không thể xóa nhà ở tạm, Kiểm toán Nhà nước khu vực 7 vừa phối hợp với UBND huyện Trấn Yên tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình ông Nguyễn Văn Bích ở thôn Gò Bông, xã Minh Quân là hộ nghèo neo đơn, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

YBĐT - Vào hồi 16h ngày 9/9, tại thôn Bảo Yên, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái đã bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 2 bánh hêrôin.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hiện nay (11/9), trên khu vực tây bắc Thái Bình Dương một cơn bão mạnh đang hoạt động và có tên quốc tế là Talim.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục