Khao khát một cây cầu

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/9/2017 | 7:16:55 AM

YBĐT - Không có cầu, những đứa trẻ ở thôn Ngòi Thìu, xã Trung Tâm, huyện Lục Yên hàng ngày được bố mẹ đưa đến trường bằng những chiếc thuyền mỏng manh qua dòng suối bởi nước hồ dâng cao mùa nước ngập, có những em mới học lớp 3, lớp 4 đã phải tự bơi thuyền để đến trường. Hành trình đến với con chữ của các em thật nhiều khó khăn, nguy hiểm...

Những em nhỏ ở Thôn Ngòi Thìu, xã Trung Tâm hằng ngày phải tự chèo thuyền đến trường.
Những em nhỏ ở Thôn Ngòi Thìu, xã Trung Tâm hằng ngày phải tự chèo thuyền đến trường.

Em Trương Văn Hoàng hiện là học sinh lớp 4B, Trường TH&THCS xã Trung Tâm nhà ở bên kia dòng suối Ngòi Thìu. Nếu như những đứa trẻ cùng độ tuổi ở nơi khác được bố mẹ chăm chút, đưa đón đến trường bằng xe máy, ô tô thì với Hoàng lại rất khác. 

Con đường đến trường dài gần 3 km hàng ngày in dấu chân bé bỏng của em và bước chân em đạp thuyền trên sóng nước. Sự vô tư, hồn nhiên, quá đỗi quen thuộc khi tự chèo thuyền đi học hàng ngày nên Hoàng chẳng hay và sợ những nguy hiểm luôn rình rập. Em nói: "Ngày nào cháu cũng đi học qua đây vài lần, cháu đều tự chèo thuyền đến trường, cháu còn chở thêm mấy bạn nữa. Nước dâng cao cháu vẫn tự đi, chẳng sợ vì quen rồi.”
 
Điểm lẻ Trường TH&THCS xã Trung Tâm nằm gần suối thuộc thôn Vạn Thìu, điểm trường có 102 học sinh thì có trên 40 em có nhà ở bên kia suối. Không những thế, nhiều học sinh lớn hơn học tại điểm trường chính cũng phải đi qua con đường này, do vậy, không chỉ có Hoàng mà có trên 100 lượt học sinh hàng ngày đã phải tự chèo thuyền đến trường, những em nhỏ hơn thì được bố mẹ đưa đón.
 
Tận mắt chứng kiến 4, 5 cháu nhỏ tự đưa nhau đi học bằng chiếc thuyền bé, mỏng manh chúng tôi không khỏi lo lắng: chẳng may chiếc thuyền bị lật thì sao? Chứng kiến cảnh những học cho trò nhỏ của mình hàng ngày phải đối mặt với những nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đuối nước trên con đường đến trường, thầy Đặng Văn Chuyển – giáo viên điểm lẻ Trường TH&THCS xã Trung Tâm cũng chẳng thể làm được gì hơn ngoài việc nhắc nhở các bậc phụ huynh phải thường xuyên đưa các cháu đến trường an toàn. 

Thầy Chuyển cho biết: "Vào những ngày mưa lớn, việc học sinh nghỉ học hoặc đi học muộn là chuyện thường xảy ra. Các thầy, cô giáo trong trường có muốn đi đến các nhà học sinh đều phải nhờ người dân địa phương chở thuyền đi qua dòng suối chứ cũng chẳng dám tự chèo thuyền như các cháu”.
 
Thôn Ngòi Thìu, xã Trung Tâm có trên 80 hộ dân, hoàn toàn bị chia cách với các thôn khác trong xã bởi dòng suối Ngòi Thìu. Đây là tuyến đường gần nhất để người dân trong thôn Ngòi Thìu đi ra trung tâm xã cũng như người dân một số thôn khác của xã Phúc Lợi đi quốc lộ 70, do vậy nhu cầu và lưu lượng người qua lại khá đông. Vào mùa cạn, người dân có thể lội qua suối nhưng đến mùa nước ngập, thường kéo dài từ tháng 6 đến hết năm thì lòng suối rộng vài chục mét, nước sâu, thuyền là phương tiện đi lại chính.
 
"Chính quyền địa phương đã nhiều lần đề nghị xây dựng cầu ở khu vực này, cách đây vài năm cũng có đoàn công tác cấp trên đến kiểm tra, khảo sát tuy nhiên vẫn chưa có câu trả lời. Trong khi chờ đợi, việc đi lại của người dân nơi đây vẫn rất khó khăn, vất vả và đầy nguy hiểm” - ông Lý Văn Quy – Bí thư Đảng ủy xã Trung Tâm cho biết.

Niềm vui đến trường trong năm học mới được thể hiện trên gương mặt của những đứa trẻ ở Ngòi Thìu. Tuy nhiên, ẩn sâu trong đó là sự sợ hãi, lo lắng, không chỉ của riêng các em mà của các bậc phụ huynh và nhân dân khi hàng ngày con em họ đến trường trên những chiếc thuyền mỏng manh, lênh đênh theo con nước lên xuống. Người dân Ngòi Thìu xã Trung Tâm và các thôn giáp ranh của xã Phúc Lợi đang khao khát một cây cầu!

Duy Khánh – Hoàng Hữu

Các tin khác
Cơ sở vật chất của các trạm y tế xã trên địa bàn huyện Trấn Yên đã được đầu tư, nâng cấp khang trang.

YBĐT - Đoàn công tác của Hội đồng thẩm định công nhận xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế của tỉnh vừa tổ chức thẩm định kết quả xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2022 tại 4 xã Hưng Thịnh, Minh Tiến, Minh Quân và Cường Thịnh, huyện Trấn Yên.

Hướng dẫn trẻ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh là cách phòng bệnh tay chân miệng hiệu quả.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã ghi nhận một số trường hợp trẻ mắc bệnh tay chân miệng. Thời điểm giao mùa, mưa nắng thất thường là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh tay chân miệng ở trẻ em bùng phát. Do vậy việc chủ động phòng, chống dịch bệnh cần phải được thực hiện hiệu quả.

YBDT - Ban Chỉ đạo Diễn tập khu vực phòng thủ thị xã Nghĩa Lộ vừa tổ chức Hội nghị tập huấn khu vực phòng thủ năm 2017 cho cán bộ chủ chốt là lãnh đạo Thị ủy, HĐND, UBND, các ban, ngành, đoàn thể thị xã.

Người dân ở những nơi gần sông, suối cần đề phòng lũ ống cục bộ. (Ảnh: Nguyễn Thanh)

Hồi 13 giờ ngày 13/09, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,2 độ Vĩ Bắc; 116,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 450km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75 đến 90 km/giờ), giật cấp 12.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục