Cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/12/2017 | 1:37:02 PM

YBĐT - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Yên Bình đã liên tiếp xảy ra các vụ việc người dân bị kẻ gian lấy trộm tài sản có giá trị, đặc biệt là xe máy. Nguyên nhân được xác định chủ yếu vẫn là do người dân còn chủ quan, mất cảnh giác trong việc tự bảo vệ tài sản của mình.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Bình vừa bắt giữ đối tượng Lương Văn Mạnh, sinh năm 1981, trú tại thôn 3, xã Xuân Long, huyện Yên Bình về tội "Trộm cắp tài sản”.
 
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 5 giờ ngày 20/10/2017, đối tượng Mạnh phát hiện chiếc xe máy Honda Wave Alpha của gia đình anh Hoàng Văn Phượng, sinh năm 1974, trú cùng thôn để ở trước cổng nhà, chìa khóa vẫn cắm ở ổ khóa nên Mạnh đã lấy trộm chiếc xe máy trên và mang cất giấu tại nhà 1 người quen ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.
 
Sau đó, Mạnh thông báo với anh Phượng là mình đã lấy chiếc xe máy và yêu cầu anh Phượng phải đưa tiền chuộc xe. Nhận được đơn trình báo của anh Phượng, Công an huyện Yên Bình đã triệu tập đối tượng Mạnh, tại cơ quan công an Mạnh đã thừa nhận hành vi trộm cắp của mình.

Đây chỉ là một trong rất nhiều vụ việc trộm cắp tài sản được Công an huyện Yên Bình điều tra làm rõ trong thời gian qua. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 20 vụ trộm cắp tài sản; trong đó, riêng mất trộm xe máy đã xảy ra 6 vụ với tổng giá trị gần 130 triệu đồng. Từ những con số trên có thể thấy, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân trong việc tự bảo vệ tài sản của mình, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.
 
Theo Trung tá Nguyễn Thanh Nghị - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Yên Bình, nhiều trường hợp người dân thường để xe ở những nơi không có người trông coi, không có khóa càng, khóa cổ, chìa khóa vẫn cắm ở ổ điện nên kẻ gian dễ dàng thực hiện hành vi trộm cắp.

Trong các vụ án trộm cắp tài sản, đặc biệt là trộm cắp xe máy,  việc điều tra, truy bắt, thu hồi tài sản của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Các đối tượng hoạt động chuyên nghiệp, sau khi thực hiện hành vi trộm cắp lại di chuyển đến các địa bàn khác. Địa bàn hoạt động của tội phạm thường là địa bàn vùng giáp ranh, vùng nông thôn nên rất dễ tẩu thoát. Ngoài ra, người dân cung cấp thông tin cũng không nắm rõ thời gian mất trộm, phương thức của các đối tượng.

Nhận định tình trạng trộm cắp tài sản trong thời gian tới, đặc biệt là vào dịp cuối năm sẽ có những diễn biến phức tạp, Công an huyện Yên Bình tiếp tục tăng cường lực lượng xuống các địa bàn trọng điểm, phối hợp với công an các xã thực hiện tuần tra vũ trang, làm tốt công tác phòng ngừa đối với các loại tội phạm trộm cắp tài sản.
 
Đồng thời, đẩy mạnh phát động Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tuyên truyền các thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình. Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cơ quan công an, người dân cũng cần nêu cao ý thức cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản và tích cực phối hợp với lực lượng chức năng để kịp thời xác minh, vây bắt đối tượng khi có vụ việc xảy ra, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Giang Lương – Hoàng Hóa

Các tin khác

YBĐT - Thời gian qua, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh luôn chủ động làm tốt công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, nhằm hạn chế tình trạng đối tượng sử dụng các phương tiện này để gây án, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

YBĐT - Theo Bảo hiểm xã hội huyện Lục Yên, đến hết tháng 11/2017, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện còn nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp của người lao động với số tiền trên 6,3 tỷ đồng.

YBĐT - Bàn tay vẽ trong bức tranh của một người bạn khuyết tật, một tay và một chân không hoạt động được. Bàn tay ấy nói lên điều gì?

YBĐT - Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa tổ chức cấp phát tiền hỗ trợ cho 320 hộ gia đình tại xã Nghĩa Lợi, phường Pú Trạng của thị xã Nghĩa Lộ bị ảnh hưởng do đợt mưa lũ tháng 10 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục