Trường “vùng 3” nỗ lực vượt khó

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/12/2017 | 1:45:10 PM

YBĐT - Là ngôi trường ở xã vùng 3 của huyện Lục Yên với trên 60% học sinh là con em đồng bào dân tộc Dao trắng, trình độ dân trí thấp, tình trạng học sinh bỏ học còn nhiều, song với quyết tâm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, Trường THCS xã Động Quan trong thời gian qua đã không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Các thầy cô giáo Trường THCS Động Quan (Lục Yên) thường xuyên xuống các hộ dân để tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh tạo điều kiện cho con em đi học chuyên cần.
Các thầy cô giáo Trường THCS Động Quan (Lục Yên) thường xuyên xuống các hộ dân để tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh tạo điều kiện cho con em đi học chuyên cần.

Đã gần 3 tháng nay, tuần nào cũng vậy, Ban Giám hiệu Trường THCS xã Động Quan cũng phân công giáo viên xuống các thôn, bản trong xã để tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp. Theo thống kê của nhà trường, bước vào năm học mới 2017 - 2018 tổng số học sinh bỏ học là 32 em, là 1 trong những trường chiếm tỷ lệ học sinh bỏ học cao nhất trong toàn huyện. Trong đó, 100% số học sinh bỏ học là con em đồng bào dân tộc Dao trắng, tập trung nhiều ở các thôn 5, 10… 

Nguyên nhân chính là do gia đình thiếu quan tâm, nhiều em bỏ học để đi làm ăn xa, thậm chí có em bỏ học để lấy chồng… Xác định được khó khăn đó, từ trung tuần tháng 8 tới nay mặc dù thời tiết nhiều nắng mưa thất thường, đường tới các thôn, bản khó khăn song với trách nhiệm và lòng yêu nghề, các thầy cô giáo của nhà trường đã không quản ngại đến từng hộ gia đình có con em bỏ học để vận động các em ra lớp, cũng như có biện pháp giúp đỡ phù hợp. 

Ông Triệu Văn Hạc - thôn 5 xã Động Quan bày tỏ: "Bản thân tôi không biết chữ, được các thầy cô giáo đến tuyên truyền, vận động nên gia đình cũng thường xuyên nhắc nhở, động viên cháu đến lớp để cuộc sống sau này đỡ vất vả hơn”.

Cùng với việc chú trọng duy trì sĩ số, những năm qua Trường THCS Động Quan còn quan tâm chăm lo đời sống cho cán bộ giáo viên và học sinh. Hiện nay, nhà trường đã xây dựng được hệ thống nhà công vụ cho 12 cán bộ giáo viên ở xa, giúp họ ổn định tinh thần, yên tâm công tác. Cô giáo Nguyễn Thị Ánh Tuyết chia sẻ: "Bản thân tôi nhà ở xa, về nhận công tác tại trường được gần 10 năm nay, ở đây tôi được tạo điều kiện thuận lợi về chỗ ở nên luôn yên tâm công tác”. 

Với học sinh cũng vậy, có trên 60% học sinh là con em đồng bào dân tộc Dao trắng, địa bàn rộng nhiều thôn cách trường gần 10km, trước đây việc đi học của các em học sinh gặp không ít khó khăn, do vậy tỷ lệ chuyên cần của nhà trường rất thấp. Vì vậy, việc tổ chức học bán trú đã mang lại thành công lớn trong việc thu hút học sinh đến trường, nâng cao tỷ lệ chuyên cần và chất lượng học tập, đặc biệt là giảm tỷ lệ học sinh bỏ học. Hiện, toàn trường có 7 phòng cho học sinh ở bán trú với tổng số 127 em. 

Em Lý Thị Lan - học sinh lớp 7A vui mừng chia sẻ: "Nhà em ở xa, gia đình còn nhiều khó khăn, về đây học em được ở tại trường, có các thầy cô giáo luôn tận tình chăm sóc, giúp đỡ gia đình em rất yên tâm. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi”.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Phòng Giáo dục và Đào tạo, cùng sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò nên trong những năm học qua Trường THCS Động Quan đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Năm học 2016 - 2017 nhà trường có 29 học sinh đạt học sinh giỏi các cấp, trong đó 1 em đạt giải quốc gia, 11 em đạt giải cấp tỉnh và 17 em đạt giải cấp huyện. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường cũng không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năm học qua nhà trường có 1 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 8 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 19 giáo viên dạy giỏi cấp trường. 

Bước vào năm học 2017 - 2018, Trường THCS Động Quan có tổng số 528 học sinh ở 13 lớp học với tổng số 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, ngay từ đầu năm học Ban Giám hiệu nhà trường đã tập trung khắc phục những khó khăn, tồn tại của những năm học trước như duy trì sĩ số, có các giải pháp hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học, duy trì học sinh ở nội trú; tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực quản lý cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; tu sửa, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện tốt cho dạy và học…, góp phần nâng cao trình độ dân trí cũng như xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Khắc Điệp - Tuấn Viên (Đài TT-TH Lục Yên)

Các tin khác

YBĐT - Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, nhiều đoàn viên thanh niên xã Tân Đồng đã rất thành công khi tự phát triển các mô hình kinh tế, trong đó có 6 mô hình điển hình mang lại hiệu quả cao. 

Theo thống kê, đến tháng 10/2017, toàn quốc đã có gần 1,2 triệu trẻ được tiêm chủng đầy đủ các loại vaccine cơ bản (đạt hơn 70%). Dự kiến, hết năm 2017, tỉ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ sẽ đạt mức 95%.

Các chiến sỹ lực lượng vũ trang giúp người dân dọn dẹp sau lũ.

YBĐT - Việc các lực lượng được huy động đồng loạt, nhanh chóng, cùng với quyết tâm chung sức khắc phục hậu quả thiên tai đã tạo nên một hiệu ứng lan tỏa sâu rộng, tích lũy thành sức mạnh khổng lồ giúp người dân các vùng bị thiên tai ở Yên Bái khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái và phường Nguyễn Thái Học phát tờ rơi, tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết tới người dân.

YBĐT - Đến nay ở hầu hết khoa, phòng các y, bác sỹ đều ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh nhân, làm bệnh án điện tử, kê đơn điện tử, đặc biệt là chuyển tải dữ liệu giám sát bảo hiểm y tế trên trang thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
 


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục