Yên Bái: Phối hợp tốt để đưa pháp luật về cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/12/2017 | 8:36:04 AM

YBĐT - Thời gian qua, Sở Tư pháp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý, góp phần nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể và ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân.

Giai đoạn 2011 – 2017, ngành tư pháp đã tổ chức gần 70 đợt tuyên truyền pháp luật tại cơ sở cho hơn 4.000 lượt người nghe; phối hợp với một số đơn vị tổ chức các cuộc thi, hội thi như: "Hòa giải viên giỏi tỉnh Yên Bái năm 2014”, "Tìm hiểu Hiến pháp năm 2013”, "Tìm hiểu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2012”.
 
Cơ quan tư pháp các cấp đã tập trung giới thiệu các văn bản pháp luật mới liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân. Sở Tư pháp biên soạn và phát hành gần 30 bản tin tư pháp với số lượng hơn 28.000 cuốn cho các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thị, thành phố; 8 bộ sách hỏi – đáp pháp luật với tổng số hơn 11.000 cuốn về hòa giải ở cơ sở, phòng chống tham nhũng, ma túy, xử lý vi phạm hành chính, đất đai...; 3 bộ đề cương giới thiệu quy phạm pháp luật với số lượng 2.500 cuốn; 50 bộ tờ gấp với số lượng hơn 100 nghìn tờ; bổ sung gần 3.000 đầu sách cho tủ sách pháp luật ở cơ sở. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên thực hiện lồng ghép trên 9.000 buổi tuyên truyền PBGDPL.

Ủy ban MTTQ các cấp đã luôn gắn chặt công tác tuyên truyền PBGDPL với các phong trào, cuộc vận động như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, "Toàn dân tham gia quản lý, giáo dục, phòng ngừa thanh thiếu niên, học sinh phạm pháp và mắc các tệ nạn xã hội”; phối hợp tổ chức tập huấn kỹ năng tuyên truyền, PBGDPL cho hơn 200 trưởng ban công tác mặt trận, tổ trưởng tổ hòa giải.

Phát hơn 13.000 tờ rơi, tờ gấp pháp luật cho các tổ chức Đảng, đoàn thể; tổ chức, chỉ đạo hướng dẫn cơ sở xây dựng 121 mô hình xã, phường, thị trấn không có tội phạm, người nghiện ma túy; duy trì hàng trăm hòm thư tố giác tội phạm tại cơ sở và trên các tuyến giao thông; thường xuyên củng cố và duy trì hoạt động của 1.984 tổ an ninh nhân dân; tăng cường công tác quản lý, giáo dục những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.
 
Từ những đóng góp của Ủy ban MTTQ các cấp, hàng năm, trên địa bàn tỉnh có 70% số hộ gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa”, hơn 1.200 khu dân cư đạt tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa, hơn 1.100 làng, bản, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa. Hội Phụ nữ các cấp đã thường xuyên hướng dẫn hội viên tích cực tham gia phản biện, đóng góp ý kiến vào dự thảo một số luật sửa đổi và văn kiện đại hội Đảng các cấp; duy trì 323 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng; thường xuyên phối hợp với ngành tư pháp trợ giúp pháp lý cho phụ nữ; thành lập 71 mô hình câu lạc bộ pháp luật, 145 câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc”.

Trong công tác hòa giải, Sở Tư pháp và Ủy ban MTTQ tỉnh thường xuyên chỉ đạo hướng dẫn cấp huyện và cơ sở kiểm tra, rà soát các tổ hòa giải để tiếp tục củng cố và thành lập mới. Hiện, toàn tỉnh có 2.266 tổ hòa giải với hơn 13.000 hòa giải viên. 

Các tổ hòa giải đều bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở và đã phát huy hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, tăng tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư. Từ năm 2011 đến nay, các tổ hòa giải ở cơ sở đã thực hiện hòa giải hơn 15.000 vụ, việc và hòa giải thành công hơn 13.000 vụ, việc (đạt 88,7%).

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Sở Tư pháp, Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 32 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân”.

Lựa chọn việc tổ chức tuyên truyền PBGDPL, hòa giải ở cơ sở và trợ giúp pháp lý cho người dân trên địa bàn tỉnh; tiếp tục khẳng định vị trị, vai trò của Hiến pháp, pháp luật trong quản lý đất nước, kiến tạo sự phát triển xã hội, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; thực hiện có hiệu quả chức năng tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác tuyên truyền, PBGDPL.

Hồng Oanh

Các tin khác
Ảnh Quang Tuấn

YBĐT - Tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, chính sách cho các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT), phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT), nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong thực hiện chính sách với học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục…

Cán bộ y tế huyện Trạm Tấu chăm sóc sức khỏe cho người dân.

YBĐT - Vừa qua, Chính phủ đã quyết định phê duyệt danh mục Dự án "An ninh y tế khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng" (Dự án) do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ và Yên Bái là 1 trong 36 tỉnh được tham gia Dự án. 

YBĐT - 21 tuổi - em đã là mẹ của một bé gái hơn 2 tuổi và chuẩn bị đón một em bé nữa chào đời. Em kể, nhà bố mẹ ở xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn. Tốt nghiệp trung học phổ thông, em được gọi đi học nghề nhưng duyên phận đến sớm nên em theo chồng thôi.

YBĐT - Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Trấn Yên đã bàn giao 2.394 sổ BHXH cho người lao động, đạt 52% kế hoạch năm. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục