Hân hoan một vùng quê

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/12/2017 | 7:59:52 AM

YBĐT - Đến xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình những ngày đầu tháng 12, cảm nhận đầu tiên là không khí rộn ràng, nét mặt hồ hởi, phấn khởi của những người dân nơi đây. Không vui sao được, khi cuối tháng 11 vừa rồi, Hội đồng Thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) của tỉnh đã thẩm định, xét công nhận xã Phú Thịnh đạt chuẩn NTM với việc hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Bình Minh, xã Phú Thịnh chuyên chế biến gỗ rừng trồng, tạo việc làm thường xuyên cho 20 - 25 lao động.
Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Bình Minh, xã Phú Thịnh chuyên chế biến gỗ rừng trồng, tạo việc làm thường xuyên cho 20 - 25 lao động.

Một không khí rộn rã, hối hả tràn ngập khắp thôn Nạng. Tiếng máy trộn bê tông ầm vang hòa trong tiếng cười nói râm ran của các cô, các bác dù mồ hôi ướt áo nhưng gương mặt ai cũng rạng ngời nét hân hoan. Bà con vui bởi tuyến đường Đồng Tâm đi thôn Nạng có chiều dài 0,7 km trước đây ngoằn nghèo, nhỏ hẹp, mùa mưa thì lầy lội, mùa nắng thì bụi bẩn đi lại rất khó khăn nay đã được bê tông hóa theo chương trình xây dựng NTM.
 
Hài lòng với những đổi thay của quê hương, ông Nguyễn Đình Chiến, thôn Nạng chia sẻ: "So với trước khi xây dựng NTM, làng quê khác nhiều lắm! Cảnh quan thì sạch đẹp, điện - đường - trường - trạm được đầu tư đầy đủ, khang trang nên đời sống tinh thần của người dân chúng tôi được nâng lên nhiều. Lòng dân phấn khởi nên mọi chủ trương về xây dựng NTM đều được bà con  đồng tình ủng hộ”.
 
Sau 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân địa phương đã đóng góp tiền, công lao động, hiến đất để làm đường giao thông nông thôn với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng để nhựa hóa, bê tông hóa được 9,3 km đường giao thông nông thôn.
 
Hiện, toàn xã có 22,62 km đường giao thông nông thôn, trong đó 8,3 km đường xã và đường trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa, bê tông hóa, đạt 100%; 7,88 km/12,65 km đường trục thôn, xóm và đường liên thôn đã bê tông hóa, đạt trên 62%, số còn lại đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa. Ngoài ra, chương trình xây dựng NTM đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, góp phần vào hoàn thành tiêu chí số 17.
 
Chị Lương Thị Thúy, thôn Đăng Thọ hồ hởi: "Xã được công nhận đạt chuẩn NTM, bà con ai cũng vui lắm!  Ai cũng tự nâng cao ý thức trong việc dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; tự chỉnh trang lại nhà ở ngăn nắp, sạch sẽ. Đặc biệt, các thôn còn thi đua trồng, chăm sóc và bảo vệ các đoạn đường đã trồng hoa, tạo cảnh quan đẹp trên các tuyến đường”.

Xác định mục tiêu quan trọng của xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nên Phú Thịnh tập trung phát triển kinh tế phù hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể của địa phương. Là địa phương phát triển sản xuất từ trồng rừng, chăn nuôi và bình quân hàng năm toàn xã có trên 50 ha rừng được khai thác, được trồng mới kịp thời trên diện tích đã khai thác; có nhiều hộ chăn nuôi với quy mô lớn, trong đó có 12 hộ tham gia mô hình chăn nuôi hàng hóa được sự hỗ trợ của Nhà nước. Ngoài ra, xã còn chú trọng việc trồng, chăm sóc cây ăn quả như: bưởi Đại Minh, bưởi Diễn, bưởi da xanh…
 
Cùng đó, xã luôn tạo điều kiện cho các hộ phát triển ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. Toàn xã hiện có 80 hộ sản xuất, kinh doanh, buôn bán các mặt hàng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân; 2 nhà máy, 2 công ty TNHH, 8 xưởng chế biến gỗ rừng trồng, 2 xưởng sản xuất gạch bê tông... đã góp phần quan trọng vào giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người của xã đã tăng từ 17 triệu đồng/người năm 2011 lên 28,4 triệu đồng/người vào năm 2017. Số hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm từ 30,8% năm 2011 xuống còn 9,7% năm 2017.

Phát huy nguồn lực vốn có để chuyển mình, cuối tháng 11/2017, Phú Thịnh đã khoác lên mình tấm áo NTM. Đó là thành quả của sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân trong nhiều năm qua.
 
Để NTM xã Phú Thịnh ngày càng khởi sắc, Chủ tịch UBND xã Đào Bá Hiệp cho rằng: xây dựng NTM thành công phải từ những chủ trương, giải pháp phù hợp, lấy hiệu quả của việc nâng cao đời sống nhân dân làm mục tiêu cho việc thực hiện. Phú Thịnh xác định xây dựng NTM không dừng lại ở các tiêu chí đạt được, mà đó chỉ là bước khởi đầu trong thực hiện mục tiêu xây dựng NTM. Do đó, thời gian tới, để duy trì bền vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chúng tôi tiếp tục thường xuyên rà soát, đánh giá chất lượng từng tiêu chí để kịp thời có giải pháp củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là những tiêu chí "động” phụ thuộc nhiều vào yếu tố khách quan cũng như ý thức của người dân. Đồng thời, xã sẽ có hình thức để biểu dương kịp thời những điển hình tiên tiến, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo sự nhất trí, đồng lòng để công cuộc xây dựng NTM thực sự bền vững và phát triển.

Thanh Chi

Các tin khác
Đoàn kiểm tra của BHXH huyện Yên Bình kiểm tra bệnh nhân điều trị nội trú tại Trung tâm Y tế huyện.

YBĐT - Là một trong những đơn vị có số tiền bội chi Quỹ BHYT lớn, tính đến hết quý III năm 2017, toàn huyện Yên Bình đã bội chi Quỹ BHYT trên 74,5 tỷ đồng, trong đó chi đa tuyến trên 49 tỷ đồng, tại cơ sở 25,5 tỷ đồng.

YBĐT - Sáng 7/12, tại Sở Y tế tỉnh Yên Bái, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo triển khai Thông tư 39/2017/TT-BYT của Bộ Y tế quy định gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở.

Bệnh nhân đến khám tại bệnh viện tư nhân ở tỉnh Nghệ An.

Ngày 7/12, đại diện Bảo hiểm Xã hội Việt Nam khẳng định đơn vị này không chỉ đạo bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố dừng thực hiện hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với các cơ sở y tế tư nhân.

Các thành viên Ủy ban Quốc gia về trẻ em và đại diện UNICEF tại Việt Nam cùng bấm chuông khai trương tổng đài 111.

Ngày 6-12, tại Hà Nội, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) đã tổ chức khai trương tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em có đầu số 111 với sự tham dự của Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về trẻ em Vũ Đức Đam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục