Nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh giao mùa

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/3/2018 | 12:08:03 PM

YBĐT - Hiện đang là thời điểm giao mùa, nhiệt độ môi trường thay đổi liên tục, độ ẩm không khí cao tạo điều kiện cho các mầm bệnh phát triển và lây lan, làm tăng nguy cơ mắc bệnh. 

Cán bộ Trạm Y tế xã An Thịnh, huyện Văn Yên khám, tư vấn sức khỏe cho nhân dân.
Cán bộ Trạm Y tế xã An Thịnh, huyện Văn Yên khám, tư vấn sức khỏe cho nhân dân.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái, trong tháng 2/2018 trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận  một ổ dịch thủy đậu với 25 ca mắc tại Trường Tiểu học và THCS xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải; một ca viêm màng não mô cầu, bệnh nhân nữ 8 tháng tuổi, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên. Một số bệnh truyền nhiễm có số mắc mới tăng so với tháng 1/2018 là: tiêu chảy 154/92 ca, thủy đậu 97/35 ca.
 
Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: "Do thời tiết thay đổi thất thường, độ ẩm trong không khí cao là điều kiện để các dịch bệnh phát sinh. Bên cạnh đó, do ý thức của người dân chưa cao, không có ý thức phòng tránh cũng như các biện pháp điều trị hữu hiệu, hầu hết khi mắc các loại cúm, hay các dịch bệnh thông thường đều tự ý mua thuốc điều trị không có sự hướng dẫn hay kê đơn của các y, bác sỹ, việc tự ý điều trị dẫn đến tình trạng vi rút kháng thuốc, bệnh sẽ biến chứng và điều trị khó khăn thêm. Vì vậy, việc chủ động phòng tránh là yếu tố quan trọng đầu tiên, đồng thời khi mắc bệnh người dân cần đến các cơ sở y tế để khám, điều trị theo hướng dẫn, tránh việc tự tiện mua thuốc điều trị không có chỉ dẫn”.

Để phòng chống dịch bệnh giao mùa, ngành y tế chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh; kiện toàn và củng cố hoạt động của ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân các cấp, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị thành viên với yêu cầu luôn bám sát đơn vị, địa bàn cơ sở; tăng cường trách nhiệm phòng chống dịch bệnh trong toàn hệ thống điều trị và đẩy mạnh công tác dự phòng; chủ động giám sát, phát hiện ca bệnh sớm, kịp thời khoanh vùng xử lý ngay khi dịch còn ở quy mô nhỏ; triển khai rà soát lại toàn bộ cơ số thuốc, hóa chất, vật tư và trang thiết bị chống dịch; củng cố đội cơ động chống dịch phản ứng nhanh bảo đảm sẵn sàng ứng phó và xử lý khi có dịch xảy ra.
 
Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm để có sự chỉ đạo, hỗ trợ của tuyến trên khi cần thiết; tăng cường các hoạt động truyền thông, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh, vệ sinh môi trường; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan trong công tác thông tin về dịch bệnh, đặc biệt là với ngành thú y trong hoạt động trao đổi thông tin về dịch cúm trên gia cầm và các bệnh dịch có khả năng lây truyền từ động vật sang người...

Đang bước vào thời điểm giao mùa với những diễn biến bất thường của thời tiết, theo khuyến cáo của ngành y tế tình hình bệnh tật vẫn có những diễn biến bất thường, tại một số tỉnh thành lớn đã ghi nhận các tình trạng cúm, sốt… Vì vậy, để chủ động phòng chống dịch bệnh, mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa về ý thức tự phòng bệnh cho chính mình và gia đình.

Thanh Tân

Các tin khác
Công tác khuyến học khuyến tài đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh. (Trong ảnh: Giờ lên lớp của cô và trò Trường TH&THCS Phúc Lộc (thành phố Yên Bái - Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Trong những năm qua, công tác hỗ trợ giáo dục luôn được các cấp hội khuyến học quan tâm. Các hoạt động thiết thực của tổ chức Hội đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trên địa bàn.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Nội vụ khẩn trương thực hiện rà soát, đánh giá việc thực hiện Quyết định số 70/2009/QĐ-TTg ngày 27/4/2009; đồng thời, lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc sửa đổi, bổ sung trong tháng 5/2018.

Ảnh chỉ có tính minh họa.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết chiều 26/3, miền Bắc có mưa, mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Đêm trời rét. Về đêm, toàn miền rét 17-20 độ C, riêng vùng núi cao rét dưới 16 độ C. Mưa sẽ còn duy trì ở miền Bắc đến hết ngày 28/3, trời chuyển nắng gián đoạn.

Công an TP Hồ Chí Minh vừa có quyết định khởi tố vụ cháy chung cư Carina Plaza (1648 đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP Hồ Chí Minh) làm chết 13 người, theo Điều 313 Bộ luật Hình sự 2015 về tội danh "Vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục