Trường THPT Hồng Quang: Đẩy mạnh học tập và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/3/2018 | 11:10:03 AM

YBĐT - Xác định học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ trong một giai đoạn nhất định mà phải học tập và làm theo tấm gương của Bác suốt đời, trong những năm qua, Trường THPT Hồng Quang, huyện Lục Yên đề ra nhiều biện pháp, cách làm hay để triển khai có hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đầu tiên phải kể tới Cuộc thi kể chuyện và hát về Bác vào mỗi sáng thứ hai hàng tuần. Một sáng kiến hay, hiệu quả để việc học tập và làm theo Bác thấm nhuần thành thói quen, là việc làm thường xuyên, thường nhật. Mỗi lớp kể một câu chuyện về Bác, những câu chuyện được tìm hiểu kỹ lưỡng, chuẩn bị công phu của học sinh dưới sự hướng dẫn của các thầy cô là một hình thức học Bác hiệu quả cho cả học sinh và giáo viên.
 
Từ đó, "tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trở thành một nội dung giảng dạy cho học sinh, gắn việc học tập và làm theo Bác với các cuộc vận động: "Xây dựng nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch”, "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”... Đối với giáo viên dạy các môn Ngữ văn, Giáo dục công dân đã có nhiều sáng kiến lồng ghép vào bài giảng, làm cho các bài học trở nên gần gũi, các em học sinh dễ tiếp thu hơn, tăng hiệu quả giáo dục.

Bên cạnh đó, nhà trường còn xây dựng các pa nô khẩu hiệu như "Xây dựng nhà trường văn hóa nhà giáo mẫu mực, học sinh tích cực”, "Tất cả vì học sinh thân yêu”, "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” của Bác để giáo dục và khơi dậy tính nhân văn trong mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh. Nhà trường quan tâm tới việc lựa chọn hình thức học tập và làm theo Bác phù hợp.
 
Đối với thầy cô thì nghe báo cáo, hội thảo triển khai các chủ đề, tham gia viết bài thu hoạch, bài cổ động... còn đối với trò thì việc ngồi lâu để nghe báo cáo, nghe thuyết trình tuyên truyền vận động là không thật hiệu quả. Vì vậy, nhà trường đã đưa vào các buổi học ngoài giờ lên lớp bằng những câu chuyện nhỏ mang ý nghĩa lớn sâu sắc, thấm đẫm lời dạy của Bác, cũng như tổ chức nhiều sân chơi để giảm tính giáo điều mà hiệu quả lại sâu sắc.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên học tập để đạt chuẩn, nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị. Các hoạt động chuyên môn được chú trọng thông qua nhiều hình thức, biện pháp và giải pháp như học tập lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Đặc biệt là việc làm cho đội ngũ nhà giáo ý thức sâu sắc trách nhiệm của người thầy giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên để tiếp tục tới trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong học tập và làm theo Bác.
 
Các thầy cô đã không chỉ đến với các em bằng việc truyền dạy kiến thức mà còn bằng cả tình yêu thương chăm chút việc trồng người. Từ đó, nhà trường đã "không để học sinh phải bỏ học vì điều kiện kinh tế khó khăn”, trên 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ trở lại trường bằng chính tình yêu thương học trò của các thầy cô.

Bên cạnh đó, phong trào tự học của mỗi thầy cô không ngừng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu của giáo dục hiện đại. Nhiều thầy cô đã khắc phục khó khăn tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Phương pháp giảng dạy thường xuyên được đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào giờ giảng, tự làm đồ dùng dạy học...
 
Từ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên, nhà trường có nhiều học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật; tại kỳ thi THPT quốc gia 2017, nhà trường cũng có 1/15 em đạt điểm 10 của tỉnh...

Những cách làm hiệu quả trong thực hiện Chỉ thị số 05 của thầy và trò Trường THPT Hồng Quang đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có sức lôi cuốn, lan tỏa, nhà trường tiếp tục hoàn thiện, bổ sung nội dung thực hiện việc học tập, làm theo gắn với các phong trào thi đua của ngành, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh làm cơ sở, động lực để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Thanh Ba

Các tin khác
Bà Trần Lan Anh - Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái ( bên phải) giải đáp các thắc mắc của người dân về việc Yên Bái triển khai thực hiện Thông tư số 02/2017/TT-BYT

YBĐT - Sáng 29/3, Cổng thông tin điện tử tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức buổi đối thoại trực tuyến với chủ đề "Yên Bái thực hiện mức giá dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế của Nhà nước”.

Nhấn nút ra mắt bản tin, chuyên trang chuyên biệt về y tế trên VTV.

Tối 28/3, Trung tâm Tin tức VTV24 và Báo điện tử VTV News (Đài Truyền hình Việt Nam) chính thức ra mắt hệ thống bản tin, chuyên trang chuyên biệt về y tế trên kênh VTV1 và trên nền tảng online.

Học sinh thi giải Toán qua mạng

Vòng chung kết của cuộc thi trực tuyến giải Toán, Vật lí qua Internet – Violympic năm học 2017 – 2018 sẽ diễn ra vào ngày 15-4-2018.

Theo Dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên do Bộ Giáo dục-Đào tạo vừa công bố, giáo viên sẽ được đánh giá với 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục