Đánh giá giáo viên bằng 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/3/2018 | 7:24:10 AM

YênBái - Theo Dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên do Bộ Giáo dục-Đào tạo vừa công bố, giáo viên sẽ được đánh giá với 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí.

Phẩm chất nghề nghiệp:

Yêu thương, tôn trọng, thân thiện với học sinh; giữ gìn đạo đức, uy tín, lương tâm nhà giáo.

Tiêu chí 1. Mẫu mực với học sinh: lối sống lành mạnh, văn minh, chuẩn mực, tác phong làm việc khoa học, nghiêm túc, ứng xử thân thiện với học sinh.

Tiêu chí 2. Phẩm chất đạo đức nhà giáo: lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, tâm huyết, trách nhiệm với nghề nghiệp, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo.

Năng lực chuyên môn, ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin:

Có kiến thức, kỹ năng về chuyên môn, ngoại ngữ, tin học đáp ứng chuẩn trình độ đào tạo và yêu cầu dạy học, giáo dục.

Tiêu chí 3. Năng lực chuyên môn: vận dụng và phát triển trình độ chuyên môn được đào tạo trong dạy học và giáo dục

Tiêu chí 4. Năng lực sử dụng ngoại ngữ: sử dụng ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc thiểu số đối với giáo viên công tác ở vùng dân tộc thiểu số) trong hoạt động chuyên môn và giáo dục.

Tiêu chí 5. Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin: ứng dụng được công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn và giáo dục.

Năng lực nghiệp vụ sư phạm:

Có kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm đáp ứng yêu cầu của hoạt động dạy học và giáo dục.

Tiêu chí 6. Năng lực lập kế hoạch, tổ chức quá trình dạy học và giáo dục: vận dụng được các phương pháp và kỹ thuật trong việc lập kế hoạch, tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục.

Tiêu chí 7. Năng lực sáng tạo và dạy học hiệu quả: thiết kế, áp dụng được các phương pháp, khai thác, phát triển học liệu, phương tiện dạy học hiệu quả, phù hợp đối tượng học sinh.

Tiêu chí 8. Năng lực đánh giá học sinh: thiết kế, sử dụng được các công cụ, phương pháp đánh giá học sinh đúng quy định, hỗ trợ học sinh tiến bộ trong quá trình học tập và rèn luyện.

Tiêu chí 9. Năng lực tư vấn và hỗ trợ học sinh: am hiểu học sinh, tư vấn, hướng dẫn, chăm sóc, hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập và hướng nghiệp.

Năng lực xây dựng, thực hiện môi trường giáo dục dân chủ:

Thực hiện các quyền và nghĩa vụ của bản thân, xây dựng và phát triển môi trường dân chủ trong nhà trường.

Tiêu chí 10. Năng lực thực hiện quy chế dân chủ: thực hiện đúng vai trò được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra của giáo viên trong hoạt động của nhà trường.

Tiêu chí 11. Năng lực phát huy quyền dân chủ của học sinh và đồng nghiệp: tạo dựng được môi trường học tập dân chủ, thân thiện, bình đẳng, hợp tác, khuyến khích sự sáng tạo.

Tiêu chí 12. Năng lực phát huy quyền dân chủ của cha mẹ học sinh và tổ chức, cá nhân có liên quan: tạo dựng được môi trường dân chủ, thân thiện, bình đẳng, hợp tác thân thiện với cha mẹ học sinh và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Năng lực xây dựng các quan hệ xã hội

Sẵn sàng phục vụ, hợp tác và thân thiện với các bên liên quan trong và ngoài nhà trường.

Tiêu chí 13. Năng lực xây dựng mối quan hệ với học sinh: hợp tác, hỗ trợ học sinh phát triển, thúc đẩy hoạt động giáo dục và đào tạo.

Tiêu chí 14. Năng lực xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên: xây dựng mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ đồng nghiệp và cấp trên, tạo môi trường văn hóa trong trường học.

Tiêu chí 15. Năng lực xây dựng mối quan hệ với cha mẹ học sinh, tổ chức, cá nhân có liên quan: xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với cha mẹ học sinh, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo dự thảo này, mỗi giáo viên được đánh giá theo từng tiêu chí và đánh giá chung. Mỗi tiêu chí được đánh giá theo các mức "đạt", "khá", "tốt" và "không đạt". Đối với mức "đạt", "khá", "tốt" của tiêu chí: giáo viên cần đáp ứng yêu cầu của mức đó kèm theo minh chứng phù hợp. Đối với mức "không đạt": giáo viên không đáp ứng được yêu cầu mức đạt của tiêu chí hoặc không có minh chứng để chứng minh.

Căn cứ vào kết quả đánh giá từng tiêu chí, giáo viên sẽ được xếp loại đánh giá chung các mức độ "đạt", "khá", "tốt" hoặc "không đạt". Mức đạt, toàn bộ các tiêu chí phải được đánh giá từ mức đạt trở lên.

Mức khá, có tất cả các tiêu chí được đánh giá từ mức đạt trở lên, trong đó đảm bảo tối thiểu 12/15 tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, trong đó các tiêu chí ở tiêu chuẩn 2 và tiêu chuẩn 3 được xếp ở mức khá trở lên.

Mức tốt, có tất cả các tiêu chí được đánh giá từ mức khá, trong đó đảm bảo tối thiểu 12/15 tiêu chí đạt từ mức tốt, trong có các tiêu chí ở tiêu chuẩn 2 và tiêu chuẩn 3 được xếp ở mức tốt. Mức không đạt, có từ 1 tiêu chí trở lên không đáp ứng yêu cầu của mức đạt.

Theo định kỳ hàng năm, giáo viên tự rà soát, đánh giá vào mỗi cuối năm học để tự xác định mức độ đạt được theo chuẩn, từ đó xây dựng kế hoạch rèn luyện phẩm chất nghề nghiệp và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Theo định kỳ 3 năm/lần nhà trường tổ chức đánh giá giáo viên theo chuẩn.

Dự thảo sẽ được xin ý kiến góp ý đến hết ngày 25/5 tới.
 
(Theo VTV)

Các tin khác
Đồng chí Giàng A Câu - Trưởng ban Dân tộc tỉnh (ngoài cùng bên trái) đến nắm bắt, tuyên truyền về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Lâm Giang, huyện Văn Yên.

YBĐT - Gia đình nào có con tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống thì cán bộ, đảng viên và nhân dân không được đến tham dự đám cưới; chủ phông bạt, loa máy nếu phục vụ sẽ bị phạt hành chính là một nội dung trong quy ước của xã Lâm Giang nhằm ngăn chặn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vẫn còn tiếp diễn.

Tòa án nhân dân huyện Trạm Tấu tổ chức xét xử lưu động.

YBĐT - Năm 2017, Tòa án nhân dân  huyện Trạm Tấu đã thụ lý 93 vụ, việc các loại; đã giải quyết 90/93 vụ, việc, đạt tỷ lệ giải quyết chung là 96,7%; trong đó, xét xử lưu động 19 vụ án hình sự.

YBĐT - Chỉ tính riêng năm 2017, MTTQ các cấp trong tỉnh đã kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tổ chức triển khai 4.786 buổi học tập các văn bản pháp luật có liên quan đến an ninh trật tự (ANTT); tổ chức cho trên 100.000 lượt hộ với trên 500.000 lượt người tham gia học tập và ký cam kết chấp hành, thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy ước về ANTT.

YBĐT - Thành phố Yên Bái vừa tổng kết công tác xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" năm 2017; triển khai nhiệm vụ năm 2018. Năm 2017, thành phố chọn 8 địa bàn chỉ đạo vận động tập trung để cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục