Tăng tốc bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/4/2018 | 1:52:23 PM

YBĐT - Theo kế hoạch, đến hết tháng 6/2018, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái sẽ hoàn tất việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động (NLĐ). Tính đến ngày 15/3, BHXH tỉnh đã bàn giao được 44.156 sổ BHXH cho NLĐ, đạt 78% kế hoạch. Hiện nay, BHXH tỉnh đang tích cực tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ bàn giao sổ BHXH cho số NLĐ còn lại.

Cán bộ Phòng Cấp sổ thẻ, BHXH tỉnh Yên Bái rà soát, đối chiếu thông tin trên sổ BHXH.
Cán bộ Phòng Cấp sổ thẻ, BHXH tỉnh Yên Bái rà soát, đối chiếu thông tin trên sổ BHXH.


Những ngày này, tại Phòng Cấp sổ thẻ BHXH tỉnh Yên Bái, công việc rà soát hồ sơ, bổ sung thông tin, dữ liệu sổ BHXH cho NLĐ được tiến hành khẩn trương. Bà Nguyễn Thị Dung - Trưởng Phòng Cấp sổ thẻ, BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: "Để việc rà soát, bàn giao sổ BHXH theo đúng kế hoạch, hiện nay, tất cả cán bộ, công chức của Phòng Cấp sổ thẻ đều tập trung cho công việc rà soát, bổ sung lại thông tin, dữ liệu, in sổ để bàn giao cho NLĐ”. Theo báo cáo của BHXH Yên Bái, toàn tỉnh có trên 2.700 đơn vị với trên 56.000 NLĐ tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp.
 
Theo kế hoạch, đến hết tháng 6/2018 BHXH Yên Bái phải rà soát và bàn giao xong toàn bộ sổ cho NLĐ. Đến ngày 15/3, toàn tỉnh đã rà soát và bàn giao được 44.156 sổ BHXH cho NLĐ. Trong đó, Văn phòng BHXH tỉnh bàn giao được 9.205 sổ, BHXH huyện Yên Bình bàn giao được trên 6.400 sổ, BHXH huyện Văn Chấn bàn giao được gần 4.200 sổ...

Tại BHXH thành phố Yên Bái, công tác bàn giao sổ BHXH cho NLĐ cũng được triển khai tích cực. Ông Trần Đình Lợi - Phó Giám đốc BHXH thành phố cho biết: "BHXH thành phố đang quản lý trên 600 đơn vị sử dụng lao động với gần 10.000 lao động. Căn cứ vào kế hoạch của BHXH tỉnh, BHXH thành phố đã tham mưu cho HĐND - UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị sử dụng lao động, UBND xã, phường phối hợp với BHXH thành phố để tiến hành kiểm tra, rà soát và bàn giao sổ cho NLĐ quản lý theo đúng quy định”.
 
Cùng với đó, BHXH thành phố xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể, yêu cầu cán bộ chuyên quản chủ động phối hợp với đơn vị, người lao động tiến hành kiểm tra, đối chiếu, rà soát các thông tin trên sổ như phần nhân thân họ và tên, ngày tháng, năm sinh, nơi sinh, quá trình công tác, mức đóng, địa điểm đơn vị làm việc... Đến nay, BHXH thành phố bàn giao được 8.328 sổ BHXH cho NLĐ, đạt 83% kế hoạch.

Trong quá trình rà soát, bàn giao sổ BHXH đã gặp không ít khó khăn như: do phần mềm không đồng bộ nên việc chuyển dữ liệu không đầy đủ, thiếu chức danh nghề, địa chỉ nơi làm việc...; số lượng sổ BHXH của NLĐ cần điều chỉnh, bổ sung thông tin nhiều, hồ sơ không thể hiện rõ chức danh nghề nghiệp mà NLĐ thực tế đã làm nên mất nhiều thời gian thẩm định, nhập liệu; do cá nhân và đơn vị khai báo thiếu, thông tin chưa chuẩn xác, thiếu địa chỉ nơi làm việc... nên phải bổ sung nhiều thông tin; một số đơn vị vận dụng xếp lương không đúng theo quy định; các trường hợp xã đội phó, phó công an xã có thu BHXH sau tháng 10/2003 chưa có phương án giải quyết...
 
Để việc bàn giao sổ BHXH cho NLĐ theo đúng kế hoạch, hiện nay BHXH tỉnh tích cực đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị và người lao động rà soát, điều chỉnh, bổ sung thông tin còn thiếu; ưu tiên thực hiện rà soát, bàn giao những sổ BHXH đã đầy đủ thông tin về nhân thân, tiền lương, tiền công, chức danh nghề nghiệp...; chủ động làm việc với các đơn vị có số lao động lớn, NLĐ làm việc tại nhiều chi nhánh để bảo đảm tiến độ rà soát và bàn giao sổ.
 
Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về quyền lợi của việc trả sổ BHXH để đơn vị sử dụng lao động, NLĐ nâng cao ý thức, trách nhiệm hợp tác với cơ quan BHXH trong việc kiểm tra, đối chiếu, rà soát các thông tin về đối tượng, thời gian đóng BHXH bảo đảm chính xác và nhanh chóng, góp phần đẩy nhanh tiến độ bàn giao sổ BHXH...

Việc bàn giao sổ BHXH cho NLĐ nhằm minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH, hạn chế tình trạng các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng BHXH, cũng như trường hợp doanh nghiệp giữ sổ BHXH của NLĐ khi xảy ra tranh chấp lao động, gây khó khăn phức tạp cho cả cơ quan BHXH và NLĐ trong quá trình giải quyết các chế độ BHXH.
 
Việc trao sổ BHXH cho NLĐ quản lý là bước đầu thực hiện cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH. Hệ thống cơ sở dữ liệu về toàn bộ quá trình tham gia BHXH của NLĐ đã được cơ quan BHXH nhập liệu vào hệ thống dữ liệu điện tử và liên tục cập nhật, đảm bảo việc cấp lại sổ BHXH một cách thuận tiện nhất trong trường hợp sổ BHXH bị hỏng hoặc thất lạc.
 
Việc tự quản lý sổ BHXH cũng sẽ giúp NLĐ có cơ sở yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng BHXH cho mình; góp phần ngăn ngừa tình trạng NLĐ bị trích trừ tiền lương để đóng BHXH nhưng chủ sử dụng lao động không nộp tiền về cơ quan BHXH, trốn trách nhiệm đóng thuộc chủ sử dụng và phần đóng của NLĐ mà NLĐ không biết.
 
Bên cạnh đó, việc NLĐ được tự quản lý sổ BHXH của mình khi nghỉ việc sẽ kịp thời được giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp hoặc có ngay sổ BHXH để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH khi chuyển sang làm việc tại đơn vị khác...

Hồng Duyên

Các tin khác
Các đại biểu bầu Ban chấp hành tại đại hội điểm Công đoàn huyện Yên Bình, lần thứ V, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

YBĐT - Năm 2017, toàn tỉnh đã có 975/985 công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức đại hội, hội nghị; 13/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức thành công đại hội.

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải cùng đại diện nhóm cựu sinh viên K39NEU và nhà trường cắt băng khánh thành công trình “Trường học cho em” điểm trường mầm non Trống Gầu Bua.

YBĐT - Ngày 1/4, nhóm Cựu sinh viên khoá 39, Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội (K39 NEU) đã tổ chức Lễ khánh thành công trình "Trường học cho em” điểm trường Mầm non Trống Gầu Bua, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải.

Phong trào thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, lao động sáng tạo” luôn được hưởng ứng mạnh mẽ ở Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn.

YBĐT - Thời gian qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã phát động và triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước nhằm tạo động lực, khơi dậy sự sáng tạo của cán bộ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên các lĩnh vực.

Nghĩa Lộ thường xuyên tổ chức các hội thi xòe cổ để truyền dạy cho thế hệ trẻ.

YBĐT - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 10/2013/NQ-HĐND, ngày 19/7/2013 của HĐND tỉnh về xây dựng thị xã văn hóa - du lịch (VH-DL) Nghĩa Lộ giai đoạn 2013-2020, đến nay, thị xã Nghĩa Lộ đã có sự đột phá và đổi thay toàn diện, nhất là các tiêu chí về văn hóa và du lịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục