Chuyện xa mà gần

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/4/2018 | 12:25:25 PM

YBĐT - Rạng sáng ngày 23/3/2018, một vụ cháy kinh hoàng đã xảy ra ở chung cư cao cấp Carina Plaza, thành phố Hồ Chí Minh. Những mất mát to lớn về con người, tinh thần, sức khỏe, tài sản… cũng như sự ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống, sinh hoạt thường ngày của cư dân tại đây chưa thể một sớm một chiều khắc phục nhanh chóng. Các tờ báo vẫn tiếp tục cập nhật mọi thông tin liên quan đến vụ việc này.


Khoảng cách địa lý dường như đã không còn tồn tại nhờ các phương tiện thông tin đại chúng. Cứ mỗi ngày tìm kiếm tin tức qua các trang báo mạng là thêm những câu chuyện liên quan của bao con người. Rồi có thật nhiều những suy nghĩ, những so sánh, những giật mình… mà khi nói ra thì cũng lại không ít người cho rằng "quá xa xôi”.
 
Hỏi những người xung quanh về các kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy, kĩ năng xử lý, thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra tại nơi làm việc, nơi ở, nơi vui chơi, nơi mua sắm… để bảo đảm sự an toàn cho chính bản thân mình, hầu hết là cái lắc đầu thay cho câu trả lời. Nhiều người đơn giản nghĩ là nơi mình sống có phải chung cư cao tầng như các thành phố lớn, đông dân đâu mà lo. Đúng là như thế, phần lớn chúng ta ở trong các căn hộ riêng lẻ.
 
Tuy nhiên, với sự nâng cao về mức sống thì các thiết bị sinh hoạt, đồ điện gia dụng trong mỗi gia đình ngày càng nhiều. Mặt khác, với sự gia tăng dân số tự nhiên, tình trạng đất chật, người đông sẽ đương nhiên ngày càng mọc lên nhiều các căn hộ cao tầng. Khi kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ, các khu vui chơi, các trung tâm mua sắm cũng được xây dựng nhiều hơn. Vân vân và vân vân…
 
Nói đơn giản nhất là các hộ đều sử dụng một nguồn điện hoặc một nguồn nhiệt nhất định nào đó. Không một ai mong muốn hỏa hoạn xảy ra với gia đình mình, với bất cứ ai hay với cộng đồng nhưng không một ai có thể khẳng định chắc chắn về việc không có nguy cơ tiềm ẩn.
 
Vậy nên điều quan trọng là bất kì ai cũng cần phải nắm được các kĩ năng cơ bản về thoát hiểm khi có cháy nổ xảy ra, thực hiện đúng theo hướng dẫn tiêu lệnh chữa cháy để có thể xử trí trong mọi trường hợp, để có thể tự bảo vệ chính mình và hỗ trợ, giúp đỡ người khác.
 
Một vấn đề nữa cũng được đặt ra là các cơ quan chức năng liên quan cần hướng dẫn cách phòng cháy, chữa cháy đến tận từng khu dân cư, nâng cao nhận thức cũng như trang bị kiến thức cơ bản, phổ thông nhất cho mỗi người dân, cho các hộ gia đình. Từ những câu chuyện tưởng như tận đâu đấy, xa vời quá mà nhìn xung quanh mình, trông lại chính mình mới thấy điều đó thật gần, thật cấp thiết!

Nguyễn Thơm

Các tin khác

YBĐT - Mời cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cho ý kiến lựa chọn biểu trưng (logo) tỉnh Yên Bái từ ngày 1/4/2018 đến ngày 15/5/2018. Mọi ý kiến đóng góp gửi về Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật, tổ 27, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.



Mặc dù đã nhắc nhở rất kĩ thế nhưng các em vẫn sai sót khi làm hồ sơ đăng kí dự thi.

"Cấu trúc của đề thi năm nay vẫn giữ ổn định như năm 2017. Câu hỏi về kiến thức cơ bản sẽ chiếm 50 đến 60%. Những thí sinh làm tốt phần này không chỉ đủ điều kiện để tốt nghiệp THPT mà còn có thể trúng tuyển vào rất nhiều trường đại học".

Ảnh minh họa

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng. Theo đó, từ ngày 1/7/2018, tăng thêm 6,92% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng của tháng 6/2018 đối với 8 đối tượng.

Đoàn viên CĐCS xã Phú Thịnh với phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.

YBĐT - Thời gian quan, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Yên Bình đã triển khai một cách toàn diện, rộng khắp phong trào công đoàn cơ sở (CĐCS) "3 có - 3 không” tới 107 CĐCS và đạt được những kết quả đáng phấn khởi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục