Điểm mới trong sử dụng thẻ bảo hiểm y tế 2018: Tạo thuận lợi tối đa cho người dân khám chữa bệnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/4/2018 | 7:21:54 AM

YBĐT - Hơn 768 nghìn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo mã số bảo hiểm xã hội (BHXH) đã được in và cấp trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái. Thẻ BHYT được cấp theo mẫu mới thì 10 số cuối của thẻ chính là mã số BHXH của người tham gia.

Khi cơ sở KCB tra cứu thông tin về thẻ BHYT của người tham gia trên Cổng Thông tin điện tử mà dữ liệu không đầy đủ hoặc không đúng thì không được phép yêu cầu bệnh nhân quay về đổi thẻ BHYT.
Khi cơ sở KCB tra cứu thông tin về thẻ BHYT của người tham gia trên Cổng Thông tin điện tử mà dữ liệu không đầy đủ hoặc không đúng thì không được phép yêu cầu bệnh nhân quay về đổi thẻ BHYT.


Thông qua mã số BHXH trên thẻ BHYT, người dân có thể tra cứu thông tin quá trình tham gia và quyền lợi của mình trên Cổng Thông tin điện tử của BHXH Việt Nam. Trong trường hợp dữ liệu không đầy đủ, cơ sở khám chữa bệnh (KCB) và cơ quan BHXH có trách nhiệm xác minh thông tin, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người tham gia.

Đến nay, với sự quyết tâm cao của toàn ngành, sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan quản lý đối tượng, BHXH tỉnh Yên Bái đã hoàn thành việc cấp và đổi thẻ BHYT cho tất cả các nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Yên Bái theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.
 
Theo đó, toàn tỉnh đã in và cấp được 768.134 thẻ BHYT theo mã số BHXH, bao gồm tất cả các nhóm đối tượng, kể cả nhóm đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng hưu trí, hộ gia đình vẫn còn giá trị sử dụng từ ngày 1/1/2018 trở đi.
 
Nói về một số điểm mới của thẻ BHYT năm 2018, ông Nguyễn Văn Hảo - Phó trưởng phòng Cấp sổ thẻ BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: "Thẻ BHYT mới không ghi thời hạn sử dụng (từ ngày... đến ngày....) như trước mà chỉ ghi thẻ bắt đầu có giá trị sử dụng. Để biết giá trị sử dụng thẻ, người tham gia có thể chủ động tra cứu trên Cổng Thông tin BHXH Việt Nam (địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/) theo mã số BHXH ghi trên thẻ”.
 
Trường hợp đã được đổi thẻ mới có giá trị sử dụng trong năm 2017, người dân vẫn tiếp tục tham gia BHYT trong năm 2018, cơ quan BHXH chỉ cập nhật giá trị sử dụng thẻ trong dữ liệu từ ngày 1/1/2018 và in danh sách cấp thẻ gửi đơn vị quản lý đối tượng. Thẻ BHYT theo mẫu mới đã cấp cho người tham gia trong năm 2017 vẫn tiếp tục có giá trị sử dụng.
 
Đây là điểm mới và thuận lợi của việc sử dụng thẻ BHYT mới do được đồng bộ với hệ thống dữ liệu quốc gia mà BHXH Việt Nam đã xây dựng. Hệ thống sẽ tiếp tục cập nhật dữ liệu tham gia, không cần phải đổi thẻ sau mỗi năm như trước đây. Theo quy định mới, đối với thẻ BHYT được cấp theo mẫu mới thì 10 số cuối của thẻ chính là mã số BHXH của người tham gia.
 
Như vậy, khi tra cứu thông tin, người tham gia bảo hiểm có thể sử dụng thông tin ở thẻ BHYT để tra một số thông tin về BHXH của mình. Đây là một trong những điểm thuận lợi cho người dân theo quy định mới. Một điều thuận lợi nữa cho người sử dụng thẻ BHYT khi đi KCB là khi cơ sở KCB tra cứu thông tin về thẻ BHYT của người tham gia trên Cổng Thông tin giám định BHYT mà cơ sở dữ liệu không đầy đủ hoặc không đúng thì không được phép yêu cầu bệnh nhân quay về đổi thẻ BHYT.
 
Thay vào đó, cơ sở KCB phải liên hệ với bộ phận giám định thẻ BHYT của cơ quan BHXH nơi ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT để xác minh, hỗ trợ kịp thời cho người dân. Hệ thống phần mềm bảo đảm việc hỗ trợ các cơ sở KCB tra cứu được giá trị của cả thẻ BHYT có mã số BHXH và thẻ BHYT cũ trong trường hợp người tham gia BHXH xuất trình 1 trong 2 thẻ BHYT còn giá trị để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia khi đi khám, chữa bệnh.

Tuy nhiên để bảo đảm việc sử dụng thẻ BHYT được lâu dài theo đúng quy định, trường hợp cá biệt người tham gia BHYT vẫn chưa nhận được thẻ BHYT cấp theo mã số BHXH đề nghị người tham gia BHYT liên hệ với đơn vị quản lý đối tượng để được nhận thẻ BHYT mới cấp theo mã số BHXH. Việc thay đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHYT. Do mã số BHXH với các thông tin cá nhân đã được đồng bộ với thông tin mã hộ gia đình nên sẽ không làm xáo trộn hệ thống cấp thẻ BHYT cho người tham gia.

Hồng Duyên

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình trao thưởng cho các em học sinh đạt giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2017 - 2018.

YBĐT - Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh bậc THCS năm học 2017 - 2018 vừa qua, huyện Yên Bình có 93 em học sinh dự thi ở 8 môn văn hóa thì có 45 em đoạt giải; trong đó có 3 giải Nhất các môn Toán, Địa lý, Lịch sử, 8 giải Nhì, 8 giải Ba và 26 giải Khuyến khích. Kết quả này đã đưa huyện Yên Bình vươn lên đứng ví trí thứ 2 toàn tỉnh về số lượng học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

YBĐT - Dưới sự hỗ trợ của tổ chức Adoptionscentrum (ACS) Thụy Điển tại Việt Nam, Dự án "Bảo vệ Quyền CSSKSS và giáo dục giới tính của trẻ em vị thành niên dân tộc Mông tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái” được triển khai trong 2 năm (2017 - 2018).

Trời rét và có mưa.

YBĐT - Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Yên Bái, từ ngày 6/4 đến ngày 8/4, các khu vực trong tỉnh Yên Bái trời rét, vùng cao đêm và sáng rét đậm.

Ảnh minh họa

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang đề xuất tăng mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng được tăng từ 1.417.000 đồng lên 1.515.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục