Thách thức lớn với thị trường lao động

  • Cập nhật: Chủ nhật, 8/4/2018 | 8:40:19 AM

Sự phát triển mạnh mẽ và sâu rộng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo nên nhiều cơ hội mới cho các nền kinh tế trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm chi phí nhân công và các thủ tục hành chính...

Tuy nhiên, bên cạnh nhiều ưu điểm thì cuộc cách mạng tự động hóa đồng thời đặt ra nhiều thách thức, trong đó có vấn đề về nguồn nhân lực. Khi tự động hóa thay thế lao động chân tay trong nền kinh tế, khi robot thay thế con người trong nhiều lĩnh vực, hàng triệu lao động trên thế giới có thể rơi vào cảnh thất nghiệp.

Mới đây, Tổ chức Phát triển và Hợp tác kinh tế (OECD) cảnh báo, cuộc cách mạng tự động hóa sẽ lấy đi việc làm của 66 triệu người lao động tại các nước phát triển trong những năm tới. Cụ thể, cứ 7 người lao động tại 32 nước phát triển mà OECD tiến hành nghiên cứu thì có 1 người cần được hỗ trợ đào tạo kỹ năng mới do những công việc hiện nay của họ sẽ được thay thế bằng robot hoặc hệ thống tự động hóa. 

Báo cáo cho biết mức độ nguy cơ mất việc làm ở các nước rất khác nhau. Nếu như ở Slovakia có tới 33% số việc làm liên quan đến hoạt động tự động hóa thì con số này ở Na Uy chỉ chiếm có 6%. 

Theo OECD, nhìn chung các nước nói tiếng Anh, các nước Bắc Âu và Hà Lan là những nước có việc làm liên quan đến tự động hóa ít hơn so với các nước ở Đông Âu, Nam Âu, Đức, Chile và Nhật Bản. Trong một số lĩnh vực, theo dự báo, với sự xuất hiện của robot, số lượng nhân viên cần thiết sẽ chỉ còn 1/10 so với hiện nay. Như vậy, 9/10 nhân lực còn lại sẽ phải chuyển nghề hoặc thất nghiệp. 

Một dự báo khác của Anh cho thấy, thị trường lao động của Mỹ và Anh sẽ có khoảng 95 triệu lao động truyền thống bị mất việc trong vòng 10 đến 20 năm tới, tương đương 50% lực lượng lao động tại hai nước này.

Tự động hóa được cho là sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến ngành công nghiệp sản xuất tại các nhà máy, ngành nông nghiệp và một số trong lĩnh vực dịch vụ như đưa thư, vận chuyển bưu phẩm, giao thông đường bộ và ngành dịch vụ ăn uống. Phần lớn công việc mà người dân không tìm được vị trí bao gồm công nhân sản xuất đồ ăn nhanh, quản lý máy móc… 

Không chỉ có vậy, hai hoạt động như thu thập và phân tích dữ liệu cũng được chứng minh sẽ thể hiện tốt hơn với sự tham gia của người máy. Điều này đồng nghĩa với việc lực lượng lao động trong các ngành như kế toán, trợ lý luật sư, môi giới thế chấp… có nguy cơ bị thay thế.

Trong khi đó, một số ngành nghề như thợ làm vườn, sửa ống nước hay nhân viên trông trẻ, chăm sóc người già nhu cầu "người thật” đảm nhiệm sẽ cao do đây là những công việc rất khó để tự động hóa cũng như trả lương tương đối thấp - không phải là một nhân tố thu hút kinh doanh tự động hóa. 

Trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, khi tự động hóa thay thế con người trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, người lao động chắc chắn sẽ phải thích ứng nhanh với sự thay đổi của sản xuất nếu không sẽ bị dư thừa, bị thất nghiệp. 

Do đó, bên cạnh nhu cầu cấp bách đào tạo lại nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số hiện nay, chính phủ các nước cũng cần có kế hoạch để đối phó với nguy cơ về một làn sóng thất nghiệp tại nước mình.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Huyện Yên Bình và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội ký kết chương trình hợp tác kết nghĩa về lĩnh vực Y tế và An sinh xã hội

YBĐT – Ngày 7/4, huyện Yên Bình đã tổ chức lễ ký kết chương trình hợp tác kết nghĩa về lĩnh vực Y tế và An sinh xã hội với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Từ năm 2.000 đến nay, cả nước đã vận động và tiếp nhận được gần 1,5 triệu đơn vị máu.

Ngày 7/4 là dịp để tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của hiến máu cứu người; đồng thời khuyến khích, động viên mọi người tham gia hiến máu tình nguyện.

YBĐT - Ngày hội Toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện là hoạt động mang giá trị nhân văn cao cả, nêu cao tinh thần tương thân tương ái của mỗi người với nhận thức sâu sắc. Với trách nhiệm xã hội và tình yêu thương con người, mỗi chúng ta hãy cùng nhau góp sức cho phong trào hiến máu tình nguyện ngày một phát triển.

Logo chính thức của kỳ thi Olympic Vật lý châu Á 2018.

Ngày 6/4, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức trao giải cuộc thi Sáng tác logo kỳ thi Olympic Vật lý châu Á (Apho) lần thứ 19 tại Việt Nam. Trường sẽ chủ trì tổ chức kỳ thi Vật lý thường niên dành cho học sinh THPT dưới 20 tuổi của các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục