“Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/6/2018 | 9:45:55 AM

YBĐT - Đó là chủ đề của Tháng hành động Vì trẻ em năm 2018, nhằm tăng cường và nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan đơn vị, gia đình và trẻ em trong việc thực hiện tốt Luật Trẻ em và phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong môi trường mạng.

Những trò chơi trên các thiết bị thông minh luôn cuốn hút trẻ.
Những trò chơi trên các thiết bị thông minh luôn cuốn hút trẻ.


Tỉnh Yên Bái có hàng trăm điểm cung cấp dịch vụ truy cập Internet công cộng có dịch vụ trò chơi điện tử, mỗi gia đình trung bình có 1 người sử dụng điện thoại thông minh, tỷ lệ thuê bao di động đạt 90/100 dân, độ phủ sóng mạng lưới Internet và sóng di động đạt trên 60% dân cư. Toàn xã hội nói chung và trẻ em nói riêng có cơ hội được khai thác, tiếp nhận thông tin và tri thức vô tận từ thế giới công nghệ.
 
Em Nguyễn Thị Huyền Anh ở tổ 5, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái cho biết: "Nghỉ hè, bố mẹ vẫn đi làm, em thường ở nhà một mình. Trong tuần, ngoài 3 buổi đi học bơi, học võ vào các buổi chiều, thời gian rảnh em xin phép bố mẹ cho học trực tuyến trên Internet. Phương pháp học hè hiện đại này giúp em ôn tập kiến thức đã học một cách bài bản và học trước chương trình của năm học tới để em có thời gian ôn tập nâng cao kiến thức”.

Tuy nhiên, không phải bạn trẻ nào cũng biết sử dụng Internet phục vụ các hoạt động bổ ích. Từ khi nghỉ hè, cứ mỗi sáng khi bố mẹ đi làm là em Nguyễn Quốc Huy ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, cũng đi ra khỏi nhà. Em cùng với bạn trong xóm rủ nhau ra quán Internet gần nhà chơi điện tử. Tiền bố mẹ cho để ăn sáng không đủ để "cày” game, Huy còn lấy tiền tiết kiệm để chơi. Có lần đang đi làm, chị Nguyễn Thị Ánh - mẹ Huy có việc phải về nhà. Chị Ánh đã bắt gặp Huy tại quán điện tử. Các trò chơi điện tử đó có nội dung bạo lực, phản cảm. Được bố mẹ quan tâm, khuyên nhủ, Huy từ bỏ chơi điện tử.

Công nghệ số mang lại cho con người những lợi ích không thể phủ nhận. Đó là khả năng tiếp cận thông tin, mang lại cho trẻ em một nền tảng để kết nối và biểu đạt quan điểm của các em. Nhưng công nghệ số và Internet cũng đang thay đổi thế giới tuổi thơ của các em.
 
Vì vậy, để phát huy lợi ích của công nghệ mang lại cần truyền thông nâng cao nhận thức, nâng cao năng lực, phổ biến kỹ năng cho cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em về lợi ích, tác động tiêu cực của môi trường mạng đối với trẻ em, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, thúc đẩy việc phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số an toàn, lành mạnh; kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em.

Trong Tháng hành động Vì trẻ em năm 2018, với chủ đề "Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”, tỉnh Yên Bái có nhiều hoạt động nhằm tăng cường và nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan đơn vị, gia đình và trẻ em  trong việc thực hiện tốt Luật Trẻ em và phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong môi trường mạng.
 
Theo đó, Tháng hành động Vì trẻ em năm nay với điểm nhấn là tổ chức diễn đàn trẻ em cấp tỉnh. Diễn đàn là dịp để đại diện trẻ em thảo luận, đề xuất các kiến nghị, sáng kiến xây dựng cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ trong môi trường mạng.
 
Bên cạnh đó, từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố sẽ đồng loạt tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng cho gia đình, nhà trường về bảo vệ trẻ em, thông tin, tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Sử dụng mạng xã hội và các kênh thông tin, truyền thông phổ biến khác để đăng tải các khẩu hiệu, thông điệp, thông tin, tài liệu, sản phẩm truyền thông... về bảo đảm an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số...

Nguyễn Thu

Các tin khác
Hồn nhiên tuổi học trò vùng cao.

YBĐT - Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh hiện có khoảng 230.000 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 29,2% dân số). Số có hoàn cảnh đặc biệt có khoảng 4.160 trẻ. 

YBĐT - Tổng số học sinh trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ hàng năm dao động từ 3.400 - 3.600 em. Trong đó, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp THPT và học nghề chiếm 80%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT học chuyên nghiệp và học nghề chiếm 44,6%.

YBĐT - Vừa qua, tại xã Tân Lĩnh, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lục Yên phối hợp với Hội CTĐ tỉnh phát động Tháng Nhân đạo và tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí năm 2018.

Niềm vui đến trường của trẻ em Mù Cang Chải.

YBĐT - Tháng hành động Vì trẻ em, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Mù Cang Chải sẽ có nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức Lễ phát động Tháng hành động; tham mưu xây dựng kế hoạch vận động, tiếp nhận ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện; rà soát trẻ em khuyết tật đề nghị phẫu thuật...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục