Dấu ấn Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác”

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/6/2018 | 7:56:28 AM

YBĐT - Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, những năm qua tuổi trẻ thành phố Yên Bái đã có nhiều hoạt động thiết thực. 

Cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi trong Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”.
Cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi trong Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”.

Những ngày tháng 5 vừa qua, hòa chung với không khí tình nguyện của cả nước, Thành đoàn - Hội LHTN Việt Nam thành phố Yên Bái đã phối hợp với Chi hội Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức ra quân hưởng ứng Ngày hội "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” tại xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.
 
Đợt ra quân năm nay, lực lượng thanh niên tình nguyện thành phố và đội ngũ 30 y, bác sỹ trẻ đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn các bệnh về mắt và phát thuốc miễn phí cho hơn 200 hội viên người cao tuổi địa phương; hướng dẫn phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản và truyền thông kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước và các dịch bệnh mùa hè cho hơn 300 giáo viên, học sinh Trường Tiểu học và THCS Tuy Lộc.

Bà Đỗ Hồng Hải, hội viên người cao tuổi thôn Xuân Lan, xã Tuy Lộc xúc động chia sẻ: "Mắt tôi bị mờ đục nhiều năm rồi, rất khó khăn trong việc đi lại. Các bác sỹ trẻ rất nhiệt tình, khám bệnh cẩn thận xong lại phát thuốc miễn phí và hướng dẫn cách điều trị bệnh. Tôi sẽ uống thuốc điều độ theo chỉ dẫn và thay đổi thói quen sinh hoạt để nâng cao thị lực”.
 
Cháu Ngô Thị Quỳnh Trang, học sinh lớp 6, Trường Tiểu học và THCS Tuy Lộc thì vui vẻ cho biết: "Hôm nay, chúng cháu đã biết rửa tay theo đúng cách để giữ vệ sinh cá nhân và hiểu biết việc cần phải băng bó, nẹp cứng khi ai đó không may bị gẫy chân, tay trước khi đưa đi bệnh viện”.
 
Trò chuyện với một số đoàn viên thanh niên (ĐVTN), chúng tôi được biết, việc tham gia các hoạt động tình nguyện khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí tại cộng đồng đã trở thành hoạt động ý nghĩa thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Chính vì vậy, chỉ cần Đoàn thanh niên phát động là các bạn trẻ sẵn sàng tham gia. 

Mọi người đều cảm thấy rất hạnh phúc vì đã phần nào giúp ích nâng cao sức khỏe cho người dân còn khó khăn trên địa bàn. Bác sỹ chuyên khoa mắt Vũ Thị Thúy Ngân chia sẻ: "Tuy vất vả, nhưng chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì mỗi lần tham gia hoạt động này lại giúp mình thêm nhiều kinh nghiệm sống”.
 
Ngoài khám chữa bệnh, các bác sỹ trẻ tình nguyện còn kê đơn, cấp thuốc miễn phí điều trị một số bệnh và tư vấn cho bà con kiến thức về chăm sóc sức khỏe, phòng chống một số bệnh thông thường. Từ đó, người dân có cơ hội được tiếp cận, hưởng thụ những dịch vụ y tế chất lượng cao và có thêm kiến thức để tự bảo vệ sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, các hoạt động nhân đạo từ thiện cũng được ĐVTN tham gia tích cực, điển hình như Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa”, "Uống nước nhớ nguồn”...
 
Thạc sỹ, Bác sỹ Trịnh Trung - Chi hội Trưởng Chi hội Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: "Chi hội hiện có 182 thành viên, hàng năm, Chi hội thường xuyên phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức trung bình 4 chuyến đi tình nguyện khám chữa bệnh, tư vấn và phát thuốc miễn phí. 

Ngoài ra, Chi hội còn kết hợp với các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai hoặc các tổ chức nước ngoài đi tình nguyện tại một số địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu xa, nơi còn nhiều những người dân nghèo, neo đơn, ít được tiếp cận các dịch vụ y tế. Việc được khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí có ý nghĩa rất lớn”.

Những hoạt động Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2018 tiếp tục khẳng định vai trò của Hội LHTN Việt Nam TPYB trong việc vận động, kết nối các nguồn lực của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân cùng tham gia xây dựng và phát triển cộng đồng, giải quyết các vấn đề xã hội của địa phương.
 
Chị Nghiêm Thị Lan - Bí thư Thành đoàn cho biết, hiện nay, Thành đoàn Yên Bái đang quản lý 37 cơ sở đoàn và 6.300 ĐVTN. Ngày hội "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” được Hội LHTN TPYB triển khai thực hiện từ năm 2013, nhằm cổ vũ tinh thần sống vì cộng đồng trong các tầng lớp thanh niên, thầy thuốc trẻ với mong muốn đóng góp chút công sức nhỏ bé vì mục tiêu an sinh xã hội”. 

"Mong rằng, đội ngũ những thầy thuốc trẻ tiếp tục phát huy chuyên môn, nhiệt huyết của tuổi trẻ phục vụ nhân dân, phục vụ người bệnh được tốt hơn, góp phần xây dựng hình ảnh cán bộ ngành y gần gũi, thân thiện như lời dạy của Bác Hồ "Lương y như từ mẫu" - Bí thư Lan nói.

Vũ Đồng

Các tin khác

YBĐT - Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Trấn Yên không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở. 

Ông Nguyễn Anh Lợi trao tặng tư liệu ảnh Bác Hồ cho Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Chiều 6/6, Bảo tàng tỉnh Yên Bái tổ chức lễ tiếp nhận tư liệu ảnh Bác Hồ chụp với Đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái tại Phủ Chủ tịch năm 1958.

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, hướng vào Trung Quốc

Hôm nay, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, vịnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và giông kèm lốc xoáy.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra cơ sở vật chất sau sắp xếp tại thành phố Yên Bái.

YBĐT - Đề án sắp xếp quy mô mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông  trên địa bàn tỉnh thời gian qua dường như đã đi đúng hướng với tinh thần Nghị quyết 19-NQ/TW, song bên cạnh đó ngành giáo dục và đào tạo tỉnh vẫn còn nhiều việc phải làm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục