Kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng việt nam (21/6/1925 - 21/6/2018)

Nhà báo phải gần dân, lắng nghe dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/6/2018 | 10:45:59 AM

YBĐT - Tư tưởng trọng dân và phong cách gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh là điểm hội tụ hợp thành đạo đức, phong cách của Bác.

Phóng viên Báo Yên Bái tác nghiệp tại cơ sở.
Phóng viên Báo Yên Bái tác nghiệp tại cơ sở.


Tư tưởng và phong cách ấy mãi còn nguyên giá trị đối với bất kỳ người cán bộ nào. Nhà báo cũng là một người cán bộ công tác trên mặt trận tư tưởng, truyền thông, do đó, gần dân, lắng nghe dân là một trong những điều không thể thiếu ở mỗi người làm báo.
 
Trong 13 năm làm nghề, tôi nhận ra rằng, cơ quan báo chí nào viết được nhiều điều nhân dân quan tâm, kể cả những bức xúc, trăn trở của dân, phản ánh đúng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của dân, thì cơ quan báo chí đó được nhân dân đón nhận trân trọng nhất và tác giả những bài báo đó được nhân dân nể trọng, tin tưởng. 

Ở Yên Bái, không ít các nhà báo được nhân dân tôn trọng, yêu quý. Tên tuổi và tác phẩm báo chí của họ đã để lại dấu ấn trong lòng độc giả, không chỉ với những nhà báo lâu năm, nhiều kinh nghiệm mà cả với những nhà báo trẻ như nhà báo Anh Hải với loạt bài phản ánh về trận lũ quét kinh hoàng năm 2017 tại Mù Cang Chải. 

Chính các anh chị đã luôn nêu cao phẩm chất nghề nghiệp, gần gũi nhân dân, lắng nghe ý kiến của dân - một trong những đức tính mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã luôn đề cao thực hiện và răn dạy những người làm báo.

Các ấn phẩm của Báo Yên Bái luôn yêu cầu các tác phẩm báo chí mang hơi thở của cuộc sống. Vì vậy, chúng tôi – những phóng viên Báo Yên Bái có nhiều dịp đến với nhiều thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Những chuyến đi đó có rất nhiều đề tài hay từ những vấn đề gắn liền với đời sống kinh tế, văn hóa, dân trí của người dân đến những cách làm hay vượt lên những khó khăn cả về đời sống, kinh tế, đến sự khắc nghiệt của thiên nhiên, những cách giúp đỡ nhau làm kinh tế, nâng cao đời sống...
 
Từ đó, giúp chúng tôi hiểu nếu không gần gũi, đi sâu tìm hiểu, lắng nghe ý kiến của dân thì nhà báo không thể phát hiện nhân tố mới, điển hình tiêu biểu để viết, để tuyên truyền, không thể phản ánh một cách chân thực, khách quan đời sống xã hội. Còn không gần dân thì không thể tìm hiểu kỹ, làm sao có cái nhìn khách quan, chân thực được.
 
Lắng nghe nhiều nguồn tin của dân, từ đó sàng lọc phân tích, đánh giá một cách khách quan nhất thì chắc chắn bài viết đó, những định hướng đó sẽ được người dân đồng tình ủng hộ, học theo, làm theo. Không ít những bài báo trên các ấn phẩm của Báo Yên Bái đã đề xuất những giải pháp để tỉnh có những chính sách phù hợp với những vùng chuyên biệt.

Thật đáng khâm phục một số nhà báo của Báo Yên Bái đã học và giao tiếp được tiếng của một số đồng bào dân tộc thiểu số như Mông, Dao, Thái... Điều này giúp nhà báo gần gũi cơ sở hơn, người dân cũng thêm yêu thêm quý những người làm báo. 

Người miền núi rất hiếu khách, khi nhà báo gần dân, lắng nghe dân thì họ coi nhà báo là khách quý, thậm chí như người thân trong gia đình. Miếng ngon họ phần, nước nóng, chăn ấm mùa đông dành cho nhà báo.
 
Rất nhiều đồng nghiệp của chúng tôi sau những chuyến đi bản về luôn trăn trở rằng, người dân họ yêu mến mình như vậy, nếu không nói được "lòng dân” thì thật có lỗi! Tôi cũng đã rất cảm động khi có những bài báo của mình viết, được chị chủ tịch phụ nữ xã, hay bác trưởng thôn gọi điện cảm ơn nhà báo đã nói hộ tâm tư của chúng tôi. Đó là hạnh phúc của người làm nghề.

Càng đi nhiều, viết nhiều, chúng tôi – những người làm báo ở Báo Yên Bái càng nhận thức sâu sắc chỉ có gần dân, lắng nghe dân thì tác phẩm báo chí mới có tác động thực sự. Khi bài báo có tác động xã hội – đó là thành công của người làm báo. 

Do đó, những năm qua, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Yên Bái luôn có nhiều hình thức khuyến khích các nhà báo lặn lội ở cơ sở, phản ánh tâm tư của nhân dân. Vì vậy, các ấn phẩm của Báo Yên Bái luôn mang hơi thở cuộc sống, có tác động xã hội, nhiều nhà báo của Báo Yên Bái đã thành người con yêu quý của đồng bào.

Thanh Vy

Các tin khác
Cô và trò Trường Tiểu học Báo Đáp huyện Trấn Yên. (Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Thấm nhuần Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Hồ Chủ Tịch, những năm qua, phong trào "Dạy tốt, học tốt" ở Trấn Yên được cán bộ, giáo viên và đông đảo các em học sinh tham gia và thu được những kết quả rất tích cực.

Cán bộ hội chữ thập đỏ cơ sở tham gia hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Văn Yên.

YBĐT - Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Văn Yên luôn triển khai thực hiện hiệu quả 8 nhiệm vụ trọng tâm do Trung ương Hội CTĐ phát động. 

Quang cảnh lớp tập huấn.

YBĐT - Sáng 20/6, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy năm 2018.

Theo đề xuất của Bộ LĐ-TB-XH, dịp nghỉ Tết âm lịch Kỷ Hợi (2019) sẽ gồm 9 ngày, dài hơn dịp nghỉ năm 2018 là 2 ngày.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục