WHO cảnh báo dịch sốt xuất huyết đang lan rộng

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/10/2018 | 1:59:04 PM

Dịch sốt xuất huyết vẫn là nỗi ám ảnh cácquốc gia trên thế giới khi hàng triệu trưởng hợp mắc bệnh và tử vong do căn bệnh này được ghi nhận mỗi năm.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có cảnh báo về nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) lan rộng tại nhiều khu vực trên thế giới. Theo số liệu thống kê của WHO, tỷ lệ mắc bệnh SXH đã tăng lên đáng kể trong những thập kỷ gần đây. WHO ước tính có đến 390 triệu trường hợp nhiễm virus dengue mỗi năm, trong đó 96 triệu có biểu hiện lâm sàng với nhiều mức độ nặng khác nhau của bệnh. Số trường hợp mắc bệnh SXH được báo cáo đã tăng từ 2,2 triệu ca trong năm 2010 lên 3,2 triệu ca trong năm 2015.

WHO ước tính, mỗi năm trên thế giới có khoảng 500.000 người mắc bệnh SXH nặng cần nhập viện điều trị và có khoảng 2,5% trường hợp tử vong. Tuy nhiên, nhờ có sự cải thiện đáng kể năng lực y tế nên số ca SXH nặng tử vong đã giảm 28% từ năm 2010 đến năm 2016.

Nếu như trước năm 1970, chỉ có 9 nước đã trải qua dịch bệnh SXH nghiêm trọng, hiện nay, căn bệnh này đang lưu hành tại hơn 100 quốc gia trong các khu vực theo cách phân chia của WHO, tập trung nhiều ở châu Phi, châu Mỹ, Đông Địa Trung Hải, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương, trong đó, châu Mỹ, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Số trường hợp mắc bệnh SXH tại 3 khu vực này đã vượt quá 1,2 triệu lượt trong năm 2008 và hơn 3,2 triệu trong năm 2015, gần đây, số trường hợp mắc được báo cáo tiếp tục tăng. Riêng trong năm 2015, đã có 2,35 triệu trường hợp SXH được báo cáo ở châu Mỹ, trong đó 10.200 trường hợp được chẩn đoán là SXH nặng, 1.181 ca tử vong.

Năm 2010, đã có sự đe dọa bùng phát bệnh SXH ở châu Âu khi một số trường hợp nhập cảnh vào các nước tại khu vực này bị mắc bệnh SXH. Năm 2012, một đợt bùng phát SXH trên đảo Madeira của Bồ Đào Nha dẫn đến hơn 2.000 trường hợp mắc bệnh, nguyên nhân của dịch bệnh được xác định là các trường hợp du khách nhập cảnh trở về từ các nước có thu nhập thấp và trung bình.

                                                                                                                                                (Theo VTV)

Các tin khác

Dự báo, khoảng tối và đêm ngày mai (9/10), không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, từ ngày 10/10 sẽ ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Tại Hà Nội, trong tối và đêm 9/10 có mưa rào và giông, từ ngày 10/10 trời trở lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 20-22 độ C.

Hội viên Chi hội Đầm Vông, xã Âu Lâu chăm sóc tuyến đường hoa do Chi hội tự quản.

YBĐT - Từ việc triển khai hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động, toàn thành phố hiện có 27 tuyến đường hoa ở 17 xã, phường; duy trì hoạt động của 38 tuyến đường phụ nữ tự quản.

Đại diện chỉ huy các đơn vị thuộc Tiểu đoàn DBĐV thị xã Nghĩa Lộ ký kết giao ước thi đua.

YBĐT - Đó là những sỹ quan dự bị Tiểu đoàn dự bị động viên (DBĐV) thị xã Nghĩa Lộ tạm gác công việc ruộng đồng, tập trung tham gia huấn luyện thí điểm khung B (khung cán bộ DBĐV không thường trực). Mặc dù nhiều năm rời quân ngũ song họ vẫn giữ vững và phát huy phẩm chất "bộ đội Cụ Hồ” phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Học sinh Trường THPT Gia Định (TPHCM) trong ngày khai giảng.

Để xã hội, nhất là học sinh yên tâm, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) cần sớm công bố phương án thi THPT quốc gia 2019, nhất là những điều chỉnh, bổ sung mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục