Yên Bái chú trọng cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/10/2018 | 8:04:39 AM

YBĐT - Tỉnh Yên Bái đang hướng đến mục tiêu đến năm 2020, giảm tỷ lệ SDD thể nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi xuống dưới 17,5%, thể thấp còi xuống dưới 27,5%.

Truyền thông tại cộng đồng hướng dẫn bà mẹ cách chuẩn bị nguyên liệu, chế biến bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ.
Truyền thông tại cộng đồng hướng dẫn bà mẹ cách chuẩn bị nguyên liệu, chế biến bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ.

Những năm qua, đời sống của người dân ngày càng nâng lên. Vì vậy, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng (SDD) thể nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi từ 19,2% năm 2015 giảm còn 18% năm 2017 và phấn đấu năm 2018 giảm còn 17,5%, tỷ lệ SDD thể thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi giảm từ 29,3% năm 2015 xuống còn 28% năm 2017, năm 2018 phấn đấu xuống còn 27,5%.


Đến nay, tỉnh đã giải quyết cơ bản tình trạng thiếu vitamin A, thiếu i-ốt và giảm đáng kể tình trạng thiếu máu dinh dưỡng. Tỷ lệ trẻ từ 6-60 tháng tuổi được uống vitamin A luôn duy trì trên 95%, tỷ lệ bướu cổ trẻ em 8-10 tuổi xuống dưới 5%, ổn định cung cấp muối i-ốt trên 90% hộ gia đình. Có được kết quả trên là do tỉnh đã triển khai tốt Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2015-2018.

4 năm thực hiện, tỉnh đã tổ chức tập huấn về xây dựng kế hoạch và kỹ năng triển khai chương trình Dự án "Cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em cho cán bộ chuyên trách dinh dưỡng” tuyến tỉnh, huyện. 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế. Dự án "Thúc đẩy các giải pháp thay thế nhằm cải thiện dinh dưỡng trẻ em và an ninh lương thực cho những người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” do Tổ chức Cứu trợ trẻ em Nhật Bản tài trợ được triển khai tại 9 xã của huyện Văn Chấn. 

Dự án triển khai các hoạt động nhằm làm giảm tỷ lệ SDD trẻ em như: thành lập 94 trung tâm giáo dục phục hồi dinh dưỡng tại các thôn; cung cấp các sản phẩm phục hồi dinh dưỡng cho trẻ bị SDD; cung cấp cây, con giống và tập huấn kỹ thuật cho các hộ gia đình nghèo... 

Các hoạt động của Dự án đã góp phần bảo đảm an ninh thực phẩm cho trẻ em ở các hộ nghèo, tăng cường năng lực quản lý, các hỗ trợ từ cộng đồng và tạo môi trường hỗ trợ cho chương trình dinh dưỡng trẻ em. 

Chương trình phát triển vùng do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam tài trợ triển khai tại 33 xã, 6 huyện trên địa bàn tỉnh có mục tiêu cải thiện dinh dưỡng trẻ em trong vùng dự án. Chương trình đã phối hợp với ngành y tế xây dựng 177 câu lạc bộ dinh dưỡng giúp nâng cao kiến thức về dinh dưỡng và chăm sóc trẻ cho các bà mẹ, qua đó giảm tỷ lệ SDD ở trẻ em. 

Tuy nhiên, Yên Bái vẫn nằm trong các tỉnh có tỷ lệ SDD cao so với cả nước. Để cải thiện tình trạng SDD ở trẻ em, tỉnh đã tiếp tục triển khai Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng đến năm 2020. Tỉnh sẽ tăng cường nâng cao năng lực giám sát dinh dưỡng từ tỉnh đến cơ sở nhằm theo dõi diễn biến tình trạng dinh dưỡng một cách có hệ thống. 

Đặc biệt, quan tâm phát triển nguồn nhân lực, trong đó chú trọng củng cố và phát triển đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác dinh dưỡng ở cộng đồng; tuyên truyền sâu rộng hơn nữa cho người dân nhằm thay đổi hành vi, nhận thức chăm sóc trẻ, hướng đến mục tiêu đến năm 2020, giảm tỷ lệ SDD thể nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi xuống dưới 17,5%, thể thấp còi xuống dưới 27,5%.

Đồng thời bảo đảm 30% các cán bộ chuyên trách dinh dưỡng tuyến tỉnh và trên 10% tuyến huyện được đào tạo và có chứng chỉ về chuyên ngành dinh dưỡng; 90% cán bộ chuyên trách dinh dưỡng tuyến huyện, xã, cộng tác viên được tập huấn kiến thức về dinh dưỡng...

Thu Hiền 

Các tin khác
HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Phú Đạt sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP.

YBĐT - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều thanh niên lựa chọn mô hình hợp tác xã (HTX) để lập nghiệp. Những thành công bước đầu của họ đã và sẽ chắp cánh ý tưởng khởi nghiệp cho thanh niên ở nông thôn.

Ảnh minh họa.

Sở Y tế Yên Bái vừa có văn bản gửi các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh; phòng y tế các huyện, thị xã, thành phố; các công ty dược phẩm trong tỉnh về việc đình chỉ lưu hành thuổc không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Từ năm 2019, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh sẽ không được thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) nếu vượt tổng mức được giao, đồng nghĩa với việc sẽ không còn khái niệm vượt trần, vượt quỹ.

Kiểm tra hoạt động kinh doanh TPCN tại một cửa hàng ở Đắk Lắk

Bộ Y tế sẽ kiểm tra thực trạng hoạt động cấp phép sản xuất, lưu hành, quảng cáo, giám định, chứng nhận chất lượng, chứng nhận hợp quy, hợp chuẩn đối với mặt hàng dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng (TPCN) tại 18 tỉnh, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục