Mù Cang Chải: Khó khăn trong phòng chống mua bán người

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/10/2018 | 7:47:21 AM

YBĐT - Đến bây giờ, chị Hảng Thị D. ở xã La Pán Tẩn vẫn chưa hết bàng hoàng. "Ngày 17/1/2017, có người tự xưng là Ninh gọi điện rủ tôi đi chợ mua hàng. Tuy nhiên, khi lên xe, họ chở lên Lào Cai và đưa sang Trung Quốc. Biết bị lừa, đến ngày 19/1/2017, tôi đã tìm cách trốn về nhà” - chị D. nhớ lại.

Phát triển kinh tế, ổn định đời sống cho người dân là biện pháp ngăn chặn tội phạm mua bán người. (Trong ảnh: Phụ nữ huyện Mù Cang Chải được hỗ trợ học nghề nuôi ong).
Phát triển kinh tế, ổn định đời sống cho người dân là biện pháp ngăn chặn tội phạm mua bán người. (Trong ảnh: Phụ nữ huyện Mù Cang Chải được hỗ trợ học nghề nuôi ong).

Còn chị Sùng Thị H. ở xã Lao Chải có gần một năm phục vụ hai ông bà già ở Trung Quốc mà không có một đồng lương nào. Chị H. cho biết: "Tháng 9/2014, do tin tưởng hai vợ chồng trong bản hứa sẽ đưa đi làm thuê có mức lương cao nhưng không ngờ họ đã bán tôi cho một gia đình ở Trung Quốc. Sang bên đó khổ lắm, không làm liền bị họ đánh đập. Sau gần 1 năm, tôi đã trốn về được”.

Đây là hai trong nhiều trường hợp bị lừa bán sang Trung Quốc may mắn trốn thoát trở về địa phương tố giác các đối tượng mua bán người. Tính đến ngày 10/10/2018, huyện Mù Cang Chải có 1.089 người vắng mặt khỏi địa phương; trong đó, xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc 435 trường hợp, vắng mặt có thông tin ở Trung Quốc 355 trường hợp, vắng mặt không có thông tin 296 trường hợp. Hầu hết các trường hợp nêu trên chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. 

Trung tá Nguyễn Tất Thành – Phó trưởng Công an huyện Mù Cang Chải cho biết: "Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, các đối tượng mua bán người dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để rủ rê, lôi kéo nhiều phụ nữ và trẻ em đi khỏi địa bàn. Tuy nhiên, công tác phòng chống mua bán người trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn bởi địa bàn rộng, trình độ dân trí còn hạn chế và đặc biệt Internet đã phủ sóng đến các thôn, bản nên các đối tượng mua bán người dễ liên lạc”. 

Qua nắm bắt và chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh với loại tội phạm này, giai đoạn 2016 - 2018, Công an huyện Mù Cang Chải đã bắt và khởi tố 8 vụ, 15 đối tượng về tội mua bán người.

Nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng mua bán phụ nữ và trẻ em, Công an huyện và Hội Phụ nữ huyện Mù Cang Chải đã chủ động phối hợp, tham mưu với UBND huyện làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân nắm được phương thức, thủ đoạn, hoạt động của tội phạm mua bán nguời; tổ chức đặt các hòm thư tố giác tội phạm để thu thập tin báo, tố giác về các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán người tại UBND các xã, thị trấn; kiên quyết, truy bắt, xử lý xử nghiêm minh các đối tượng phạm tội mua bán người, triệt phá các đường dây tội phạm mua bán người. 

Cùng với đó, huyện tổ chức tổ chức tốt các hoạt động tái hòa nhập cộng đồng cho phụ nữ bị mua bán trở về địa phương để họ nhanh chóng khắc phục khó khăn, xóa đi mặc cảm, ổn định cuộc sống.

Văn Tuấn

Các tin khác
Công nhân Công ty Điện lực Yên Bái hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm.

YBĐT - Ngày 12/9/2018, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 25 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16 ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện (gọi tắt là Thông tư số 25); trong đó có giá điện cho người thuê nhà.

Bệnh nhân HIV không có thẻ BHYT sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong điều trị bệnh trong bối cảnh nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế bị cắt giảm.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, hiện tình hình dịch HIV/AIDS vẫn chưa ổn định, có nhiều nguy cơ trở lại, trong khi đó nhiều địa phương chưa quan tâm cao đến công tác phòng, chống HIV/AIDS.

YBĐT - Nhằm hỗ trợ, chia sẻ với người dân Yên Bái bị ảnh hưởng do mưa lũ đợt tháng 7 vừa qua, trong hai ngày 27 và 28/10, Công ty TNHH Dược phẩm Đông Đô phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 300 người dân xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, Bộ Công an chưa mở rộng điều tra gian lận thi cử ra các tỉnh thành khác, ngoài 3 tỉnh đã khởi tố các vụ án, gồm Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục