Đông y góp phần chữa bệnh cứu người

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/11/2018 | 8:04:32 AM

YBĐT - Được đánh giá là một trong những đơn vị vững mạnh của tỉnh, những năm qua, cán bộ, hội viên Hội Đông y thị xã Nghĩa Lộ đã đoàn kết thống nhất, nêu cao "Y đức, y thuật, y lý” của người thầy thuốc đông y, chữa bệnh cứu người làm gốc, góp sức cùng ngành y tế thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Một hiệu thuốc đông y thuộc phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ đã và đang góp phần chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân.
Một hiệu thuốc đông y thuộc phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ đã và đang góp phần chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân.

Hội Đông y thị xã Nghĩa Lộ có 8 chi hội, trong đó có 7 chi hội xã, phường; 1 Chi hội Khoa Đông y, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. Hội luôn được các xã, phường quan tâm, củng cố phát triển hệ thống y học cổ truyền (YHCT) trong công tác khám chữa bệnh (KCB); sự phối hợp của Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ trong chỉ đạo công tác chuyên môn, tuyên truyền phổ biến kiến thức cho hội viên… 

Ông Nguyễn Văn Khương - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Hội Đông y thị xã Nghĩa Lộ đã phát triển và hoàn thiện tổ chức hội từ thị xã đến các xã, phường; chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện lồng ghép các chương trình của Hội với hoạt động của trạm y tế xã, nhằm tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác KCB không dùng thuốc; chăm sóc sức khỏe bằng kết hợp y học hiện đại với YHCT đạt tỷ lệ 30% số bệnh nhân KCB tại các trạm y tế, góp phần xây dựng, thực hiện thành công bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2012 - 2020”. 

Đặc biệt, nhiều năm gần đây Hội Đông y thị xã đã phối hợp với Hội Đông y tỉnh tổ chức hội thảo những bài thuốc hay, những cây thuốc quý; vận động hội viên tiếp tục nghiên cứu, kế thừa kinh nghiệm chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân bằng các bài thuốc đông y; đánh giá kết quả điều trị dựa trên cơ sở kết hợp với các phương pháp y học phương đông và kinh nghiệm dân gian; chuyển một số bài thuốc cổ phương và kinh nghiệm thành trà thuốc như: thạch thông lâm, vị quản thống, thấp tý, phong tý, can uất, khí uất... 

Ngoài ra, hội viên Hội Đông y thị xã và cán bộ y tế xã, phường còn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc sử dụng thuốc nam chữa các bệnh thông thường như: rối loạn tiêu hóa, ho, viêm họng, cảm cúm đạt hiệu quả tốt. Công tác kế thừa của Hội đã phát huy được uy tín, chất lượng an toàn trong KCB cho nhân dân. 

Qua đó, 90% số hội viên có kinh nghiệm đã truyền nghề cho con cháu… Hội đã tổ chức nhiều hội thảo chuyên môn về các chuyên đề như: bệnh gan thận, xương khớp, sỏi tiết niệu, dạ dày để tổng kết kết quả ứng dụng và điều trị bệnh được nhân dân tin dùng.

 Đến nay, Hội Đông y thị xã đã tổ chức KCB lồng ghép cho 19.600 lượt bệnh nhân tại các trạm y tế xã; tổ chức KCB cho 10.800 lượt bệnh nhân tại phòng chẩn trị tư nhân; khám cho 3.600 lượt người tại nhà ông lang, bà mế… Số dược liệu được dùng trong 10 năm qua ước tính 100 tấn, trong đó khai thác tự nhiên những vị thuốc bản địa hơn 90 tấn. 

Hội đã duy trì tốt một số cây thuốc, bài thuốc có hiệu quả và nâng cấp thuốc sắc thành thuốc cao với các bài thuốc như: viêm gan, men gan cao, trĩ nội, trĩ ngoại, huyết áp cao, huyết áp thấp, dạ dày, tá tràng, đại tràng, viêm khớp, thấp khớp, chữa đĩa đệm cột sống; viêm thần kinh tọa, đau đầu, viêm xoang, sỏi tiết niệu, viêm tiết niệu, phần phụ… 

Công tác trồng và sử dụng thuốc nam thường xuyên được quan tâm, đã có 7/7 xã, phường và 80% số trường học trên địa bàn thị xã có vườn thuốc nam; Trạm Y tế phường Pú Trạng đã kế thừa di thực của 12 vị thuốc quý về trồng tại vườn, nhằm bảo tồn loại dược liệu quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng; Chi hội Đông y xã Nghĩa Phúc vận động hội viên chuyển đổi diện tích đất trồng lúa năng suất thấp sang trồng cây dược liệu có giá trị kinh tế cao hơn… 

Công tác nghiên cứu khoa học luôn được các cấp hội quan tâm và chú trọng, Hội đã tham gia nghiên cứu đề tài cấp tỉnh như sưu tầm đánh giá thực trạng cây thuốc nam bản địa, các bài thuốc gia truyền trên địa bàn tỉnh; xây dựng mô hình vườn thuốc nam của trạm y tế xã tại các huyện Yên Bình, Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ… được Hội đồng Sở Khoa học Công nghệ tỉnh nghiệm thu năm 2017.

Khẳng định hiệu quả hoạt động, Hội Đông y thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục nêu cao tinh thần "Y đức, y thuật, y lý” của người thầy thuốc đông y, chữa bệnh cứu người làm gốc.

Trần Ngọc

Các tin khác
Lực lượng dân quân xã Khao Mang tham gia huấn luyện.

YBĐT - Xác định diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện năm 2018 là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, với tinh thần chủ động, quyết tâm cao, huyện Mù Cang Chải và đặc biệt là cơ quan Thường trực - Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đang tập trung tối đa để chuẩn bị tốt các điều kiện như: xây dựng văn kiện diễn tập theo kế hoạch; chuẩn bị lực lượng, cơ sở vật chất, hậu cần, kỹ thuật…

YBĐT - Năm 2018, thiên tai đã gây thiệt hại cho huyện Văn Yên 91 tỷ đồng. Nhiều thôn, bản bị cô lập, nhiều nhà cửa bị cuốn trôi theo dòng nước lũ, khó khăn muôn phần. 

YBĐT - Lớp xóa mù ông Đỗ Minh Bản mở ra ở thôn 4 Vàn, xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên  lúc đầu chỉ có mười mấy phụ nữ đến học, giờ thì sỹ số đã gần ba chục. Đã ở cái tuổi "xưa nay hiếm" song lương tâm và trách nhiệm của người lính Cụ Hồ đã thôi thúc ông Bản gắng làm thêm những việc tốt cho dân bản.

YBĐT - Nằm trong Chương trình "Trường học tiết kiệm điện” năm 2018, chiều 31/10, Công ty Điện lực Yên Bái đã phối hợp với Trường THCS thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình tổ chức Hội thi "Trường học tiết kiệm điện năm 2018”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục