Dấu ấn “bốn cùng”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/11/2018 | 10:45:14 AM

YBĐT - Những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã luôn quan tâm, chú trọng thực hiện các hoạt động hướng về cơ sở với phương châm "bốn cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng nói tiếng dân tộc) với nhân dân. 

Nhiều hoàn cảnh khó khăn được cán bộ, chiến sỹ công an tăng cường cơ sở cùng các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ.
Nhiều hoàn cảnh khó khăn được cán bộ, chiến sỹ công an tăng cường cơ sở cùng các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ.

Xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên với gần 4.000 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Trước đây, lợi dụng trình độ nhận thức còn hạn chế, đời sống kinh tế khó khăn, bọn tội phạm thường dụ dỗ, lôi kéo người dân tham gia vào các hoạt động phạm pháp như: đánh bạc, mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy, tàng trữ trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ…, khiến cho tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn diễn biến phức tạp.

Trước tình hình đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã quyết định triển khai thực hiện Kế hoạch tăng cường cơ sở bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” năm 2018. 

Không chỉ riêng địa bàn xã Viễn Sơn, Kế hoạch của Công an tỉnh còn được triển khai tại địa bàn 6 xã trọng điểm, phức tạp về ANTT thuộc các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Yên Bình với hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia. 



Lực lượng công an tăng cường cơ sở thường xuyên bám sát địa bàn, tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Đại tá Trần Kim Hải - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: "Song song với việc triển khai các biện pháp đẩy mạnh Phong trào Toàn dân BVANTQ, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu các tổ công tác tăng cường trong năm 2018 thực hiện thật tốt chủ trương "bốn cùng” với nhân dân. Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng khuyến khích các tổ tăng cường làm tốt công tác dân vận; kêu gọi các nhà tài trợ chung tay ủng hộ, giúp đỡ những gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo học giỏi nhằm hướng tới xây dựng hình ảnh người cán bộ công an gần dân, gắn bó với dân để phục vụ nhân dân tốt hơn”.

Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch của Công an tỉnh, ngay khi tiếp cận địa bàn, các tổ tăng cường cơ sở đã chủ động tiến hành khảo sát đánh giá tình hình và trực tiếp tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, bổ sung vào nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy các xã, xây dựng kế hoạch tổ chức vận động tập trung Phong trào "Toàn dân BVANTQ”... 

Đặc biệt, kiện toàn lại ban chỉ đạo thực hiện chương trình phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc và các ngành thành viên với lực lượng công an về đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân BVANTQ” trong tình hình mới; xây dựng và bổ sung quy ước bảo đảm ANTT và tổ chức cho các hộ ký cam kết thực hiện, xây dựng các mô hình phòng chống tội phạm, mô hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông... 

Vận động các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc để tổ chức tuyên tuyền và vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, lực lượng tăng cường cơ sở cũng tích cực tham gia hướng dẫn, động viên và giúp đỡ bà con lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, giữ gìn vệ sinh nơi ăn, ở, sinh hoạt…

Xác định nhiệm vụ xuyên suốt là tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của địa phương, các tổ công tác đã tổ chức tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức như: vận động tập trung, vận động cá biệt. 

Qua đó, người dân đã tích cực tham gia Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, chủ động phòng ngừa, đấu tranh phát hiện, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Sau 4 tháng tăng cường cơ sở, các tổ công tác đã phối hợp giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh về ANTT ở cơ sở, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động xuất nhập cảnh trái phép. 

Người dân cũng đã cung cấp trên 200 nguồn tin có giá trị, giúp cho lực lượng công an giải quyết 30 vụ việc, xử lý 66 đối tượng liên quan đến ANTT tại cơ sở, bắt giữ 21 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, thu giữ gần 5 m3 gỗ các loại. Phối hợp với lực lượng Công an xã rà soát, lên danh sách số đối tượng hình sự, ma túy trên địa bàn; gọi hỏi, răn đe 132 đối tượng, đưa ra kiểm điểm trước dân 16 đối tượng; lập hồ sơ giáo dục tại xã 31 đối tượng. 

Các tổ công tác tăng cường cũng đã tổ chức gần 100 buổi họp dân với hàng nghìn lượt người tham gia; tiến hành vận động nhân dân tự giác nộp được 138 khẩu súng tự chế cùng nhiều loại vũ khí và công cụ hỗ trợ… 

Bên cạnh đó, lực lượng tăng cường cơ sở còn tham mưu với UBND các xã lựa chọn xây dựng mới 8 mô hình phòng chống tội phạm, diễn tập 6 phương án vây bắt tội phạm, duy trì thực hiện có hiệu quả các mô hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông...

Các tổ công tác còn hướng dẫn cho lực lượng công an xã kinh nghiệm, những biện pháp trong phát hiện và đấu tranh phòng chống tội phạm bảo đảm cho lực lượng công an các xã áp dụng ngay vào tình hình thực tế của địa phương một cách hiệu quả và đúng pháp luật, trở thành nòng cốt vững chắc trong Phong trào "Toàn dân BVANTQ”. 

Ông Doãn Hải Sơn - Phó Chủ tịch UBND xã Viễn Sơn cho biết: "Nhờ có tổ tăng cường cơ sở, tình trạng vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội giảm hẳn. Tôi rất mong Ban Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục tổ chức nhiều đợt tăng cường để giúp cơ sở, nhất là các xã đặc biệt khó khăn làm tốt công tác bảo đảm ANTT, qua đó góp phần giúp địa phương thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới”.

Bên cạnh công tác bảo đảm ANTT và đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, các tổ công tác được tăng cường xuống địa bàn còn giúp đỡ các xã phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. 

Qua thống kê, các tổ tăng cường cơ sở của Công an tỉnh năm 2018 đã tổ chức hàng trăm ngày công lao động, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng thuộc diện chính sách, vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm xây mới 3 ngôi nhà và tặng trên 600 suất quà cho các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách, các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng giá trị 390 triệu đồng. 

Những kết quả đạt được có thể khẳng định kế hoạch tăng cường cơ sở đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng từ cấp tỉnh đến cơ sở, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong bảo đảm ANTT, tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế và đẩy lùi, Phong trào "Toàn dân BVANTQ” được đông đảo nhân dân tích cực tham gia; thế trận an ninh nhân dân được củng cố vững chắc ngay từ các thôn, bản. 

"Bốn cùng” với nhân dân đã để lại dấu ấn tốt đẹp, qua đó xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ chiến sỹ công an trong lòng dân.

Lê Phiên - Cảnh Toàn

Các tin khác
Đường đi và vị trí cơn bão

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5-7km và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Quang cảnh lớp bồi dưỡng.

YBĐT - Ngày 2/11, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho 134 cán bộ là cấp ủy viên cơ sở, bí thư chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết: Năm nay, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai đấu thầu tập trung quốc gia đối với thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) sử dụng cho năm 2019-2020, danh mục được mở rộng gồm 14 hoạt chất - tương đương với 120 mặt hàng - nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng thuốc tại 1.558 cơ sở y tế trên phạm vi toàn quốc.

Đường liên thôn ở xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên được bê tông hóa, giữ gìn sạch, đẹp.

YBĐT - Sau khi hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên tiếp tục tuyên truyền vận động người dân góp sức xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hoá, các thiết chế và hoạt động văn hóa, thể thao, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục