Xuân sớm Khao Mang

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/12/2018 | 9:59:36 AM

YBĐT - Xuân này, lên với xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải tôi đã thấy cuộc sống người Mông đổi thay khá nhiều. Nhà nào cũng thóc lúa đầy bồ, những nụ cười tươi rói hiện lên trên từng nét mặt. 

Trung tâm xã Khao Mang ngày càng sầm uất.
Trung tâm xã Khao Mang ngày càng sầm uất.

Khao Mang có 10 bản với 864 hộ, địa hình đồi núi bị chia cắt nên việc đi lại, giao lưu, thông thương hàng hóa của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Song, nhờ phát huy nội lực, sự đồng lòng của nhân dân, năm qua, Khao Mang đã có những bứt phá ngoạn mục khi 18/18 chỉ tiêu đều hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra. 

Trong đó, một số chỉ tiêu đạt khá như: tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 4.645 tấn; tỷ lệ hộ nghèo giảm so với năm 2017 là 7,72%; tỷ lệ học sinh hoàn thành cấp tiểu học, trung học cơ sở đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết; tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa đạt 106,6% chỉ tiêu nghị quyết; tỷ lệ thôn, bản đạt tiêu chuẩn văn hóa đạt 116,6% chỉ tiêu nghị quyết. 

Trước đây, ở Khao Mang, mặc dù diện tích đất canh tác nhiều song chủ yếu sản xuất một vụ bởi vậy năm nào cả xã cũng có tới trên 80% số hộ dân đói giáp hạt, đứt bữa. Vì thế, xã xác định phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. 

Trong phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp, thâm canh tăng vụ được xem là mục tiêu chính. Nhờ sự đầu tư của Nhà nước, hệ thống kênh mương cơ bản bảo đảm đủ nước tưới cho những diện tích ruộng 2 vụ. Đồng thời, duy trì ổn định diện tích 335 ha ngô xuân hè để bảo đảm an ninh lương thực; đồng thời, thúc đẩy phong trào chăn nuôi phát triển. 

Chúng tôi đến thôn Háng Bla Ha A, cách trung tâm xã chừng gần 7 km, vi vu trên con đường bê tông rộng 3 mét uốn lượn quanh sườn đồi, một lát đã đến nhà trưởng thôn Lù A Phử. "Được Đảng, Nhà nước quan tâm, đời sống người dân ngày càng ấm no, 146 hộ dân trong thôn đã tập trung thâm canh tăng vụ, phát triển kinh tế với nhiều mô hình chăn nuôi” - Trưởng thôn Lù A Phử phấn khởi cho biết. 

Trong ngôi nhà vừa mới hoàn thành, ông Lý Sáu Chống không giấu được niềm vui: "Gia đình tôi nuôi được đàn trâu 10 con, vừa mới bán bớt đi một nửa để dựng lại ngôi nhà mới đón tết và chuẩn bị đầu năm tới lo chuyện dựng vợ cho con trai út". Nhìn ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt đắt tiền đủ thấy cuộc sống người dân nơi đây đã đổi thay. 

Tạm biệt Khao Mang, chúng tôi hòa vào dòng người đổ về chợ trung tâm Khao Mang đang ngày thêm nhộn nhịp. Xa xa, những gia đình người Mông đang tất bật chuẩn bị vào vụ mới, tiếng cười nói, tiếng trẻ nhỏ học chữ vang khắp bản làng. Một mùa xuân mới đã về với mảnh đất này.

Thanh Tân

Các tin khác
Người dân Khuôn Bổ vui chơi văn hóa, thể thao trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

YBĐT - Lấy phòng ngừa là chính, năm 2018, lực lượng công an Yên Bái đã phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở tất cả các địa bàn cơ sở.

YBĐT - Tiết xuân ấm áp. Những triền thông trên đỉnh La Háo Pành, xã Nậm Mười (Văn Chấn) như bừng tỉnh. Sương tan, lộ ra những mái nhà sám bạc của những ngôi nhà gỗ, mái đỏ của những ngôi nhà xây mới dựng trên nền đất mới của những khu tái định cư…


Tăng cường công tác trực tết và bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội xuân 2019 trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các lãnh đạo các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức trực và báo cáo tình hình trong dịp nghỉ tết Dương lịch và tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Băng tuyết

Không khí lạnh tăng cường mạnh gây rét hại trong ngày hôm nay (30/12) ở các tỉnh Bắc Bộ và rét đậm ở Bắc Trung Bộ. Lúc 6 giờ sáng nay, hầu hết các khu vực có nền nhiệt độ dưới 10 độ C. Đặc biệt vùng núi cao có nơi dưới 0 độ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục