Kiểm soát chặt chẽ chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/1/2019 | 11:01:38 AM

YBĐT - Năm 2018, trên địa bàn tỉnh không có trường hợp tử vong do ngộ độc thực phẩm.

Năm 2018, các lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái đã tịch thu, tiêu hủy 475kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ. (Trong ảnh: Buôn bán nội tạng động vật tại chợ Yên Thịnh, thành phố Yên Bái).
Năm 2018, các lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái đã tịch thu, tiêu hủy 475kg nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ. (Trong ảnh: Buôn bán nội tạng động vật tại chợ Yên Thịnh, thành phố Yên Bái).

Năm 2018, ban chỉ đạo an toàn thực phẩm (ATTP) từ tỉnh đến cơ sở được kiện toàn và phát huy hiệu quả hoạt động; sự phối hợp giữa các ngành chức năng và chính quyền các cấp được tăng cường; sự phân công, phân cấp trách nhiệm cụ thể hơn; hạn chế được sự chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót trong quá trình quản lý… Vì vậy, công tác quản lý Nhà nước về ATTP trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực, trên địa bàn tỉnh không có trường hợp tử vong do ngộ độc thực phẩm.

Có được kết quả đó, bên cạnh đẩy mạnh công tác chỉ đạo thì công tác thông tin tuyên truyền về ATTP đã được quan tâm chú trọng. Qua đó, có trên 2.885 người được tập huấn kiến thức về ATTP và hướng dẫn cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, 636 người được bồi dưỡng chuyên môn về thuốc bảo vệ thực vật. Hỗ trợ và cấp 70.000 tem điện tử thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản thực phẩm cho 34 cơ sở sản xuất, chế biến biến nông sản thực phẩm đủ điều kiện về ATTP trên địa bàn… 

Năm 2018, tỉnh đã thành lập 3 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra 137 cơ sở, trong đó xử lý vi phạm với số tiền phạt gần 115 triệu đồng; tịch thu hàng trị giá hơn 97 triệu đồng; tiêu hủy hàng trị giá gần 53 triệu đồng; thanh tra 36 cơ sở về việc chấp hành các quy định về điều kiện đảm bảo chất lượng ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản có nguồn gốc động, thực vật trên địa bàn tỉnh; tổ chức 5 đợt kiểm tra, giám sát 138 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản. Đã kiểm dịch vận chuyển 1.102 chuyến với 236.338 con gia súc, gia cầm. 

Đặc biệt, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh đã phát hiện, điều tra, xử lý 57 vụ (57 cá nhân) vi phạm pháp luật về ATTP, lập hồ sơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 56 vụ với số tiền hơn 184 triệu đồng; khởi tố 1 vụ, 1 bị can về tội buôn lậu. Tịch thu tiêu hủy nhiều mặt hàng như rượu, nội tạng động vật, hạt hướng dương... không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, trị giá 300 triệu đồng. 

Cùng với các lực lượng chức năng, trong năm qua, Đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra chất lượng vật tư nông nghiệp đã kiểm tra 134 cơ sở kinh doanh công nghệ phẩm, chế biến thực phẩm, kinh doanh vật tư nông nghiệp. Qua kiểm tra phát hiện 16 cơ sở vi phạm về ATTP. Đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 25,5 triệu đồng...

Ông Lương Quốc Dũng - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: "Công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước về ATTP được quan tâm, chú trọng, nhờ đó nhận thức, trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng từng bước được nâng lên. Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm được tăng cường, góp phần kiểm soát hiệu quả chất lượng ATTP từ sản xuất, chế biến đến tiêu dùng thực phẩm. Đặc biệt, hệ thống quản lý về ATTP thuộc lĩnh vực nông nghiệp, y tế, công thương tại các cấp đã được kiện toàn, phân công trách nhiệm rõ ràng dần đi vào nề nếp. Qua đó, đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý chất lượng ATTP trên địa bàn”. 

Để công tác quản lý về ATTP đạt kết quả bền vững, thời gian tới Chính phủ cần sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với Nghị định số 15/2008/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ATTP, các quy chuẩn kỹ thuật về ATTP. Cần có cơ chế đào tạo, bổ sung chất lượng nguồn nhân lực phục vụ công tác quản lý ATTP tại các địa phương, đặc biệt là nguồn nhân lực tại cấp huyện, xã. Cần tiếp tục triển khai và nhân rộng các mô hình đảm bảo ATTP trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố để khuyến khích đầu tư sản xuất, kinh doanh sản phẩm thực phẩm an toàn.

Thành Trung

Các tin khác
Tân binh lên đường nhập ngũ tại Lễ giao nhận quân huyện Trấn Yên năm 2018. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Nhiều năm qua, Yên Bái là tỉnh luôn hoàn thành các chỉ tiêu giao, nhận quân đúng yêu cầu, được Quân khu 2 đánh giá rất cao trong thực hiện nhiệm vụ này; các đơn vị nhận quân cũng rất yên tâm, tin tưởng về chất lượng công dân nhập ngũ hàng năm và thường xuyên là những đầu mối quan trọng trong công tác phối hợp với địa phương.

Đoàn Thanh niên xã Bản Công phát tờ rơi, tuyên truyền vận động ĐVTN phòng chống tệ nạn ma túy.

YBĐT - Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, với sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong huyện, Huyện đoàn Trạm Tấu vừa xây dựng và ra mắt mô hình "Xã không có thanh niên nghiện ma túy” đầu tiên của huyện tại xã Bản Công.

Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Theo Báo cáo đánh giá công tác báo chí năm 2018 của Ban Tuyên giáo Trung ương, tổng doanh thu trong lĩnh vực báo chí năm 2018 đạt hơn 15.840 tỷ đồng (tăng hơn 1.900 tỷ so với năm 2017).

Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 119/2018/TT-BTC quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục