Bảo hiểm xã hội Trấn Yên mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/1/2019 | 10:57:26 AM

YBĐT - Theo số liệu thống kê đến 31/12/2018, người dân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Trấn Yên là 80.647/ 88.736 người, đạt 90,9% tỷ lệ bao phủ BHYT.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Trấn Yên tuyên truyền những điểm mới về Luật Bảo hiểm y tế cho người dân trên địa bàn.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Trấn Yên tuyên truyền những điểm mới về Luật Bảo hiểm y tế cho người dân trên địa bàn.

Trong đó, tỷ lệ người có thẻ theo nhóm đối tượng tham gia do người sử dụng lao động đóng là 4.391 thẻ BHYT, đạt 100%; nhóm do tổ chức BHXH đóng là 3.453 thẻ, đạt 100%; nhóm do ngân sách Nhà nước đóng là 55.085 thẻ, đạt 100%; nhóm do ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng là 6.170 thẻ, đạt 87,5%; nhóm BHYT tự nguyện đóng theo hộ gia đình là 11.548 thẻ, đạt 58,8%. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện BHYT đối với nhóm đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình đã có được những kết quả bước đầu đáng khích lệ. 

Ông Nguyễn Văn Định - Phó Giám đốc BHXH huyện Trấn Yên cho biết: "BHYT hộ gia đình như tấm "lưới đỡ” sau cùng cho những người dân chưa thuộc bất kỳ nhóm đối tượng tham gia BHYT nào khác, đảm bảo mọi người dân trong xã hội đều có cơ hội được bảo vệ bởi BHYT. Trong xu hướng tăng cao của chi phí y tế hiện nay, cá nhân, hộ gia đình hơn lúc nào hết cần tham gia BHYT nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng để hạn chế gánh nặng tài chính khi rủi ro ốm đau, bệnh tật”.

 Để tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH huyện Trấn Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn theo nhóm đối tượng để xây dựng nội dung tuyên truyền, đối thoại phù hợp. Mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT. 

Hiện, BHXH huyện đã ký hợp đồng với 19 tổ chức làm đại lý thu BHXH, BHYT, theo đó có 41 điểm thu tới từng khu dân cư, cấp thôn, xã và có 41 nhân viên đại lý thu được đào tạo và cấp thẻ hoạt động theo quy định. Thường xuyên tổ chức các hội nghị hoặc làm việc trực tiếp với các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể để bàn giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển BHYT hộ gia đình còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, đó là: nhận thức của nhiều người dân còn hạn chế về chính sách BHYT, chưa chủ động tham gia khi sức khỏe bình thường mà chỉ khi phát sinh bệnh tật mới nghĩ đến việc tham gia mua BHYT để giảm bớt chi phí y tế trong quá trình khám chữa bệnh, nhất là đối với những trường hợp bệnh hiểm nghèo; một số hộ dân có điều kiện kinh tế khó khăn chưa thể tham gia BHYT cho tất cả các thành viên trong gia đình... 

Bên cạnh đó, một số đại lý thu BHXH, BHYT chưa nhiệt tình, hết trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT; việc chủ động phối hợp của cơ quan quản lý đối tượng trong công tác rà soát, lập danh sách người tham gia BHYT được Nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng còn rất chậm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân như đối tượng hộ cận nghèo, hộ làm nông nghiệp có mức sống trung bình.

Trong thời gian tới, BHXH huyện Trấn Yên tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT, tăng số lượng điểm thu, nhân viên đại lý thu đến từng thôn, bản, tổ dân phố. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng khai thác, tuyên truyền chính sách, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo hướng chuyên nghiệp. 

Để mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình, đối tượng cận nghèo, học sinh... BHXH huyện Trấn Yên tăng cường công tác phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị, đoàn thể, trường học trên địa bàn huyện triển khai tuyên truyền thực hiện tốt Luật BHXH, BHYT và những điểm mới về Luật BHYT sửa đổi, bổ sung và Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2020; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người tham gia BHXH, BHYT nhằm góp phần thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Đức Toàn

Các tin khác

YBĐT -  Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai Chương trình Sữa học đường, kêu gọi được một số công ty, nhà máy sữa như: Vinasoy, TH Truemilk, Vinamilk... thực hiện các chương trình cấp sữa miễn phí và bán sữa có trợ giá cho học sinh ở một số trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Các doanh nghiệp kinh doanh thuốc cần triển khai kế hoạch dự trữ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị các sở y tế của các tỉnh, thành phố chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng trực thuộc xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ thuốc, sẵn sàng cung ứng đủ thuốc, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quy định tiêu chuẩn, trình tự đánh giá và công nhận xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em gồm 13 tiêu chí với tổng số điểm tối đa là 1.000 điểm.

Hình ảnh tại lễ trao giải.

189 sinh viên được trao tặng danh hiệu "Sinh viên 5 tốt"; 137 sinh viên là cán bộ Hội Sinh viên, cán bộ Đoàn Thanh niên được trao tặng giải thưởng "Sao tháng Giêng".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục