Yên Bái: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đi vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/1/2019 | 1:59:01 PM

YBĐT - Trong những năm qua, Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh đã được sự quan tâm, chỉ đạo của các ngành, các cấp và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, góp phần xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh.

Cán bộ Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Thủy Ngân, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái luôn thực hiện nghiêm nội quy, quy định của Công ty trong giờ làm việc.
Cán bộ Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Thủy Ngân, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái luôn thực hiện nghiêm nội quy, quy định của Công ty trong giờ làm việc.

Thăm Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Thủy Ngân - công ty chuyên xuất nhập khẩu, kinh doanh phân bón ở phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái, điều đầu tiên mà tôi cảm nhận được là một công ty xanh, sạch, đẹp, không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc. Cán bộ, người lao động ứng xử văn minh lịch sự. 

Anh Điêu Khắc Mẫn - công nhân tổ bốc xếp Công ty vừa dọn dẹp kho hàng vừa chia sẻ: "Làm việc tại Công ty này từ ngày đầu thành lập năm 2008, tôi luôn chấp hành nghiêm các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Luật Lao động và nội quy, quy định của Công ty; không hút thuốc lá, uống bia rượu trong giờ làm việc, làm những việc ảnh hưởng đến người khác”. 

Từ những người công nhân như anh Mẫn mà tập thể cán bộ, người lao động Công ty TNHH Thương mại Thủy Ngân luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, hoàn thành các nghĩa vụ với Nhà nước đồng thời, xây dựng được "văn hóa doanh nghiệp” - đơn vị đạt tiêu chuẩn Đơn vị văn hóa nhiều năm liền. 

Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa được triển khai thực hiện tốt trên địa bàn toàn tỉnh, kết quả năm 2018, có 1.069/1.332 tổng số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, đạt 80% (tăng 0,7% so với năm 2017). 

Bên cạnh đó, phong trào xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa trên địa bàn tỉnh gắn với việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và xây dựng tổ nhân dân tự quản cũng được đẩy mạnh, ngày càng đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến tích cực trong đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của các địa phương. Thôn Đoàn Kết, xã Cảm Ân, huyện Yên Bình là một trong những thôn được công nhận thôn văn hóa cuối năm 2018. 

Để người dân thực hiện tốt Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua các tổ chức đoàn thể của thôn đã phối hợp, làm tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào gắn với xây dựng nông thôn mới.

Nhân dân đã tự nguyện đóng góp kinh phí bê tông hóa đường vào thôn, xây dựng nhà văn hóa thôn khang trang với khuôn viên, sân chơi thể thao, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu hội họp và vui chơi giải trí, thể dục thể thao nhân dân, góp phần đưa xã Cảm Ân, huyện Yên Bình hoàn thành tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí số 16 về văn hóa. 

Năm 2018, Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” theo tinh thần Nghị quyết TƯ 5 (khoá VIII) đã được sự quan tâm, chỉ đạo của các ngành, các cấp chính quyền và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân. 

Các cán bộ, đảng viên và nhân dân các địa phương, đơn vị, đoàn thể đã tích cực tham gia các phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” "Văn hóa doanh nghiệp”, "Văn hóa học đường” "Văn hóa giao thông”... từ đó xuất hiện nhiều tấm gương, mô hình tiên tiến được nhân rộng, tạo sức lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng. 

Kết quả năm 2018, toàn tỉnh có hơn 168.000 hộ gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hoá”, đạt 76,2%; 1.315 làng, bản, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa, đạt trên 58%; 80% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. 

Theo ông Nguyễn Lâm Tới - Phó Giám đốc Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái: "Bên cạnh kết quả đạt được cũng còn một số khó khăn, hạn chế trong thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” như: một số nội dung phong trào tính bền vững chưa cao; việc đăng ký các danh hiệu văn hóa có nơi còn hình thức; tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3 vẫn còn, nhất là ở vùng cao; các thiết chế văn hóa, thể thao chưa được quan tâm cải tạo, nâng cấp có mặt chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân”. 

Để tạo sự chuyển biến cơ bản trong việc thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân thời gian tới, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Yên Bái sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và nâng cao hơn nữa chất lượng của Phong trào. 

Minh Huyền

Các tin khác
Cán bộ Hội Nông dân xã Tân Lĩnh thăm mô hình trồng cam của hội viên.

YBĐT - Sau hơn 7 năm triển khai XDNTM, xã  Tân Lĩnh có gần 100 hộ hội viên hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn, điển hình như các thôn: Trung Tâm, Roong Chuông, Xâng Ngoài, Xâng Trang…  



YBĐT - Đêm hôm qua (08/01), ở các tỉnh Bắc Bộ đã có mưa, riêng khu vực Tây Bắc và Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa to rất và dông. Từ đêm qua (08/01) đến sáng sớm nay  (09/01) các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa vừa, có nơi mưa to.

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch Tổ chức bắn pháo hoa tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Theo kế hoạch, 3 điểm bắn pháo hoa gồm: Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái; khu vực cầu Bách Lẫm, thành phố Yên Bái; khu vực Căng - Đồn, thị xã Nghĩa Lộ.

Không phủ nhận những đóng góp của hệ thống trường chuyên cho mục tiêu bồi dưỡng nhân tài, tuy nhiên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, thời gian tới sẽ điều chỉnh định hướng phát triển trường chuyên để thực sự đây là nơi ươm mầm nhân tài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục