Nghĩa Lộ thi đua vệ sinh và bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/11/2019 | 8:11:29 AM

YênBái - Không chỉ tại các xã, phường, phong trào thi đua vệ sinh và bảo vệ môi trường, thu gom xử lý rác thải được các đoàn thể của thị xã Nghĩa Lộ hưởng ứng sôi nổi.

Trên 95% số hộ hội viên của các tổ chức đoàn thể thực hiện việc ăn ở gọn gàng, ngăn nắp, đảm bảo vệ sinh, không xả rác bừa bãi ra môi trường; trên 85% hộ gia đình có sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; có 50% hộ gia đình có vườn rau, trồng hoa cây cảnh; mỗi xã, phường tổ chức tổng vệ sinh thường xuyên 3 lần/tháng là những chỉ tiêu, nội dung cụ thể của Phong trào thi đua vệ sinh và bảo vệ môi trường, thu gom xử lý rác thải trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ giai đoạn 2019 - 2020.


Là xã được chọn làm điểm tổ chức phát động Phong trào thi đua vệ sinh và bảo vệ môi trường, thu gom xử lý rác thải năm 2019, xã Nghĩa Lợi đã duy trì tốt các hoạt động như: ra quân tổng vệ sinh môi trường 3 lần/tháng gắn với việc thực hiện "Thứ bảy cùng dân”; các tổ chức đoàn thể tối thiểu mỗi tháng ra quân vệ sinh 1 lần; đẩy mạnh Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" gắn với thực hiện mô hình "Nhà sạch - vườn đẹp"…  Toàn xã đã có 84 hộ đạt tiêu chí và được gắn biển mô hình nhà sạch - vườn đẹp, ý thức giữ gìn vệ sinh chung trong gia đình, vệ sinh đường làng, ngõ xóm được nâng cao rõ rệt. 

Gia đình chị Lường Thị Yến ở thôn Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi là hộ gia đình được gắn biển "Nhà sạch - vườn đẹp” tâm sự: "Đầu tiên là phải do ý thức sống, tiếp đó là thường xuyên dọn dẹp, bố trí sắp xếp các vật dụng trong gia đình khoa học, hợp lý, nhờ vậy không gian xung quanh nhà tôi lúc nào sạch sẽ, ngăn nắp. 

Mảnh vườn quanh năm xanh tốt, mùa nào thức ấy. Chuồng trại xa nhà và thiết kế đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường, có hệ thống hầm khí bioga. Ngôi nhà sàn truyền thống lúc nào cũng sạch sẽ, thoáng đãng, không khí sống trong lành tốt cho sức khỏe của mọi người trong gia đình”. 

Còn tại xã Nghĩa An, phong trào này được cả hệ thống chính trị chung sức, trọng tâm là tuyên truyền vận động để thay đổi ý thức, thói quen sử dụng nhà vệ sinh; đồng thời, tranh thủ các nguồn vốn để hỗ trợ các hộ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. 

Năm 2019, xã Nghĩa An đã xây dựng được 83 nhà tiêu hợp vệ sinh, nâng tỷ lệ hộ gia đình có sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đến thời điểm này đạt 93,5%. Bên cạnh đó, xã còn tập trung xây dựng các tuyến đường thôn, bản sáng, xanh, sạch, đẹp; thực hiện tốt việc thu gom rác thải, bao bì thực vật và vệ sinh đường nội đồng; nâng cao tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch, góp phần nâng cao tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Không chỉ tại các xã, phường, phong trào thi đua vệ sinh và bảo vệ môi trường, thu gom xử lý rác thải được các đoàn thể của thị xã hưởng ứng sôi nổi.

 Ông Hà Văn Thuy - Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ cho biết, thời gian qua, Hội đã duy trì và nâng cao chất lượng phong trào "Vệ sinh môi trường đồng ruộng”, đến nay đã có 68 bể chứa rác nội đồng ở 4 xã, phường. 

Để có kinh phí xây dựng công trình, các cơ sở hội đã trích một phần quỹ hội, vận động xã hội hóa trong hội viên, cùng đó là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nông dân thay đổi thói quen sản xuất, tích cực tham gia thu gom và vận chuyển các loại vỏ chai, túi nilon, bao bì các loại thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật và rác thải sinh hoạt khác trên đồng ruộng về các bể chứa rác và địa điểm tập kết theo quy định để xử lý.

Thời gian tới, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục tập trung duy trì và nâng cao chất lượng phong trào, đặc biệt là các tiêu chí đã đề ra; đồng thời nhân rộng các tuyến đường điểm, phát động rộng khắp phong trào nói không với rác thải nhựa; xây dựng điểm nhiều mô hình sản xuất hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nhằm bảo vệ sức khỏe người sản xuất, người tiêu dùng, bảo vệ môi trường.               
   
Nguyễn Anh

Các tin khác
Thành viên Hợp tác xã Dâu tằm Yên Thái trao đổi kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái lá dâu.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Văn Yên đã có các hoạt động hỗ trợ hội viên thành lập các tổ hợp tác.

Công an thị trấn Mù Cang Chải tiếp công dân.

Thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải có 825 hộ, trong đó có 690 hộ dân với 2.501 nhân khẩu là dân định cư, còn 135 hộ với 446 nhân khẩu chỉ đăng ký tạm trú. Địa bàn thị trấn nằm ngay giữa trung tâm huyện lỵ, có trục đường quốc lộ 32 chạy qua, nhiều du khách thường xuyên qua lại.

Diễn tập phòng chống khủng bố, bảo đảm an ninh cảng biển.

Việc xử lý hình sự với tội khủng bố và tội tài trợ khủng bố phải tuân thủ quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, hướng dẫn của Nghị quyết này và các văn bản pháp luật khác liên quan.

Các viên chức Anh và các nhân viên Việt Nam ở trụ sở Đại sứ quán Anh tại Việt Nam dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng.

Ngày 4/11, cơ quan đại diện ngoại giao Anh tại Việt Nam đã dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ 39 thi thể trong container.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục