Văn Yên: Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/3/2020 | 9:55:52 AM

YênBái - Thời gian qua, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Văn Yên đã phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân, góp phần giải quyết nhiều vấn đề thiết thực trong đời sống dân sinh, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Ông Nguyễn Đình Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên cho biết: "Chương trình, kế hoạch giám sát được Ủy ban MTTQ huyện chủ động xây dựng ngay từ đầu năm để tham mưu giúp Huyện ủy và triển khai đến các cấp MTTQ cơ sở; đồng thời tăng cường phối hợp với các ban, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp ký kết chương trình giám sát với nội dung bám sát tình hình thực tế, nhiệm vụ chính trị - xã hội tại địa phương". 

"Trong đó, MTTQ lựa chọn những nội dung giám sát theo các lĩnh vực mà nhân dân và xã hội đang quan tâm, phù hợp tình hình với thực tiễn của địa phương để làm "cầu nối” phản ánh kịp thời đến cấp ủy, chính quyền xem xét, giải quyết những vướng mắc, kiến nghị chính đáng của người dân, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện phức tạp, tạo được sự đồng thuận cao trong thực hiện chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện”. Ông Hải nói.

Trong năm 2019, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã thực hiện Quyết định số 217 của Bộ Chính trị, Ủy ban MTTQ huyện trực tiếp giám sát được 3 cuộc về việc quản lý và chi trả kinh phí hỗ trợ hộ gia đình bị thiệt hại, ảnh hưởng khắc phục hậu quả cơn bão số 4 (năm 2018); việc thực hiện Chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn theo Quyết định 102 của Thủ tướng Chính phủ; giám sát hoạt động của MTTQ và các đoàn thể về vốn vay ủy thác tại 9 xã.

Giám sát thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về Y tế xã gắn với thực hiện chương trình nông thôn mới tại 14 xã; phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện giám sát 4 cuộc kiểm sát trực tiếp việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giam, tạm giữ tại Công an huyện và việc thi hành án hình sự tại 8 xã.

Cùng với HĐND giám sát được 2 cuộc về việc thực hiện quy chế dân chủ, việc thực hiện dự toán ngân sách tổ chức thực hiện thu chi xã hội hóa năm học 2017 - 2018 và năm học 2018 - 2019 tại trường Mầm non xã Nà Hẩu; giám sát việc chấp hành pháp luật về công tác quản lý đất đai tại xã Lâm Giang; phối hợp với Phòng Y tế tham gia đoàn kiểm tra liên ngành, giám sát 3 cuộc về vệ sinh an toàn thực phẩm tại 6 xã và 4 cuộc chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện. 

Đồng chí Trần Thị Hợp - Trưởng phòng Y tế huyện Văn Yên cho biết: "Qua công tác giám sát về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các xã, chúng tôi thấy công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đã được các xã quan tâm, trong đó việc tuyên truyền được chú trọng. Tuy nhiên, một số xã còn hạn chế về công tác kiểm tra. Thông qua giám sát, chúng tôi đã thẳng thắn chỉ ra những việc đã làm được và chưa làm được của các xã để có hướng khắc phục, từ đó làm tốt hơn công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian tới”. 

Cùng với hoạt động giám sát, các ngành thành viên MTTQ còn tích cực tham gia phản biện xã hội, góp ý vào dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật; các dự án, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhất là những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên và nhân dân. 

Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, ông Nguyễn Đình Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên cho rằng cần quan tâm đến việc nắm bắt tình hình nhân dân, tình hình dư luận xã hội để lựa chọn nội dung giám sát phù hợp. Việc thực hiện các bước giám sát phải đảm bảo quy trình, đưa ra các kiến nghị, đề xuất có sức thuyết phục cao. Đặc biệt cần giám sát kết quả tiếp thu, giải quyết của cơ quan chức năng đối với các nội dung mà MTTQ kiến nghị, đề xuất. 

Để nâng cao chất lượng hoạt động, Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về công tác giám sát và phản biện xã hội; kết hợp liên thông 3 nhiệm vụ giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tăng cường giám sát qua tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Tấn Đạt

Tags Văn Yên phát huy vai trò giám sát phản biện xã hội

Các tin khác
Tại Hội nghị triển khai Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2020 trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, lãnh đạo Công an tỉnh đã thông tin, tuyên truyền về thực hiện Đề án, đưa công an chính quy về xã.

Nhằm triển khai thực hiện Đề án "Điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2021", thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt quan tâm đến việc bố trí, sắp xếp và giải quyết chế độ chính sách cho công an xã.

“Ưu tiên dùng hàng Việt vì mình là người Việt, bà thấy sao?” - cô bạn mở đầu câu chuyện như vậy. Đương nhiên, tôi không có lý do nào để không đồng ý với cô cả.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh kiểm tra, thăm hỏi các gia đình bị thiệt hại.

Trận mưa đá lúc 19 giờ 15 phút tối 2/3 đã gây thiệt hại nặng về tài sản cho nhân dân các huyện Yên Bình, Trấn Yên và thành phố Yên Bái. Theo thống kê ban đầu đã có 2.076 ngôi nhà bị thiệt hại.

Ảnh minh họa

Hiện nay (2/3), một bộ phận không khí lạnh (KKL) đang tiếp tục tăng cường xuống phía Nam, hội tụ gió trên cao tồn tại trên khu vực Bắc Bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục