Bảo hiểm xã hội Yên Bái nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/8/2020 | 2:07:12 PM

YênBái - Bảo hiểm xã hội(BHXH) tỉnh thực hiện tốt việc giải quyết các chế độ, chính sách đảm bảo quyền lợi người tham gia; triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng, giảm nợ đọng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Mù Cang Chải đến tận thôn, bản tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. (Ảnh: Hồng Duyên)
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Mù Cang Chải đến tận thôn, bản tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. (Ảnh: Hồng Duyên)

Theo đánh giá của BHXH tỉnh Yên Bái, những tháng đầu của năm 2020 do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh dẫn đến số lao động bị cắt giảm, nợ tiền đóng BHXH tăng. 

Bên cạnh đó, qua rà soát số liệu do cơ quan thuế chuyển sang thì phần lớn lượng lao động là mùa vụ, không được ký hợp đồng lao động mà chỉ thuê vụ, việc, hoặc người lớn tuổi, không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc. Vì vậy, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc rất khó khăn. Bên cạnh đó, các dự án đã ngừng hỗ trợ 30% kinh phí tham gia BHYT cho đối tượng cận nghèo nên số lượng người tham gia BHYT thuộc nhóm đối tượng này giảm. 

Về đối tượng vận động tham gia BHXH tự nguyện là người lao động tự do, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc làm và thu nhập giảm dẫn đến không có khả năng tài chính để tham gia BHXH tự nguyện. 

Những tháng đầu năm, vượt qua nhiều khó khăn của dịch bệnh, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan triển khai hiệu quả các chính sách BHXH đảm bảo quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp.Với tinh thần vượt khó, Bảo hiểm xã hội (BHXH)BHXH tỉnh đã chủ động, bám sát chỉ đạo điều hành của Chính phủ, BHXH Việt Nam, của UBND tỉnh, kịp thời tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, ứng phó với đại dịch Covid-19; thực hiện tốt việc giải quyết các chế độ, chính sách đảm bảo quyền lợi người tham gia; triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng, giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. 

Tính đến hết tháng 7/2020, số người tham gia BHXH bắt buộc là 51.934, đạt 93,2% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao; số người tham gia BHXH tự nguyện là 11.475, tăng 5.326 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 73,9% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao; số người tham gia BHTN 43.003, tăng 1.013 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 89,3% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao. Số người tham gia BHYT là 803.020, tăng 10.774 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 100,3% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 97,1%. 

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng đã giải quyết chế độ, chính sách BHXH cho: 24.484 lượt người. Trong đó 655 người hưởng BHXH hàng tháng; 4.053 người hưởng các chế độ trợ cấp 1 lần; 2.106 người hưởng chế độ BHTN; 17.039 lượt người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho 695.538 lượt bệnh nhân với số tiền 394.348 triệu đồng. 

Theo BHXH tỉnh, do tác động từ dịch Covid-19, nên nhiệm vụ những tháng cuối năm của ngành sẽ hết sức nặng nề. Để hoàn thành chỉ tiêu thu BHXH, BHYT bắt buộc, hiện nay, BHXH tỉnh tiếp tục đôn đốc quyết liệt bằng nhiều biện pháp đồng bộ, phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực đôn đốc thu của toàn thể cán bộ, viên chức. 

Trong đó, tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT tự nguyện; gắn công tác thu với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, tập trung chủ yếu vào các doanh nghiệp chưa đăng ký tham gia BHXH hoặc đã tham gia nhưng chưa đăng ký đầy đủ số lao động, đăng ký tiền lương, tiền công không đúng quy định. Ngành cũng tập trung triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đồng thời, tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đọng, có dấu hiệu lạm dụng, trục lợi BHXH, BHTN, BHYT; kịp thời xử lý, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHTN, BHYT. 

Cùng với đó, BHXH tỉnh tích cực, quyết liệt đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, triển khai đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch hồ sơ điện tử lĩnh vực thu BHXH đến tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn; thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ và kịp thời giải quyết chế độ chính sách BHXH cho người lao động theo đúng quy trình, quy định. 
Văn Thông

Tags Yên Bái bảo hiểm xã hội kế hoạch năm dịch bệnh Covid-19

Các tin khác
Một buổi học tiếng Anh sôi nổi của cô và trò tại Trung tâm Anh ngữ AD English.

Dù mới đi vào hoạt động được 1 năm nhưng Trung tâm Anh ngữ AD English đã thu hút trên 300 học viên ở lứa tuổi từ mầm non đến THPT.

Lãnh đạo huyện Văn Yên, Thanh tra tỉnh cùng dại diện đội ngũ Thanh tra tỉnh tại lễ trao nhà cho bà Nông Thị Hợp, xã Phong Dụ Hạ (Văn Yên).

Nằm trong kế hoạch thực hiện Chương trình 190 của Tỉnh ủy, ngày 27/8, Thanh tra tỉnh Yên Bái đã bàn giao 3 ngôi nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tặng quà các cháu học sinh chuẩn bị vào năm học mới trên địa bàn các xã Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên.

Đồng chí Trần Văn Tường - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh trao đổi nghiệp vụ với cán bộ Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật. (Ảnh: Thanh Hương)

Năm 2020 là năm thứ 3 triển khai Quyết định số 619 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (CTCPL), cũng là năm nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt CTCPL được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của tỉnh Yên Bái trong Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy.

Đưa hơn 250 công dân Việt Nam từ Hàn Quốc về nước an toàn.

Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cam Ranh, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục