Thông tin trên Facebook- Hãy thể hiện trách nhiệm với cộng đồng!

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/9/2020 | 7:45:45 AM

YênBái - Trên mạng xã hội giờ hay xuất hiện những tin tức theo kiểu "nghe nói là", "biến căng", "toang rồi", "ở chỗ này có người này như này, ở phố kia có người như thế kia"... mà không có bất cứ sự kiểm chứng và nguồn thông tin chính thống nào xác nhận.

Giả mạo Facebook câu like “ăn theo” sự kiện hot có thể bị phạt 30.000.000 đồng
Giả mạo Facebook câu like “ăn theo” sự kiện hot có thể bị phạt 30.000.000 đồng

Các trang facebook đã tung lên để câu view bán hàng online hay đơn thuần chỉ để đùa vui nhằm gieo rắc nỗi sợ hãi cho người khác hoặc chỉ để giải tỏa những tức giận vô cớ… 

Đối với địa bàn tỉnh Yên Bái, điển hình là trường hợp T.L.T.D, sinh năm 1989, làm nghề kinh doanh tự do, cư trú tại tổ 9, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái. 

Ngày 30/7/2020, D đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân để đăng tải dòng trạng thái có nội dung nguyên văn như sau: "Thật đáng sợ… Cần đọc ngay và gấp nhé quý anh chị - Covid biến dạng đã xuất hiện và cách bảo toàn sinh mạng. Hôm nay Bs Thùy Trang đã nói rất rõ về việc đã nhìn thấy Covid-19 (năm 2019) và Covid-19 (năm 2020) có khác nhau. Có thể do nó tự biến đổi hoặc là con thứ 2 xuất hiện! Con 2019 có đặc tính giống HIV nhưng con 2020 lại có đặc tính giữa HIV và thêm đuôi Ebola nên là con virus dữ dằn hơn nữa... Hãy share nhanh, không cần hỏi”. 

Đây là những thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng và hoàn toàn trái ngược với các khuyến cáo của Bộ Y tế cũng như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Làm việc với cơ quan công an, D đã tường trình: Để tăng lượng tương tác đối với tài khoản cá nhân trên mạng xã hội nhằm mục đích bán hàng online, D đã tìm đọc một số tài liệu không có nguồn gốc trên Internet, sau đó đăng tải trên trang cá nhân của mình và hy vọng qua đó, nhiều người chú ý đến các sản phẩm của mình đang bán trên mạng. Để khắc phục hậu quả, D đã phải gỡ bỏ những thông tin sai sự thật và chấp hành xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt 7,5 triệu đồng.

Cũng chỉ vì tức giận vô cớ mà mới đây, vào ngày 15/8/2020, N.N.D, sinh năm 1990; cư trú tại phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đã sử dụng trang facebook cá nhân tự đăng tải nội dung về việc D điều khiển xe ô tô vào mua dầu tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Doanh nghiệp tư nhân Sơn Tươi (xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên) để mua khoảng 40 lít dầu diesel đổ vào bình nhiên liệu của xe. 

Sau đó, D lái xe tiếp tục di chuyển đến nút giao Bảo Hà (đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai) thì xe bị hỏng. Do bức xúc về việc hỏng xe, D cho rằng, nguyên nhân bởi trong dầu có nước nên đã sử dụng mạng tài khoản facebook cá nhân đăng bài phản ánh sai sự thật, không có cơ sở kết luận về chất lượng xăng dầu của cửa hàng. 

Sau một thời gian đăng tải, bài viết của D đã có 109 lượt thích, 110 bình luận và 79 lượt chia sẻ. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Tại cơ quan công an, D thừa nhận, các nội dung đã đăng tải trên là không đúng sự thật, việc đăng tải lên mạng xã hội những thông tin trên chỉ vì bức xúc cá nhân. Kết quả, D đã phải chấp hành việc xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, kèm theo biện pháp khắc phục là D phải tự gỡ, xóa bỏ bài viết kể trên và đăng tin đính chính trang facebook cá nhân.

Để chúng ta khỏe mạnh cả về thể chất cũng như tinh thần, có thể chống được cả vi rút "tin giả” lẫn vi rút SARS-CoV-2 lây lan, thiết nghĩ, mọi người hãy cùng thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng. Hãy đọc và suy nghĩ thật kỹ trước khi bấm nút "like” hoặc "share”!

Bùi Công Huân 

Các tin khác
Một buổi tuyên truyền về Luật Hôn nhân và Gia đình ở xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải.

Năm 2019, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải vẫn còn 90 cặp tảo hôn và 6 tháng đầu năm 2020, tiếp tục có 48 trường hợp.

Các em học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải được học tập, sinh hoạt trong những điều kiện tốt nhất.

Ngay sau khi nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Và kể từ đó đến nay, Yên Bái đã cùng với các tỉnh vùng Tây Bắc và cả nước ra sức thực hiện mong ước của Bác Hồ.

Hiện trường xảy ra vu việc

Sự việc xảy ra vào khoảng 9h30 ngày 1/9 tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ ở phường Gia Cẩm, TP Việt Trì.

Chiều 1/9, Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn - Đội trường học, năm học 2019 - 2020; triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục