Cục Thi hành án dân sự tỉnh Yên Bái tập trung gỡ khó, giải quyết án tồn

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/9/2020 | 7:56:36 AM

YênBái - Những năm qua, bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS), UBND tỉnh, Cục THADS tỉnh đã thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết án tồn đọng theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh kiểm tra việc giải quyết án tồn đọng.
Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh kiểm tra việc giải quyết án tồn đọng.

Ngay từ đầu năm, Cục THADS tỉnh đã chú trọng công tác củng cố, kiện toàn công tác cán bộ, tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho các chấp hành viên; thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của ngành; chú trọng công tác kiểm tra về đạo đức công vụ, văn hóa công sở các chi cục; chỉ đạo hoạt động nghiệp vụ thông qua các hội nghị, giao ban, buổi làm việc trực tiếp thông qua các đợt kiểm tra; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng được dư luận xã hội quan tâm… 

Kết quả thể hiện trong công tác THADS 10 tháng năm 2020 (từ 1/10/2019 – 31/7/2020), tổng số thụ lý 5.330 việc, trong đó số việc cũ chuyển sang năm 2020 là 975 việc; thụ lý mới 4.355 việc (sau khi trừ 104 việc ủy thác và hủy quyết định thi hành 3 việc) số phải thi hành 5.223 việc với tổng số tiền trên 267 tỷ đồng. Với sự nỗ lực của toàn ngành, thi hành án xong 3.802 việc, đạt tỷ lệ 79,04% và số tiền thi hành xong trên 25 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 30,62%. Số việc tồn đọng còn 1.421 việc với số tiền trên 232 tỷ đồng tiếp tục xem xét giải quyết. 

Ông Nguyễn Huy Hải - Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: "Số vụ việc thi hành án (THA) xong 10 tháng năm 2020 tuy giảm 503 việc, giảm 11,6% so với cùng kỳ 2019 nhưng số tiền năm nay lại tăng trên 2,3 tỷ đồng và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy kết quả đạt được chưa cao nhưng đây cũng là những con số thể hiện những nỗ lực của ngành thời gian qua. 

Trong thực thi nhiệm vụ được giao, 100% hồ sơ THA được các chi cục xác minh đều được thực hiện đầy đủ theo các điều, Luật THADS đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng thường xuyên quan tâm chú trọng như: cử cán bộ tham gia các khóa, lớp đào tạo để cán bộ phải có đủ năng lực, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp, tạo niềm tin, sự hài lòng đối với các tổ chức, cá nhân đối với hoạt động thực thi pháp luật của cơ quan THADS tại địa phương, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao…”.

Những năm gần đây, các vụ án liên quan đến tín dụng, ngân hàng ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, liên quan đến số tiền lớn kéo dài chưa được giải quyết có chiều hướng gia tăng. Trong số 40 việc với số tiền trên 226 tỷ đồng thì chỉ tính riêng năm 2020 tăng gần 21 tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2019; chiếm 0,77% về việc và 87,8% về tiền. 

Kết quả 10 tháng, THA xong 4 việc với số tiền trên 4,5 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 10% về việc và 2% về tiền. Tìm hiểu nguyên nhân đến các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng cho thấy, đa phần là những việc liên quan đến xử lý tài sản thế chấp là bất động sản và tài sản gắn liền với đất, do vậy, cơ quan THADS mất rất nhiều thời gian từ khâu xác minh, tổ chức kê biên, thẩm định giá và nhiều thủ tục kèm theo. 

Đặc biệt là một số vụ việc, sau khi cơ quan chức năng có kết quả thẩm định giá, các đương sự đều yêu cầu thẩm định lại. Một số vụ việc các đương sự khởi kiện tranh chấp nên phải hoãn THA để chờ quyết định của tòa án. Có vụ việc tài sản thế chấp cao hơn số tiền được giải ngân do tổ chức tín dụng, ngân hàng thẩm định tài sản cho vay chưa sát với thực tế dẫn đến khó khăn trong công tác tổ chức THA. 

Nhiều đối tượng không nhất trí với nội dung của bản án, chây ỳ, chống đối khi kê biên, định giá tài sản. Khó khăn nữa là việc THA đối với các bản án hình sự đối với các phạm nhân đang chấp hành án cải tạo tại các trại giam. Tổng số vụ việc phải thi hành lên tới 840 việc, tương ứng số tiền trên 10 tỷ đồng. 

Số tiền THA 10 tháng 2020 xong 444 việc với số tiền trên 2,4 tỷ đồng, số việc còn phải THA 396 việc với số tiền trên 7,5 tỷ đồng. Đây là những đối tượng không có tài sản, một số việc liên quan đến khoản tiền phạt, tiền án phí… Do đó, cơ quan THA cũng không thể tổ chức thi hành được, dẫn đến án tồn đọng.

Trong số 1.421 việc chưa có điều kiện thi hành có tới hàng trăm lý do khác nhau như: người phải THA ốm; chưa xác định rõ được nơi cư trú của người THA; giá trị tài sản không đủ chi phí cưỡng chế; đương sự không hợp tác trốn tránh cơ quan THA; khởi kiện, tranh chấp tài sản kéo dài; cố tình chây ỳ, chống đối, cản trở việc THA… 

Để thực hiện tốt công tác THA, thời gian tới, Cục THADS tỉnh đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: THA đối với 100% bản án, quyết định có hiệu lực thi hành đảm bảo đúng thời hạn quy định; tập trung THA các vụ án tham nhũng, kinh tế, tín dụng, ngân hàng; phối hợp với lực lượng liên ngành tổ chức cưỡng chế các vụ việc kéo dài phức tạp theo quy định; đẩy mạnh công tác dân vận, tuyên truyền, vận động, thuyết phục người phải THA; tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật… hạn chế tối đa tình trạng án tồn đọng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân cũng như tính nghiêm minh của pháp luật.

Thạch Phong

Tags Cục Thi hành án dân sự tỉnh Yên Bái án tồn

Các tin khác

Chưa bước sang tuổi 50, sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần còn tốt, vậy mà, tôi đã cổ hủ thật rồi. Xin liệt kê những biểu hiện ra đây để mọi người cùng bàn luận!

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh dự gắn biển và trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Ngọc Văn Mạnh, hộ người có công khó khăn về nhà ở tại xã Quy Mông, huyện Trấn Yên.

Sáng 14/9/2020, theo sự phân công của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh dự lễ gắn biển và trao nhà Đại đoàn kết do Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh hỗ trợ cho gia đình ông Ngọc Văn Mạnh là hộ người có công khó khăn về nhà ở tại xã Quy Mông, huyện Trấn Yên.

Quang cảnh Hội nghị

Thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội, chiều 14/9, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định một số nội dung về công tác bảo vệ môi trường tại tỉnh Yên Bái.

Đoàn viên, người lao động Công ty Vạn Khoa tích cực lao động sản xuất hưởng ứng Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Là đơn vị thành viên của Công ty cổ phần Đầu tư Bảo Lai, hoạt động trên lĩnh vực chế biến, khai thác khoáng sản, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Một thành viên Vạn Khoa, Lục Yên (Công ty Vạn Khoa) đã trở thành đơn vị tiêu biểu trong Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” giai đoạn 2015 - 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục