Tất cả vì hạnh phúc của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/10/2020 | 2:17:44 PM

YênBái - Quá trình phát triển của Đảng bộ tỉnh từ khi thành lập (năm 1945) đến nay, đặc biệt trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, mọi chủ trương, đường lối, kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp... mà Đảng bộ đề ra đều hướng tới mục tiêu: xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng tỉnh phát triển, nâng cao đời sống nhân dân.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Điều này được chứng minh: vượt qua nhiều khó khăn của tỉnh miền núi, của thiên tai, dịch bệnh, trong đó có cả những khó khăn chủ quan nhưng với sự quan tâm của Trung ương, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực và có mặt nổi trội. 

Từ triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, thu hẹp dần khoảng cách phát triển giữa vùng thấp và vùng cao, giữa đô thị và nông thôn, giữa Yên Bái với các tỉnh trong vùng. 

Đến nay, GRDP bình quân đầu người dân Yên Bái đạt trên 40 triệu đồng, gấp 1,5 lần so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo từ 32,21% năm 2016, xuống còn 7,56% năm 2020 (bình quân khoảng 4,93%/năm). 

Văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều tiến bộ. Con em người dân đều được học hành, được chăm sóc sức khỏe, được thụ hưởng các chế độ, chính sách an sinh, phúc lợi xã hội; các giá trị bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc được gìn giữ và phát huy; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện. 

Trong đó, triển khai Đề án sắp xếp quy mô mạng lưới trường, lớp, chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục THCS được nâng lên, công bằng xã hội trong giáo dục được đảm bảo. Từ quan tâm đến giáo dục mũi nhọn, số lượng học sinh Yên Bái giành thành tích các kỳ thi trong nước và quốc tế tăng theo từng năm. 

Với sự đầu tư cả về cơ sở vật chất và nhân lực, không chỉ đảm bảo không để dịch bệnh xảy ra, công tác chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng được tốt hơn, chất lượng khám, chữa bệnh và sự hài lòng của nhân dân ngày càng được nâng lên, nhiều kỹ thuật vượt tuyến, kỹ thuật khó đã được chuyển giao cho ngành y tế Yên Bái thực hiện thành công. 

Từ sự quan tâm của Đảng bộ, diện bao phủ bảo hiểm y tế của tỉnh đã đạt 96,5% dân số; tỷ lệ gia tăng dân số và chất lượng dân số được nâng lên.

Qua triển khai thực hiện tốt Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá", 66% làng, bản, tổ dân phố của Yên Bái đạt văn hóa, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 80%. Phòng trào rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ phát triển rộng khắp, hiện có 40% dân số của tỉnh tham gia luyện tập thường xuyên.

Đời sống nâng lên, đến nay, 99% hộ dân được nghe, xem phát thanh truyền hình; cứ 100 dân có 92 thuê bao điện thoại; 100 dân có 33 thuê bao Internet. Phát triển bền vững, công tác quản lý và bảo vệ tài nguyên, môi trường và phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu được quan tâm. Người dân được sống trong môi trường an ninh chính trị an toàn, ổn định... Tuy cuộc sống vật chất còn nhiều khó khăn, sự chênh lệch vùng miền còn lớn nhưng có thể khẳng định, người dân Yên Bái đang có một cuộc sống tương đối hạnh phúc. 

Về chặng đường phát triển, Đảng bộ tỉnh Yên Bái đề ra mục tiêu xuyên suốt: phát triển "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”; xây dựng con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập", trong đó, một chỉ tiêu rất mới được đưa ra nhiệm kỳ 2020 - 2025 là: Chỉ số hạnh phúc của người dân tăng 15% so với năm 2020. 

Mục tiêu mới này đã nhận được sự đồng tình, đánh giá rất cao không chỉ của Trung ương mà còn cả đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Suy cho cùng, muôn việc làm đều hướng đến đích cuối cùng là cuộc sống hạnh phúc. 

Từ mục tiêu rõ ràng, cụ thể trong văn kiện quan trọng - Nghị quyết Đại hội, rõ ràng, người dân Yên Bái sẽ tiếp tục được quan tâm chăm sóc để có thể hài lòng về điều kiện kinh tế - vật chất  như: điều kiện sống, sinh hoạt, làm việc cá nhân và công cộng… 

Tiếp tục có sự hài lòng về môi trường tự nhiên như: mức độ ô nhiễm môi trường, việc bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên… Có sự hài lòng về quan hệ gia đình và xã hội như: hạnh phúc trong các mối quan hệ gia đình, xã hội. Có sự hài lòng đối với hoạt động của các cơ quan công quyền, các dịch vụ xã hội, phúc lợi xã hội… Có sự hài lòng về bản thân thu nhập, điều kiện sống… Tất cả những yếu tố trên sẽ giúp tuổi thọ bình quân, nhất là số năm sống khỏe được nâng cao. 

Không chỉ đảm bảo tính khoa học theo quan điểm đạo đức học Mác-xít về hạnh phúc, giai đoạn 2020 - 2025, sẽ viết tiếp thêm những trang sử vẻ vang, vinh quang của Đảng bộ tỉnh vì mục tiêu hạnh phúc của nhân dân. 

Đình Tứ

Các tin khác
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Hà Thị Như thuộc CĐCS Công ty cổ phần Khoáng sản công nghiệp Yên Bái.

Hiện tại Công đoàn Các khu công nghiệp (CKCN) tỉnh đang quản lý 30 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với tổng số 7.575 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), trong đó có 6.966 đoàn viên công đoàn.

Phụ nữ xã Mậu Đông, huyện Văn Yên dọn vệ sinh tuyến đường tự quản.

Thực hiện Chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, thời gian qua, các cấp Hội LHPN huyện Văn Yên đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định lấy ngày 4-10 hằng năm là Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam.

Bắc Bộ sắp đón không khí lạnh.

Dự báo khoảng chiều tối và đêm mai, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng khu vực Bắc Trung Bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục