Lục Yên đẩy mạnh xuất khẩu lao động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/10/2020 | 7:50:24 AM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, hàng năm, Lục Yên đề ra mục tiêu đưa từ 110 người đi xuất khẩu lao động.

Cán bộ Phòng LĐTB&XH huyện Lục Yên rà soát đối tượng đăng ký tham gia xuất khẩu lao động năm 2020.
Cán bộ Phòng LĐTB&XH huyện Lục Yên rà soát đối tượng đăng ký tham gia xuất khẩu lao động năm 2020.

Xuất khẩu lao động (XKLĐ) những năm qua được huyện Lục Yên xác định là một trong những giải pháp quan trọng trong giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người lao động.

Để thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về Lao động - việc làm, dạy nghề, XKLĐ, huyện Lục Yên đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khuyến khích người lao động đi XKLĐ. 

Hàng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu với UBND huyện giao chỉ tiêu XKLĐ cho các xã, thị trấn; phối hợp với các tổ chức đoàn thể tham gia tuyên truyền vận động để nâng cao chất lượng lao động trước khi tham gia XKLĐ; phối hợp với các cơ sở dạy nghề, đổi mới phương pháp dạy nghề từ đào tạo văn hóa, đào tạo nghề cho lao động trước khi tham gia XKLĐ. 

Xác định, công tác XKLĐ không chỉ giúp người lao động có điều kiện nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, vươn lên làm giàu mà còn được tiếp cận các kiến thức khoa học kỹ thuật tiên tiến, tính kỷ luật trong lao động và nâng cao tay nghề, dễ tìm được việc làm sau khi hết hợp đồng về nước. 

Theo khảo sát trên địa bàn huyện, hàng năm số người lao động trong độ tuổi có nhu cầu cần được giải quyết việc làm là gần 3.000 người. 

Tuy nhiên, trong số này đa phần tự giải quyết việc làm thông qua đi làm việc ngoài tỉnh và một số việc làm ở địa phương như: xây dựng, giao thông vận tải, nông lâm, thủy sản và thương mại dịch vụ… Những năm gần đây, trung bình mỗi năm huyện có từ 90 đến 150 người đi XKLĐ, trong đó, chủ yếu đi các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia… 

Bà Hoàng Thị Thủy - Trưởng Phòng LĐTB&XH huyện cho biết: "Huyện Lục Yên đang có khoảng hơn 300 người đi XKLĐ. Qua kết quả nắm bắt tại cơ sở thì 100% số hộ có người đi XKLĐ đều có cuộc sống ổn định, trong đó, có nhiều hộ trở nên khá giả. Ngoài việc nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, các hộ này còn tích cực tham gia đóng góp xây dựng các loại quỹ, các công trình phúc lợi ở thôn, xóm. Một số thị trường XKLĐ có thu nhập tốt như: Malaysia, Đài Loan, trung bình 10 triệu đồng/tháng; Hàn Quốc, 20 đến 25 triệu đồng/tháng; Nhật Bản, khoảng 30 triệu đồng/tháng…”.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, hàng năm, Lục Yên đề ra mục tiêu đưa từ 110 người đi XKLĐ. Phòng LĐTB&XH là cơ quan Thường trực trong công tác XKLĐ đã chủ động phối hợp với các công ty, doanh nghiệp XKLĐ có uy tín tổ chức đăng ký tuyển dụng lao động như: Công ty cổ phần Phát triển nhân lực và Xúc tiến thương mại Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư và Hợp tác quốc tế Thăng Long, Công ty cổ phần Đầu tư và Cung ứng nhân lực Tràng An, Công ty cổ phần Xây dựng, cung ứng nhân lực và xuất nhập khẩu Thiên Ân… 

Theo đánh giá của Phòng LĐTB&XH, hàng năm, đến cuối tháng 9 huyện đã có khoảng trên 80% số người đã đi XKLĐ, nhưng năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên đến thời điểm này huyện mới có 6 người đi XKLĐ. 

Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, địa phương, trong 9 tháng năm 2020 huyện cũng đã tạo việc làm mới cho 2.256 người, đạt 80,5% kế hoạch, trong đó 938 người đi làm việc ở ngoài tỉnh, số còn lại làm việc tại trong tỉnh và địa phương, với mức thu nhập trung bình từ 4 đến 15 triệu đồng/người/tháng.

Với những nỗ lực cao nhất, công tác XKLĐ của huyện Lục Yên những năm gần đây đã có nhiều tín hiệu khả quan. Dù vậy, vẫn còn không ít khó khăn như: phần lớn người đi XKLĐ chủ yếu là lao động nông thôn chưa qua đào tạo chính quy về tay nghề lại thiếu sự gắn bó trong hợp tác lao động, thiếu hiểu biết trong sản xuất công nghiệp; nhiều người không muốn đi lao động xa nhà… từ đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác XKLĐ. 

Để đẩy mạnh công tác XKLĐ, hiện nay Phòng LĐTB&XH huyện đang tăng cường công tác quản lý Nhà nước về công tác XKLĐ; phối hợp với các ngành và chính quyền địa phương, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động để người lao động hiểu về lợi ích của chương trình XKLĐ. 

Bên cạnh đó là tạo điều kiện để hộ nghèo, hộ chính sách và người lao động được vay vốn, học nghề để tham gia XKLĐ, giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của người đi XKLĐ.

Thái Hưng

Các tin khác
Ảnh minh họa

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa thông tin, trong thời gian vừa qua, qua công tác hậu kiểm việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên internet và môi trường mạng, Cục đã phát hiện thực phẩm bảo vệ sức khỏe Great Tall, thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên tán sỏi Tống Thạch Hoàn quảng cáo như thuốc chữa bệnh, không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng.

Nhiệt độ Sa Pa giảm sâu

Hồi 7h ngày 8/10, kết quả quan trắc nhiệt độ cho thấy, nền nhiệt các khu vực đồng loạt giảm thấp. Riêng Sa Pa giảm còn 9,3 độ C trong ngưỡng rét hại.

Các hãng hàng không tạm dừng chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam để chờ hướng dẫn cụ thể. (Ảnh minh họa)

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết hiện các chuyến bay quốc tế chở khách vào Việt Nam đã tạm dừng, chờ quy trình chuẩn.

Ảnh minh họa.

Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục