Lục Yên chú trọng giải quyết đơn thư

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/10/2020 | 1:17:30 PM

YênBái - Năm 2019, Ban Tiếp công dân của UBND huyện đã tiếp 53 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh với tổng số 33 vụ việc, các kiến nghị, phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai và các chế độ chính sách.

Những nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân được ghi chép đầy đủ vào sổ tiếp công dân và đã được lãnh đạo UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xem xét, giải quyết theo quy định. 

Năm 2019, cấp huyện tiếp nhận 77 đơn (9 đơn tồn năm 2018 chuyển sang), trong đó 10 đơn tố cáo, 3 đơn khiếu nại, 64 đơn đề nghị, phản ánh. UBND huyện đã giao cho các cơ quan chuyên môn giải quyết 54 đơn, trong đó 7 đơn tố cáo, 3 đơn khiếu nại và 44 đơn đề nghị; giao cho UBND các xã, thị trấn giải quyết 18 đơn, trong đó có 15 đơn đề nghị và 3 đơn tố cáo. 

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn đã giải quyết xong 70/77 đơn, đạt tỷ lệ 90,9%, còn 7 đơn đang trong quá trình giải quyết theo quy định của pháp luật. 

Trong 9 tháng năm 2020, Ban Tiếp công dân của UBND huyện và lãnh đạo huyện đã tiếp 52 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị, trong đó tiếp thường xuyên 48 lượt, tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo UBND huyện 8 lượt. Tiếp nhận 66 đơn (đơn tồn năm 2019 chuyển sang 7 đơn); trong đó, 3 đơn tố cáo, 2 đơn khiếu nại và 61 đơn đề nghị, phản ánh. 

Nội dung đơn chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai; việc công khai, minh bạch thực hiện các quyết định thu hồi đất và phương án đền bù giá đất, tài sản trên đất; các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tố cáo việc sử dụng văn bằng, chứng chỉ có dấu hiệu vi phạm pháp luật và tố cáo liên quan đến chế độ chính sách người dân được thụ hưởng...  UBND huyện đã giao cho các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn xem xét, giải quyết 66/66 đơn. 

Trong đó, các cơ quan chuyên môn giải quyết 41 đơn (1 đơn tố cáo, 2 đơn khiếu nại và 38 đơn đề nghị, phán ánh); UBND các xã, thị trấn giải quyết 19 đơn (17 đơn đề nghị, phản ánh và 2 đơn tố cáo); giao cơ quan kiểm tra – thanh tra giải quyết 6 đơn đề nghị, phản ánh. Đến hết tháng 9, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn giải quyết xong 42/66 đơn, đạt tỷ lệ 63,6%, còn 24 đơn đang giải quyết theo quy định của pháp luật.  

Cùng với việc tham mưu giải quyết kịp thời đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, năm 2019, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện đã thực hiện 17 cuộc thanh tra, trong đó thanh tra theo kế hoạch 11 cuộc và thanh tra đột xuất 6 cuộc. Đến hết năm 2019, đã hoàn thành 12 cuộc thanh tra, còn 5 cuộc đang tiến hành thanh tra. 

Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm về kinh tế và lĩnh vực sử dụng đất đai đối với các hộ sử dụng đất sai mục đích với tổng số tiền trên 805 triệu đồng. 

Trong đó, số đơn vị vi phạm trong lĩnh vực thanh tra kinh tế - xã hội là 3 đơn vị với tổng số tiền chi sai, chi chưa đúng đối tượng là trên 16 triệu đồng; số cá nhân vi phạm thuộc lĩnh vực đất đai là 9 trường hợp, trong đó 5 trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất chưa được cấp có thẩm quyền cho phép với tổng số tiền phải thực hiện nghĩa vụ tài chính là trên 789 triệu đồng tại các xã: Mường Lai, Yên Thắng, thị trấn Yên Thế; 4 cá nhân vi phạm tại xã Khánh Hòa các cơ quan chuyên môn đã chuyển hồ sơ đến Chi cục Thuế huyện Lục Yên để ra thông báo tới hộ sử dụng đất ở vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Trong 9 tháng năm 2020, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện đã thực hiện 8 cuộc thanh tra và 1 cuộc kiểm tra liên ngành việc chấp hành pháp luật về đất đai của người sử dụng đất và tổ chức, cá nhân. Qua thanh tra đã phát hiện vi phạm trong lĩnh vực sử dụng đất đai đối với các hộ gia đình dụng đất sai mục đích và thực hiện chế độ chi trả phụ cấp thu hút cho lao động hợp đồng chưa phải là công chức của UBND xã Trung Tâm và chi sai nguyên tắc quản lý chế độ tài chính của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Trúc Lâu với tổng số tiền là trên 603 triệu đồng.

Trong đó, tiền vi phạm về đất đai là trên 572 triệu đồng; tiền vi phạm trong lĩnh vực ngân sách là trên 31 triệu đồng. Cơ quan Kiểm tra – Thanh tra huyện đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước trên 600 triệu đồng; yêu cầu thu hồi 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình ông Lê Thanh Hải xã Yên Thắng và tiến hành kiểm điểm làm rõ sai phạm của các cá nhân là cán bộ, công chức tại thời điểm lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình ông Lê Thanh Hải xã Yên Thắng...

Việc chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân của huyện Lục Yên thời gian qua đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Cao Chính

Các tin khác
Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái chủ trì Hội nghị

Chiều 12/10, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Đề án phát triển Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Đoàn viên thanh niên xã Nghĩa Phúc chăm sóc đường hoa.

14 cơ sở Đoàn xã, phường trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ với sự tham gia của hơn 600 đoàn viên thanh niên đã đồng loạt ra quân thực hiện các phần việc ý nghĩa hưởng ứng ngày Chủ nhật xanh lần thứ IV năm 2020.

Các thí sinh tham gia phần thi chạy trạm

Từ ngày 6 - 8/10, Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội thi kiến thức tay nghề chuyên môn năm 2020 với sự tham gia của 86 thí sinh là các bác sỹ, dược sỹ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên đang công tác tại 8 khoa lâm sàng và cận lâm sàng của Bệnh viện.

Người dân Lục Yên đang dần thay thế thói quen sử dụng túi ni-lon bằng những vật dụng thân thiện môi trường mỗi khi đi chợ.

Các mẹ, các chị mỗi lần đi chợ sử dụng làn nhựa, lạt, giỏ tre… đã dần trở thành hình ảnh quen thuộc. Đó là kết quả mô hình "Phụ nữ xách làn đi chợ”- một trong nhiều hoạt động nhằm hạn chế túi ni-lon, rác thải nhựa đang áp dụng tại nhiều xã của huyện Lục Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục