Trung tâm Y tế Lục Yên: Điều trị, chăm sóc thành công ca sinh non 33 tuần tuổi

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/10/2020 | 2:00:08 PM

YênBái - Trung tâm Y tế huyện Lục Yên vừa tiếp nhận, chăm sóc thành công một sản phụ sinh non, thai nhi mới 33 tuần tuổi, sinh ra cân nặng được 2 kg.

Cháu bé sơ sinh được chăm sóc tại Trung tâm Y tế huyện Lục Yên
Cháu bé sơ sinh được chăm sóc tại Trung tâm Y tế huyện Lục Yên

Ngày 2/10, Trung tâm Y tế huyện tiếp nhận sản phụ Ma Thị Nga, ở thôn Đồng Cáy, xã Yên Thắng, mang thai ở tuần thứ 33, khi vào viện với biểu hiện đau bụng kèm theo mỏi lưng và được chẩn đoán thai chuyển dạ đẻ non. 

Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày thì sản phụ sinh non 1 bé trai, cân nặng 2 kg. Sau sinh, trẻ khóc yếu, tím tái đã được Khoa Sản - Hồi sức cấp cứu ban đầu và chuyển sang Khoa Hồi sức cấp cứu - Nhi tiếp tục điều trị.

Với đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng được đào tạo chuyên sâu tại Bệnh viện Nhi Trung ương, kinh nghiệm điều trị và chăm sóc nhiều ca sinh non tháng cùng với Trung tâm được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như máy CPAP, máy thở, đèn chiếu vàng da, máy bơm tiêm điện, máy truyền dịch, lồng ấp, giường sưởi..., trẻ được chỉ định thở CPAP, nuôi dưỡng tĩnh mạch, nuôi dưỡng qua sonde dạ dày, thuốc điều trị, tuân thủ quy trình vô khuẩn, sát khuẩn tay 5 thời điểm. 

Sau 5 ngày điều trị và chăm sóc tích cực, trẻ tiến triển tốt và cai được máy thở, trẻ tự thở tốt.


 
Niềm vui của các bác sĩ Trung tâm và mẹ con bé sơ sinh ngày ra viện

Sau khi cai máy thở, trẻ vẫn được duy trì chăm sóc tích cực đến ngày thứ 5 lại xuất hiện vàng da, các bác sĩ đã chỉ định làm lại xét nghiệm và tiến hành chiều đèn điều trị vàng da cho bé. Sau 2 ngày chiếu đèn da hết vàng, bé được chỉ định ngừng chiếu đèn và rút sonde dạ dày tập ăn sữa mẹ qua bình. Sau 2 ngày tập ăn sữa mẹ qua bình, trẻ đáp ứng tốt, phản xạ sơ sinh tốt, bác sỹ chỉ định ghép mẹ làm kanguru ấp trẻ.

Đến ngày 12/10, sức khỏe trẻ tốt, da niêm hồng, không suy hô hấp, bú tốt, được ăn sữa mẹ hoàn toàn, đại tiểu tiện bình thường và được ra viện. Các bác sĩ đã hướng dẫn người nhà cách tiếp tục chăm sóc bé tại gia đình.

Duy Khánh (Trung tâm TT-VH Lục Yên)

Tags Trung tâm Y tế Lục Yên chăm sóc thành công ca sinh non 33 tuần tuổi

Các tin khác
Bamboo Airways cũng thay đổi lịch và hủy nhiều chuyến bay vì bão số 7

Các hãng hàng không đã đưa ra thông báo điều chỉnh lịch của nhiều chuyến bay do ảnh hưởng của bão số 7.

Toàn cảnh Thủy điện Rào Trăng 3.

Tối 13/10, Giám đốc Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 Nguyễn Đại Thành đã xác nhận có 3 trường hợp công nhân của Nhà máy bị tử vong do sạt lở núi vào ngày 12/10.

Các thành viên Nhóm “Vòng tay nhân ái” phát cháo miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.

Hơn một năm nay, cứ vào sáng thứ Ba hàng tuần, các tình nguyện viên Nhóm “Vòng tay nhân ái” của thị trấn Mậu A (Văn Yên) lại có mặt tại Trung tâm Y tế huyện để phát cháo dinh dưỡng miễn phí cho các bệnh nhân nghèo.

Người dân làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. (Ảnh: Hồng Duyên)

Các huyện, thị xã, thành phố đã đưa các chỉ tiêu về thực hiện chính sách bảo hiểm vào chương trình kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và xem đây là một tiêu chí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục