Thành phố Yên Bái: Xây dựng khu dân cư văn minh, hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/10/2020 | 10:12:18 AM

YênBái - Đó là mong muốn của tất cả người dân tổ dân phố số 1, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái và cũng là mục tiêu mà thành phố Yên Bái đề ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

“Tuyến phố văn minh, hạnh phúc” - tổ dân phố số 1, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.
“Tuyến phố văn minh, hạnh phúc” - tổ dân phố số 1, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Vào mỗi buổi sáng, khi những tia nắng ban mai bắt đầu hé lộ cũng là lúc người dân tổ dân phố số 1 khởi động ngày mới bằng các hoạt động thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe, tinh thần. Khu dân cư tổ dân phố số 1 rất gần với Công viên Yên Hòa nên rất thuận lợi để người dân ra đây chạy bộ, hít hà không khí trong lành của buổi sáng và sử dụng các thiết bị thể dục, thể thao công cộng. 

Ngoài lựa chọn ra công viên, một số các bà, các chị lại thành lập nhóm tập thể dục dưỡng sinh ngay tại khu vực hành lang trước hiên nhà; thanh niên thì chơi bóng chuyền hơi ở sân bóng của tổ. 

Sau màn tập thể dục, mọi người lại tranh thủ chăm sóc những bồn hoa, cây cảnh, cây xanh hai bên đường. Tổ dân phố số 1 mới được thành phố đầu tư xây dựng lại tuyến đường dài hơn 500 m nằm trên phố Đào Tấn và phố Đỗ Văn Đức với đầy đủ hệ thống điện chiếu sáng, mặt đường trải thảm, cống rãnh, hành lang vỉa hè được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Nhờ thế, bộ mặt đô thị nơi đây đã có sự đổi thay rõ nét. Cùng với đó, được sự quan tâm của UBND phường Nguyễn Thái Học, tuyến đường này đã được đầu tư lắp đặt thêm hệ thống camera an ninh; treo pano, áp phích tranh cổ động tuyên truyền và đặt hàng trăm bồn hoa giấy đa sắc màu dọc hai bên đường nên càng rực rỡ, tươi mới hơn rất nhiều. Nhiều người đã đặt tên gọi mới cho tuyến đường này là "Đường hoa giấy”, "Tuyến phố văn minh, hạnh phúc”. 

Ông Lê Xuân Huynh - Tổ trưởng tổ dân phố số 1 phấn khởi cho biết: "Nhân dân trong tổ rất vui mừng trước sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền tới đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Nhằm phát huy tinh thần trách nhiệm của nhân dân trong việc thực hiện có hiệu quả xây dựng tuyến phố, khu dân cư văn minh, hạnh phúc, tổ dân phố đã xây dựng mô hình tự quản "Tuyến phố văn minh, hạnh phúc”. Theo đó, đề ra quy ước ước với những quy định chung và cụ thể, 100% các hộ dân đều phấn khởi, tự nguyện ký cam kết thực hiện”.

Hiện tại, tổ dân phố số 1 đã trở thành trung tâm kinh tế của phường Nguyễn Thái Học với gần 130 cơ sở kinh doanh vận tải, sản xuất may mặc, đại lý và tổng đại lý buôn bán các mặt hàng. Do đó, các hộ dân đều có ý thức thực hiện tốt việc giữ gìn cảnh quan đô thị, không lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán, để xe và xả rác thải đúng nơi quy định.

Tổ dân phố 1 cũng là địa bàn có mật độ dân cư cao, thành phần dân cư đa dạng, phát triển mạnh các loại hình kinh doanh, dịch vụ, song nhiều năm liên tục không xảy ra tình trạng trộm cắp vặt hay phát sinh người nghiện ma túy và mắc các tệ nạn xã hội. Nhân dân trong tổ luôn nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan thành phố "Sáng - xanh - sạch - đẹp”. 

Hàng năm, tổ dân phố số 1 đều đạt danh hiệu "Tổ dân phố văn hóa” với số hộ gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa” đạt từ 94% trở lên. Bà Đỗ Thị Lý - người dân tổ dân phố số 1 bày tỏ: "Chúng tôi rất vui và hạnh phúc trước những đổi thay, phát triển của khu dân cư mình đang sống. Các hộ dân cư trong tổ luôn tự nhắc nhở nhau phải chấp hành nghiêm những điều đề ra trong quy ước như: không phơi quần áo, chăn, màn ra trước cửa nhà hoặc vỉa hè; không vứt rác và xả các loại nước thải ra nơi công cộng gây ô nhiễm môi trường; đổ rác đúng giờ, tập kết đúng nơi quy định; treo cờ Tổ quốc vào các ngày lễ, tết theo quy định; không đánh, cãi, chửi nhau gây mất đoàn kết. Ông bà, cha mẹ sống mẫu mực, con cháu thảo hiền”.

Để thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và mục tiêu hướng đến của thành phố Yên Bái là "Xanh, bản sắc, hạnh phúc’, thời gian tới, Chi bộ tổ dân phố số 1 sẽ tiếp tục phát huy năng lực lãnh đạo, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể và nhân dân tập trung mọi nguồn lực trong cộng đồng đầu tư cho phát triển kinh tế trên địa bàn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương. 

Cùng đó, sẽ tiếp tục duy trì thực hiện Phong trào "Ngày Chủ nhật xanh”, phát huy mô hình tự quản, đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hồng Oanh

Các tin khác

Toàn tỉnh xảy ra 26 vụ cháy làm chết 2 người, bị thương 1 người.

Hội Chia sẻ kinh nghiệm phun xăm tận tâm Việt Nam trao biểu trưng tặng 80 tấn xi măng đến với Mù Cang Chải khởi công công trình “Con đường em đến trường” tại xã Chế Tạo.

Vượt qua 180 km đường quốc lộ, qua những cung đường uốn lượn, đèo dốc, tôi cùng với đoàn thiện nguyện Hội Chia sẻ kinh nghiệm phun xăm tận tâm Việt Nam đến với Mù Cang Chải để dự khởi công công trình “Con đường em đến trường” tại bản Tà Dông và bản Nả Háng, xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải.

Lãnh đạo Hội phụ nữ Cục Quân lực, Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng tặng quà gia đình chính sách

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2020), Hội phụ nữ Cục Quân lực, Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng vừa phối hợp với Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Ban CHQS huyện Văn Yên tổ chức chương trình Kết nối yêu thương tặng quà cho gia đình chính sách và học sinh nghèo vượt khó tại xã Tân Hợp, huyện Văn Yên.

Người dân nhận tiền hỗ trợ khó khăn do dịch COVID-19.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 154/NQ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục