Thầy giáo Trần Duy Hưng - Hiệu trưởng phấn khởi cho biết: kết thúc năm học 2019 - 2020, trường có 38 giáo viên dạy giỏi các cấp, 32 nhà giáo đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 4 nhà giáo đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 28 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện (7 giải Nhất, 1 giải Nhì, 6 giải Ba, 17 giải Khuyến khích); 4 giải cấp tỉnh (1 giải Nhất môn tiếng Anh, 1 giải Ba môn Toán, 2 giải Khuyến khích môn Văn và Toán); tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt gần 62,7%; tỷ lệ lên lớp toàn trường đạt 99,7%.
Để đạt được những thành tích trên, nhiều năm qua, Trường Tiểu học và THCS thị trấn Thác Bà thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể. Trước hết, trường luôn nêu cao vai trò hạt nhân của chi bộ, tập trung công tác tổ chức, phân công nhiệm vụ hợp lý cho đội ngũ giáo viên, tăng cường kiểm tra nội bộ trường học.
Trong sinh hoạt hàng tháng, Chi bộ luôn quan tâm công tác chuyên môn, tìm ra giải pháp phát huy thế mạnh, tiềm năng, khắc phục khó khăn.
Đặc biệt, trường luôn nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá. Theo đó, ngay từ đầu các năm học, trường chỉ đạo nâng cao vai trò của tổ chuyên môn, đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; lựa chọn các chuyên đề thiết thực, triển khai đúng kế hoạch và có sự đánh giá, điều chỉnh kịp thời.
Cô giáo Hoàng Thu Huyền - Tổ trưởng Tổ chuyên môn Khoa học xã hội cho biết: "Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường, hàng tháng chúng tôi tổ chức họp tổ để bổ sung, điều chỉnh các nội dung giảng dạy nếu cần thiết; thường xuyên kiểm tra việc soạn bài lên lớp của giáo viên và chuẩn bị bài của từng học sinh. Khuyến khích các giáo viên triển khai chuyên đề và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy”.
Ngoài ra, nhà trường còn chủ động đổi mới việc kiểm tra, đánh giá; qua đó, thúc đẩy cán bộ, giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, góp phần đổi mới chương trình, xây dựng thái độ học tập cho học sinh. Một trong những giải pháp mà Trường Tiểu học và THCS thị trấn Thác Bà luôn áp dụng để nâng cao chất lượng giáo dục là tăng cường dự giờ thăm lớp, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên.
Thầy Trần Duy Hưng cho biết thêm: việc dự giờ, thăm lớp đều có lịch cụ thể cho mỗi tổ chuyên môn. Dự giờ, thăm lớp thường xuyên giúp mọi người và Ban Giám hiệu nắm bắt năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm của từng giáo viên và chất lượng học tập của học sinh; từ đó, có biện pháp bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
Cùng đó, nhà trường thường xuyên đổi mới công tác thi đua, khen thưởng cả về nội dung và hình thức. Trong các phong trào thi đua, đối với cán bộ, giáo viên, Ban Giám hiệu xây dựng kế hoạch các phong trào thi đua, các cuộc vận động, sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm động viên, khen thưởng và đề nghị cấp trên khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua để nhân điển hình tiên tiến.
Hàng tháng, Ban Giám hiệu và tổ chuyên môn đều kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình dạy học; qua đó, có biện pháp điều chỉnh kịp thời những gì không phù hợp, không sát với chương trình học, đặc biệt là tránh dạy dồn học ghép; có hồ sơ theo dõi, kiểm tra, hàng ngày, sơ kết vào cuối tuần, thông báo tới học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên một cách công khai.
Em Lê Nguyễn Thảo Nguyên - học sinh lớp 8A cho biết: Trong quá trình dạy học, các thầy cô giáo luôn đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như đánh giá học sinh. Ngoài ra, trường còn tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, nên đã tạo thêm động lực cho chúng em học tập.
Nhờ chú trọng các giải pháp sát với thực tế, nên chất lượng giáo dục của trường không ngừng được nâng cao. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi năm sau cao hơn năm trước; đặc biệt, học sinh đạt giải học sinh giỏi các cấp luôn đứng vào tốp đầu của huyện.
Đó là động lực quan trọng để cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường Tiểu học và THCS thị trấn Thác Bà tiếp tục vươn lên, đạt nhiều kết quả tốt trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
Văn Tuấn