Ngày hội của tình đoàn kết trên bản Mông

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/11/2020 | 2:14:37 PM

YênBái - Cùng với các địa phương khác, những ngày này, nơi bản làng vùng cao ở xã Chế Tạo - địa phương xa nhất của huyện Mù Cang Chải ngập tràn sắc cờ hoa. Bà con rộn ràng đón Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trong lời ca, tiếng hát, điệu múa, điệu khèn Mông.

Phụ nữ bản Tà Dông đi dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.
Phụ nữ bản Tà Dông đi dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Vượt hơn 40 km đường uốn lượn, quanh co trong sương mù dày đặc, chúng tôi đến bản Tà Dông - nơi có 80 hộ dân, gần 400 nhân khẩu. Vừa đến đầu bản đã thấy không khí rộn ràng. Con đường dẫn đến nhà cộng đồng bản - nơi diễn ra Ngày hội được quét dọn sạch sẽ, những phụ nữ người Mông xúng xính váy áo đang chuẩn bị cho các tiết mục văn nghệ, các chàng trai chuẩn bị buổi liên hoan. 

Ông Sùng Mào Sở - Trưởng Ban công tác Mặt trận bản Tà Dông phấn khởi: "Chuẩn bị cho Ngày hội, từ cuối tháng 10, sau buổi lên nương rẫy, chị em trong bản lại tập trung ở nhà cộng đồng để tập luyện các tiết mục văn nghệ, cả bản tối nào cũng vui như hội”. 

Còn em Lù Thị Sài ở trong đội văn nghệ cho biết: "Tranh thủ các buổi tối, chị em chúng tôi tích cực tập luyện với tinh thần phấn khởi để Ngày hội diễn ra thành công”. 

Sau các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, cả bản cùng tham gia buổi liên hoan. Mỗi gia đình tham gia đều góp một bát gạo với ý nghĩa tất cả cùng nhau chung vui "bữa cơm đoàn kết” thắm đượm tình nghĩa bản làng.

Còn ở Háng Tày - bản xa xôi và khó khăn nhất của xã Chế Tạo, bà con phấn khởi lắm khi trong trung tuần tháng 11 vừa qua, được sự hỗ trợ của Nhà nước và sự góp sức của người dân đã làm được hơn 800 m đường đặc thù. 

Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) của người dân trong bản. Cùng với làm đường, bà con trong bản Háng Tày cũng tích cực tập luyện văn nghệ, tổ chức thi kéo co, đá bóng, đẩy gậy… để tạo sự gắn bó giữa bà con trong bản. 

Ông Giàng Vảng Súa ở bản Háng Tày xúc động: "Tôi cảm ơn đến cấp ủy, chính quyền địa phương đã làm cho bà con có con đường đi lại đỡ vất vả. Tôi mong muốn các cấp sẽ tiếp tục quan tâm, có nhiều chính sách hỗ trợ hơn nữa cho người dân tộc, hộ nghèo”. 

Với người dân xã Chế Tạo, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc luôn được xem là ngày hội lớn của bản làng. Bởi thế, mọi công việc thường ngày sẽ được gác lại để tất cả mọi người dân cùng chung vui. 

Những bài hát dân tộc, tiếng khèn lá, khèn Mông, sáo Mông lại vang lên khắp đại ngàn, rồi mọi người lại cùng nhau nghe về kết quả thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước cũng như đánh giá kết quả nhân dân trong bản tham gia xây dựng nông thôn mới năm 2020; đồng thời, chia sẻ, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống. 

Năm 2020, nhân dân xã Chế Tạo đã nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn hơn 39%, xuất hiện nhiều điển hình làm kinh tế giỏi. Cùng với đó, bà con chung tay xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Toàn xã có 334 hộ được công nhận danh hiệu "Gia đình văn hóa", trong đó có 67 hộ được công nhận 3 năm liên tục.

Ông Sùng A Phử - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Chế Tạo cho biết: "Ngày hội là dịp kết nối cộng đồng, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm nên người dân ai cũng cố gắng thu xếp công việc để tham dự. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên, hoạt động Ngày hội ở các bản trên địa bàn xã cũng tổ chức ngắn gọn, đảm bảo thiết thực nhưng vẫn tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Tại Ngày hội, các gia đình văn hóa và cá nhân tiêu biểu được khen thưởng vì những đóng góp trong công tác xây dựng thôn, bản cũng chính là những tấm gương để bà con noi theo, cùng chung tay góp sức xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, văn minh”.

Thanh Chi

Tags Ngày hội tình đoàn kết xã Chế Tạo huyện Mù Cang Chải bản Mông

Các tin khác
Nhóm sở thích trồng cây dược liệu xã Mậu Đông, huyện Văn Yên trao đổi kỹ thuật trồng cây cà gai leo.

2 năm qua dưới sự tài trợ của Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU), Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật (KHKT) Yên Bái, Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng Yên Bái (YEN BAI CDSH) đã tổ chức nhiều hoạt động giúp người dân và doanh nghiệp trong tỉnh liên kết, phát triển cây dược liệu theo chuỗi giá trị mang lại nguồn thu nhập cao cho nông dân.

Ngày 17/11, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có thông báo thu hồi toàn quốc lô thuốc Viên nang mềm Dacodex, SĐK: VD-11224-10, số lô: 030220; NSX: 26/02/2020; HD: 26/02/2023 vi phạm mức độ 3.

Hội nghị lấy ý kiến trẻ em tại Trường TH&THCS Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Hiện tại, mô hình có 30 thành viên đại diện cho thiếu nhi tại 9/9 huyện, thị, thành phố, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh.

Nhân dân xã Hồng Ca tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, và cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… là nhiệm vụ trọng tâm được Ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên triển khai ở cơ sở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục