Dùng làn đi chợ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/11/2020 | 7:57:44 AM

YênBái - Hạn chế bớt việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần như túi nilon, hộp xốp, ống hút, bát đĩa… đi chợ dùng làn, mua bán đồ ăn, thức uống nên mang hộp đựng hoặc túi tái sử dụng.

Người dân Lục Yên đang dần thay thế thói quen sử dụng túi nilon bằng những vật dụng thân thiện môi trường mỗi khi đi chợ.
Người dân Lục Yên đang dần thay thế thói quen sử dụng túi nilon bằng những vật dụng thân thiện môi trường mỗi khi đi chợ.

Thấy bà Hải ngồi dưới hiên nhà đang cẩn thận cuốn lại quai chiếc làn nhựa, chị Thắm đi qua cất tiếng:

- Bác vẫn giữ được kỷ niệm thời bao cấp đó ạ? 

- Mang làn đi chợ thuận tiện lắm cô à! Mình giờ già rồi mắt kém, tính lại hay quên nên mua gì bỏ vào làn cho đỡ lẫn, chứ mỗi thứ lại một túi nilon chẳng biết đằng nào. Thời gian gần đây, chi hội phụ nữ tổ đang khuyến cáo hạn chế sử dụng túi nilon khi đi chợ cũng như sử dụng đồ nhựa một lần - bà Hải cười.

- Thế mà cháu vẫn sử dụng túi nilon bác à!

- Cô tính nhé, trung bình mỗi ngày đi chợ, mỗi hộ dùng ít nhất từ 5 - 7 túi nilon, cái đựng rau, cái đựng thịt, cái đựng hành, cái đựng bột canh, mì chính… Mỗi tháng, mỗi hộ thải ra gần 200 chiếc, cả năm khoảng 3.000 túi nilon. Chưa kể vô số hoạt động mua bán khác cũng sử dụng túi nilon, cốc nhựa, ống hút một lần… Hôm trước, tôi đọc báo thấy nói, chỉ số tiêu thụ nhựa trên đầu người của nước ta là 54 kg/năm. Mỗi năm, Việt Nam thải khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa và là một trong 20 quốc gia có rác thải nhựa lớn nhất thế giới. 

- Thế thì nguy hiểm quá. Vậy có cách nào hạn chế không bác?

Trước hết vẫn là mọi người phải ý thức trách nhiệm, hạn chế bớt việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần như túi nilon, hộp xốp, ống hút, bát đĩa… đi chợ dùng làn, mua bán đồ ăn, thức uống nên mang hộp đựng hoặc túi tái sử dụng.

Chi Thắm băn khoăn:

- Cháu thấy dùng túi nilon và đồ nhựa sử dụng một lần rẻ lại tiện nên lâu dần thành thói quen, để thay đổi thật không đơn giản? 

- Tôi nghĩ cần hạn chế sản xuất túi nilon, đồ nhựa sử dụng một lần, đánh thuế cao. Nguồn cung hạn chế, giá cao tự khắc các cơ sở kinh doanh có nhu cầu phải tìm cách thay thế, người tiêu dùng chuyển qua dùng vật đựng thân thiện với môi trường như làn, túi đựng bằng vải, mây, tre… Hiện nay, trên thế giới có khoảng 60 quốc gia và vùng lãnh thổ đã cấm hoặc thu phí sử dụng túi nilon.

- Từ mai cháu cũng học bác dùng làn khi đi chợ ạ! 

Quang Thiều

Các tin khác
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái chốt sổ bảo hiểm cho người lao động.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa công bố và đưa vào vào sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số trên nền tảng thiết bị di động. Đây được coi là một bước tiến quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH.

Cán bộ y tế của Trung tâm chúc mừng người bệnh.

Vào lúc 11h ngày 23/11, Khoa Hồi sức - Cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình tiếp nhận bệnh nhân Bàn Văn Thắng 39 tuổi, ở xã Phúc An, huyện Yên Bình trong tình trạng choáng, da xanh, huyết áp tụt kẹt, điện tim và trên Monitoring có biểu hiện tình trạng loạn nhịp tim rất phức tạp (ngoại tâm thu thất nhịp đôi).

Các cơ quan đại diện Việt Nam đã cử cán bộ tới các sân bay để hỗ trợ trực tiếp quá trình xuất, nhập cảnh, lên máy bay của công dân.

Với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho công dân, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, Hãng hàng không Bamboo Airways đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp về an ninh, an toàn và vệ sinh dịch tễ trong suốt chuyến bay.

Lãnh đạo huyện Yên Bình cùng người dân dọn vệ sinh môi trường trong “Ngày thứ Bảy cùng dân”.

Thông tin tại buổi làm việc giữa Thường trực Huyện ủy Yên Bình với các cơ quan liên quan để thống nhất giải quyết vấn đề bụi gây ô nhiễm môi trường diễn ra ngày 18/11/2020 cho biết, huyện đã có đánh giá chung là trong quá trình phát triển kinh tế, trên địa bàn huyện có những vấn đề phát sinh chưa được giải quyết triệt để.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục