Thị xã Nghĩa Lộ đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/12/2020 | 1:53:24 PM

YênBái - Từ năm 2016 - 2020, thị xã Nghĩa Lộ đã đào tạo nghề cho 4.354 lao động, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 57% lên 67,3%.

Người dân thị xã Nghĩa Lộ nâng cao kiến thức, học nghề.
Người dân thị xã Nghĩa Lộ nâng cao kiến thức, học nghề.

Hàng năm, bình quân thị xã hỗ trợ tạo việc làm cho trên 1.100 lao động, chuyển dịch cơ cấu từ lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp đạt 3%, tỷ lệ giảm hộ nghèo bình quân đạt 4,4%/năm, tỷ lệ tái nghèo ở mức thấp. Hết năm 2020, thị xã phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo còn 3,6%, kết quả này khẳng định hiệu quả trong đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững ở thị xã Nghĩa Lộ. 


Từ đầu năm đến nay, xã Nghĩa An đã giới thiệu việc làm cho 171 lao động, bằng 113% kế hoạch giao. Trong đó, xuất khẩu lao động 1 người; lao động ngoại tỉnh 49 người; số lao động chuyển dịch từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp 93 lao động với thu nhập ổn định từ 3,5 triệu đồng/người/tháng trở lên. 

Ông Vì Ngọc Trình - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết: "Có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, UBND xã Nghĩa An chỉ đạo các thôn, bản tổ chức tuyên truyền, phối hợp với các công ty trong nước có nhu cầu tuyển lao động với công việc phù hợp để hướng nghiệp, giúp người dân có việc làm ổn định”. 

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, thực hiện tốt các chính sách xã hội, gắn với giảm nghèo nhanh và bền vững luôn được thị xã Nghĩa Lộ xác định là khâu đột phá nhằm thực hiện chuyển dịch cơ cấu lao động từ sản xuất nông nghiệp sang phi nông nghiệp, từng bước nâng cao trình độ cho đội ngũ lao động. 

Bà Phạm Thị Minh Thiết - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã cho biết: Để thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm gắn với giảm nghèo nhanh và bền vững, thị xã Nghĩa Lộ đã tăng cường công tác đào tạo nghề bằng nhiều hình thức, gắn công tác đào tạo nghề với giải quyết việc làm, đẩy mạnh hoạt động giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho người lao động sau đào tạo tìm được việc làm; lựa chọn tổ chức các lớp đào tạo nghề phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. 

Tập trung đẩy mạnh chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng: đào tạo nghề để nâng cao chất lượng, năng suất của lao động làm nghề nông nghiệp; đào tạo chuyển đổi nghề và cơ cấu lao động trong nội bộ nông thôn (mở nghề mới, phát triển các nghề dịch vụ tại chỗ, nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng).

"Cùng đó, chúng tôi đào tạo để chuyển lao động nông thôn sang các ngành công nghiệp, dịch vụ, góp phần chuyển đổi cơ cấu lao động và đáp ứng nhu cầu lao động của các ngành kinh tế khác” - bà Thiết nói. 

Đồng thời, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác dạy nghề. Củng cố, nâng cao chất lượng của các cơ sở dạy nghề công lập; khuyến khích phát triển các cơ sở dạy nghề ngoài công lập; khuyến khích sự hợp tác giữa doanh nghiệp và cơ sở dạy nghề trên địa bàn; khuyến khích và tạo điều kiện để các doanh nghiệp tự tổ chức đào tạo nghề tại chỗ. 

Với mô hình này sẽ gắn được người học với doanh nghiệp, đồng thời người học thường xuyên được tiếp cận với công nghệ, quy trình sản xuất, thiết bị của doanh nghiệp nơi mình sẽ làm việc; cũng như khai thác và phát huy được kiến thức của cán bộ kỹ thuật có trình độ cao tham gia giảng dạy, hướng dẫn thực tập, thực hành cho lao động.

Thời gian tới, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để thực hiện công tác giảm nghèo cũng như triển khai thực hiện đa dạng hóa nguồn vốn huy động để triển khai thực hiện các chương trình, đề án trên địa bàn đảm bảo giảm nghèo bền vững. 

Tích cực tuyên truyền vận động để thay đổi căn bản nhận thức của người dân trong công tác giảm nghèo, để họ thấy được mình phải là chủ thể, phải nỗ lực vươn lên thoát nghèo bên cạnh hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp ủy, chính quyền và cộng đồng xã hội.

Anh Dũng

Tags Nghĩa Lộ đào tạo nghề giảm nghèo lao động nông thôn

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Ngày 2-12, Bộ Ngoại giao cho biết, trong hai ngày 30-11 và 1-12, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại đưa gần 360 công dân Việt Nam về nước an toàn.

Người dân huyện Trạm Tấu tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Để thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững (GNBV), những năm qua, huyện Trạm Tấu đã triển khai các chương trình, dự án được đầu tư về xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm… góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, từng bước GNBV.

Khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Năm 2021, thị xã Nghĩa Lộ được giao chỉ tiêu tuyển chọn 122 công dân nhập ngũ quân đội và công an nhân dân. Đây là năm đầu tiên thị xã Nghĩa Lộ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ sau sáp nhập 7 đơn vị xã, thị trấn của huyện Văn Chấn.

Hiến máu tình nguyện tại Ngày hội Toàn dân Hiến máu tình nguyện “Trấn Yên ngàn trái tim hồng” năm 2020.

Những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn huyện Trấn Yên phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia, từng bước đáp ứng nhu cầu máu trong điều trị cấp cứu người bệnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục