Ngành thuế Yên Bái: Làm việc cả ngày nghỉ để giải quyết thủ tục hành chính thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/12/2020 | 7:50:48 AM

YênBái - Không khí làm việc tại Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế những ngày này vô cùng khẩn trương để đôn đốc thu nộp các khoản thu còn có khả năng thu vào ngân sách, bởi chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc năm 2020.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái làm việc cả ngày nghỉ để giải quyết thủ tục hành chính thuế cho người dân và doanh nghiệp.
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái làm việc cả ngày nghỉ để giải quyết thủ tục hành chính thuế cho người dân và doanh nghiệp.

Tại huyện Văn Chấn, tổng thu ngân sách (TNS) đến ngày 22/12 mới đạt hơn 205,7 tỷ đồng, bằng 94% dự toán theo Thông báo số 781 của tỉnh giao. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nên một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh làm không hiệu quả, ngừng hoạt động, giải thể, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, nhu cầu mua sắm giảm sút, thị trường bất động sản chậm lại...

Tuy vậy, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Cục Thuế tỉnh cùng sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, địa phương, Chi cục Thuế Nghĩa Văn - Trạm Tấu đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để quản lý, khai thác nguồn thu bù đắp phần thiếu hụt. Dự ước đến 31/12/2020, tổng TNS ở huyện Văn Chấn đạt 218 tỷ đồng, bằng 100% dự toán theo Thông báo số 781 của tỉnh. 

Để đạt số thu này, ông Nguyễn Ngọc Anh - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Nghĩa Văn - Trạm Tấu chia sẻ: "Chi cục sẽ tăng cường đôn đốc các khoản còn khả năng thu; kiểm soát chặt các khoản thu tiềm năng, vãng lai, các khoản thu phát sinh để thu kịp thời vào ngân sách. Cử cán bộ thường xuyên nhắc nhở doanh nghiệp, hộ kinh doanh có các khoản thuế được gia hạn đến hạn nộp trong tháng 12/2020 để người nộp thuế biết và nộp đúng hạn. Chủ động nắm bắt thông tin, phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện để hoàn thiện nhanh nhất thủ tục, hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân nộp kịp thời các khoản tiền sử dụng đất vào ngân sách”. 

Đến thời điểm 22/12, Chi cục Thuế huyện Lục Yên cũng chỉ TNS được 225 tỷ đồng, bằng 86% dự toán theo Thông báo số 781 của tỉnh. Trong các khoản TNS, nguồn thu tiền sử dụng đất chiếm tỷ trọng lớn, nên mặc dù địa phương đã chỉ đạo các ban, ngành nỗ lực nhưng việc hoàn thành các thủ tục bán đấu giá quyền sử dụng đất vẫn chậm tiến độ nên chưa thu đạt nguồn thu này. Bên cạnh đó, còn có nguồn thu ngoài quốc doanh, lệ phí trước bạ, thu cấp quyền khai thác khoáng sản… còn gặp nhiều khó khăn, do chính sách thay đổi. 

Theo Cục Thuế tỉnh, đến ngày 23/12/ 2020, toàn tỉnh TNS đạt trên 3.001 tỷ đồng, bằng 120% dự toán Trung ương giao, bằng 83% so với Thông báo số 781 (ngày 21/2/2020) tỉnh giao, bằng 80% theo Công văn số 3762 (ngày 1/12/2020) của tỉnh. Như vậy, từ nay đến hết năm số còn phải thu theo Thông báo số 781 là 614 tỷ đồng và số còn phải thu theo Công văn số 3762 là 740,5 tỷ đồng. Số thu trên cho thấy, nhiệm vụ của những ngày cuối năm là rất nặng nề.

Mới đây, tại cuộc họp giao ban hàng tuần, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các phòng và chi cục thuế theo dõi chặt chẽ tiến độ TNS, tập trung, nghiêm túc trong đôn đốc thu để phấn đấu đạt mức cao nhất số thu dự ước năm 2020, nhất là số thu nội địa trừ tiền sử dụng đất. 

Giao trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức rà soát, thu dứt điểm các khoản thuế đã được gia hạn, đã ra thông báo và phát sinh trong tháng đến thời hạn nộp, các khoản thuế còn nợ. Xử lý ngay số nợ mới phát sinh dưới 90 ngày. Kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế các trường hợp nợ thuế quá hạn theo đúng quy định; quyết liệt đôn đốc cưỡng chế nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường. Tập trung đôn đốc nộp ngân sách các trường hợp hết thời gian gia hạn nộp thuế theo Nghị định 41/2020/NĐ-CP, thu hết các khoản phải nộp trong tháng, không để tăng nợ do số thuế gia hạn, hạn chế phát sinh nợ mới... 

Quang Thiều

Tags thuế Yên Bái làm việc thủ tục hành chính thuế

Các tin khác
Thực hiện kỹ thuật mới về xét nghiệm Gene Xpert MTB/RIF tại Bệnh viện.

Thời gian qua, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Yên Bái đã triển khai kỹ thuật mới về xét nghiệm Gene Xpert MTB/RIF, giúp chẩn đoán, phát hiện sớm bệnh nhân nhiễm lao và lao kháng thuốc, nâng cao hiệu quả điều trị lao và bệnh phổi cho bệnh nhân. Kỹ thuật này cho phép xác định vi khuẩn lao ở mức độ ít với độ nhạy và độ đặc hiệu cao.

Tối nay - 28/12, tại phường Nguyễn Phúc, Thành ủy Yên Bái tổ chức tổng kết đợt thi đua triển khai các công trình, phần việc của Đảng ủy các xã, phường chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX và Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh; khánh thành công trình “Tiểu công viên kết hợp khu vui chơi thể dục thể thao phường Nguyễn Phúc gắn với tuyến đường văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp” tại tổ dân phố Phúc Thọ.

Vừa qua, UBND xã Đông Cuông phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Văn Yên tổ chức Hội thi tay nghề và bế giảng lớp đào tạo nghề ngắn hạn sản xuất mây, tre, song và cắm hoa, sắp lễ, phục vụ du lịch tâm linh tại đền Đông Cuông.

Tại các nhà trường, các em học sinh được truyền dạy phổ biến nhất là các điệu xòe cổ của người Thái Mường Lò

Đưa văn hóa địa phương vào truyền dạy trong các nhà trường đang ngày một được quan tâm, chú trọng và phát huy hiệu quả trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ. Những hoạt động này góp phần bồi đắp tình yêu và niềm tự hào về quê hương mình cho các em học sinh ngay từ trên ghế nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục