Xây dựng tốt mối quan hệ trong các cơ quan, đơn vị

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/1/2021 | 7:47:28 AM

YênBái - 3 năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã triển khai, tập huấn và chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, tăng cường kiểm tra, giám sát trong hoạt động, xây dựng tốt mối quan hệ trong các cơ quan đơn vị.

Liên đoàn Lao động tỉnh và Công ty TNHH Hòa Bình ký kết chương trình phúc lợi cho đoàn viên.
Liên đoàn Lao động tỉnh và Công ty TNHH Hòa Bình ký kết chương trình phúc lợi cho đoàn viên.

Thực hiện Chỉ thị số 30 ngày 18/02/1998 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, Kết luận số 120 ngày 07/1/2016 của của Bộ Chính trị (Khóa XI) về "Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở”; Nghị quyết số 9b ngày 23/8/2016 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện QCDC trong tình hình mới... 

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động tham gia với chuyên môn, chính quyền đồng cấp tổ chức thực hiện tốt QCDC trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. Các hoạt động, kiểm tra, giám sát, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp công đoàn quan tâm chỉ đạo thực hiện.  

Đồng chí Phan Huy Cường - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Qua các cuộc kiểm tra, đánh giá và báo cáo của công đoàn các cấp việc chỉ đạo và thực hiện hội nghị cán bộ công chức (CBCC), hội nghị người lao động, thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể... cho thấy, việc xây dựng và thực hiện QCDC trong hoạt động cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập đi vào nề nếp và hiệu quả. Công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện QCDC trong các loại hình doanh nghiệp được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo, từng bước triển khai thực hiện có kết quả khả quan”. 

Các cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải tiến nội dung, phương pháp làm việc; bổ sung, ban hành các văn bản về thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan, đơn vị và tổ chức quán triệt, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức. 

Định kỳ rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy chế, quy định phù hợp với quy định mới và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị. Nhiều cơ quan, đơn vị cấp tỉnh thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở do đồng chí bí thư cấp ủy hoặc thủ trưởng cơ quan, đơn vị làm trưởng ban. Đến nay có 825 đơn vị cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập đã tổ chức hội nghị cán bộ công chức đạt 100%. Hoạt động của ban thanh tra nhân dân ngày càng đi vào nề nếp.  

Ban chấp hành công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với doanh nghiệp tổ chức phổ biến Nghị định số 60 ngày 19/6/2013 của Chính phủ, Nghị định số 149 ngày 07/11/2018 thay thế Nghị định 60/2013/NĐ-CP đến người lao động, bước đầu tạo nhận thức và thực hành dân chủ đối với người sử dụng lao động. Trên địa bàn tỉnh hiện nay có hơn 850 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 210 CĐCS doanh nghiệp; 189 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở đạt 90% các quy chế, quy định liên quan. 

Vai trò của tổ chức công đoàn được phát huy thông qua việc phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại trực tiếp với người lao động tại nơi làm việc. Đã có 72,38% CĐCS doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, 72% CĐCS doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động. 

Đồng chí Hoàng Trọng Nghĩa - Chủ tịch LĐLĐ huyện Văn Chấn cho biết: "Hàng năm, LĐLĐ huyện cùng các CĐCS tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, năng lực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về thực hiện dân chủ cơ sở và phát huy vai trò làm chủ, ý thức phản biện của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đối với việc thực hiện dân chủ ở cơ sở tại cơ quan, đơn vị. Qua đó, 100% các cơ quan, đơn vị đã tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị người lao động; 100% các CĐCS tại các doanh nghiệp đã tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Chất lượng các cuộc hội nghị đã được nâng lên”.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn bộc lộ một số hạn chế như: một số nơi cấp ủy Đảng, chính quyền chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện; việc xây dựng và thực hiện QCDC vẫn còn hình thức. 

Chất lượng hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc chưa cao; công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, quy định về thực hiện dân chủ chưa thực hiện thường xuyên; hoạt động ban thanh tra nhân dân chưa phát huy hiệu quả, còn mang tính hình thức, chưa thể hiện tốt chức năng, nhiệm vụ giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho CNVCLĐ… 

Đây thực sự là những vấn đề cần giải quyết nhanh, dứt điểm để quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của cán bộ, CNVCLĐ được đảm bảo, hướng tới xây dựng mối quan hệ tốt, hài hòa trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Thành Trung

Tags Liên đoàn lao động tỉnh quy chế dân chủ cơ sở hoạt động

Các tin khác
Cán bộ y tế cơ sở tiêm chủng cho trẻ em dưới 1 tuổi.

Hàng năm, ngành y tế Yên Bái đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh, chủ động lập kế hoạch thực hiện Đề án "Tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Đề án "Về công tác dân số trong tình hình mới”.

Giữ ấm cơ thể với nhiều lớp áo, khăn quàng và đeo khẩu trang khi ra đường khi trời rét đậm, rét hại.

Ngày 3/1, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại, vùng núi cao 6-9 độ C, có nơi dưới 6 độ C, người dân cần giữ ấm cơ thể, tránh những vị trí gió lùa để bảo vệ sức khỏe.

Người dân huyện Trạm Tấu nhận hỗ trợ nilon chống rét cho mạ.

Diện mạo nông thôn từ vùng thấp đến vùng cao từng bước thay đổi, người dân được tiếp cận và thụ hưởng các công trình cơ sở hạ tầng, được hỗ trợ công cụ sản xuất, giống cây trồng, vật nuôi… Đó là những kết quả của sự nỗ lực triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại Yên Bái.

Từ nguồn vốn Chương trình 135, cơ sở trường lớp học tại các xã ĐBKK trên địa bàn huyện Mù Cang Chải được đầu tư ngày một khang trang.

Các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai, thực hiện trong những năm qua phát huy hiệu quả. Đặc biệt, các công trình hạ tầng thiết yếu được đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của đồng bào.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục