Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái: Nỗ lực phòng chống tội phạm

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/1/2021 | 1:45:38 PM

YênBái - Bám sát chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, thời gian qua, cấp ủy, lãnh đạo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, có hiệu quả trên 4 lĩnh vực công tác: tham mưu, thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn việc thi hành pháp luật trong hoạt động điều tra và điều tra khám phá án, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Văn phòng Cơ quan CSĐT triển khai phương án vây bắt tội phạm.
Văn phòng Cơ quan CSĐT triển khai phương án vây bắt tội phạm.

Đối tượng Trần Thị Anh Ngọc, sinh năm 1975, trú tại tổ 2, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái vừa bị Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh bắt giữ về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. 

Nguyên là cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Yên Bái, Ngọc đã nói với một số người ở huyện Yên Bình và thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu đang có một số lô đất muốn bán; đồng thời, có thể mua giúp một số lô đất sắp mở bán đấu giá tại khu đô thị thuộc tổ 6, thị trấn Yên Bình và nhận đặt cọc của những người này số tiền hơn 6 tỷ đồng. Nhưng sau đó, Ngọc lại chuyển nhượng số lô đất cho người khác và chưa trả lại tiền cho những người đã đặt cọc. 

Tại Cơ quan CSĐT, Ngọc cho rằng, chỉ nợ hơn 2 tỷ đồng tiền đặt cọc mua đất và phủ nhận việc chiếm đoạt số tiền gần 4 tỷ đồng. 

Trước đó, đơn vị cũng đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Nghĩa, sinh năm 1979, trú tại tổ 7, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ về tội: "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Theo tài liệu của Cơ quan CSĐT, ngày 27/6/2017, Nghĩa vay của chị Nguyễn Thị Hương là người quen số tiền 100 triệu đồng. 

Tiếp đó, từ ngày 31/7/2017 đến ngày 3/9/2018, Nghĩa đã nhiều lần vay của bà Bùi Thị Thìn tổng số tiền gần 3 tỷ đồng với lý do để đảo sổ vay tiền tại ngân hàng. Sau đó, Nghĩa bỏ trốn khỏi địa phương. Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định truy nã đối với Nghĩa và xác lập chuyên án truy xét để xác minh truy bắt. Ngày 1/10/2020, tổ công tác đã bắt giữ được đối tượng tại khu vực phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội khi Nghĩa đang hành nghề thầy bói tại đây.

Đây chỉ là 2 trong hàng chục vụ án được Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đấu tranh làm rõ trong thời gian qua. Để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, trên cơ sở đó phân tích, đánh giá và đưa ra dự báo, từ đó tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT có các kế hoạch, phương án chỉ đạo giải quyết kịp thời. 

Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tham mưu với Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh xây dựng 6 kế hoạch, 28 báo cáo kết quả các chuyên đề công tác và 6 dự thảo văn bản pháp luật có liên quan; trực tiếp xây dựng 176 văn bản thuộc các lĩnh vực công tác của đơn vị; rà soát, trả lời 265 yêu cầu tra cứu phương tiện xe máy, vật chứng, triển khai 175 thông báo truy tìm theo chức năng; bắt 6 đối tượng truy nã; nghiên cứu hồ sơ, hướng dẫn giải quyết 14 vụ án, vụ việc có khó khăn, vướng mắc; điều tra, giải quyết 24 vụ, 28 bị can. 

"Để hạn chế tình trạng oan, sai, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác điều tra xử lý tội phạm, đơn vị luôn chú trọng công tác kiểm tra, hướng dẫn việc chấp hành pháp luật trong hoạt động tố tụng hình sự, công tác thẩm định hồ sơ tố tụng đối với những vụ án có quan điểm khác nhau trong đánh giá chứng cứ, định tội danh hoặc phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp" - Thượng tá Lê Đức Thọ - Phó Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cho biết.

Cảnh Toàn - Lý Hồng (Công an tỉnh Yên Bái)

Các tin khác
Liên đoàn Lao động tỉnh và Công ty TNHH Hòa Bình ký kết chương trình phúc lợi cho đoàn viên.

3 năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã triển khai, tập huấn và chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, tăng cường kiểm tra, giám sát trong hoạt động, xây dựng tốt mối quan hệ trong các cơ quan đơn vị.

Cán bộ y tế cơ sở tiêm chủng cho trẻ em dưới 1 tuổi.

Hàng năm, ngành y tế Yên Bái đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh, chủ động lập kế hoạch thực hiện Đề án "Tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Đề án "Về công tác dân số trong tình hình mới”.

Giữ ấm cơ thể với nhiều lớp áo, khăn quàng và đeo khẩu trang khi ra đường khi trời rét đậm, rét hại.

Ngày 3/1, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét đậm, rét hại, vùng núi cao 6-9 độ C, có nơi dưới 6 độ C, người dân cần giữ ấm cơ thể, tránh những vị trí gió lùa để bảo vệ sức khỏe.

Người dân huyện Trạm Tấu nhận hỗ trợ nilon chống rét cho mạ.

Diện mạo nông thôn từ vùng thấp đến vùng cao từng bước thay đổi, người dân được tiếp cận và thụ hưởng các công trình cơ sở hạ tầng, được hỗ trợ công cụ sản xuất, giống cây trồng, vật nuôi… Đó là những kết quả của sự nỗ lực triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục