Thành phố Yên Bái: Nâng cao chất lượng công tác dân số

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/1/2021 | 7:53:30 AM

YênBái - Thành phố đang duy trì hiệu quả 9 câu lạc bộ tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân tại 9 xã, phường; duy trì tốt mô hình giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tại 15/15 xã, phường; nhân rộng câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3...

Học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt tìm hiểu kiến thức về giáo dục giới tính thông qua tờ rơi.
Học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt tìm hiểu kiến thức về giáo dục giới tính thông qua tờ rơi.

Với tư tưởng tiến bộ, dù sinh con một bề là gái, vợ chồng anh Nguyễn Văn Hà, thôn Bình Sơn, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái vẫn quyết định chỉ dừng lại ở 2 con để nuôi dạy con tốt. Đồng thời tập trung phát triển kinh tế gia đình nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng và hạnh phúc. 

Hiện gia đình anh đang duy trì phát triển mô hình kinh tế tổng hợp vườn, ao, chuồng, rừng, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng/ năm. Kinh tế khá giả, 2 con của anh chị đều khỏe mạnh, chăm ngoan, học giỏi. 

Anh Hà chia sẻ: "Bây giờ xã hội ngày càng tiến bộ rồi, sinh con trai hay con gái không quan trọng, miễn sao nuôi dạy con thật tốt. Sinh nhiều mà không nuôi dạy con đến nơi đến chốn thì không chỉ khổ mình mà khổ cả con. Bởi vậy, dù sinh hai con là gái nhưng mình không nghĩ ngợi gì, giờ tập trung nuôi dạy con cho tốt, bằng chúng bằng bạn thôi”.

Xác định được tầm quan trọng của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, hàng năm, Đảng ủy, UBND xã Văn Phú đều đưa chỉ tiêu về dân số vào Nghị quyết của Đảng ủy để chỉ đạo triển khai thực hiện. Đồng thời chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể xã, thôn phối hợp, lồng ghép đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về DS-KHHGĐ vào các hoạt động của đoàn thể; phát huy tốt vai trò của đội ngũ cộng tác viên dân số để kịp thời nắm bắt từng đối tượng có hướng tuyên truyền, tư vấn đạt hiệu quả tốt nhất. 

Chị Trần Thị Trâm - Y tế thôn bản, thôn Bình Sơn, xã Văn Phú cho hay: "Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” và "mưa dầm thấm sâu”, cán bộ chuyên trách dân số chúng tôi thường tuyên truyền theo nhóm, theo đối tượng cụ thể, nhất là tập trung vào các đối tượng vợ chồng trẻ, sinh con một bề, các đối tượng vị thành niên, thanh niên. Từ đó, nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân trong triển khai thực hiện công tác DS- KHHGĐ tại địa phương. Nhờ vậy, các chỉ tiêu về DS-KHHGĐ trên địa bàn xã đều đạt chỉ tiêu đề ra”.      

Thành phố Yên Bái hiện có tổng số trên 106.000 người. để góp phần nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương, thành phố Yên Bái đã chú trọng nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác dân số; triển khai đồng bộ, thường xuyên các hoạt động truyền thông, giáo dục, tư vấn nhằm tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng chủ động, tự nguyện thực hiện chính sách về DS-KHHGĐ; duy trì hiệu quả 9 câu lạc bộ tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân tại 9 xã, phường; phối hợp với các trường THCS, THPT lồng ghép tuyên truyền cấp phát tờ rơi về sức khỏe tiền hôn nhân cho học sinh. 

Cùng với đó, thành phố chỉ đạo duy trì tốt mô hình giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tại 15/15 xã, phường; nhân rộng câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3... Nhờ tập trung đồng bộ các giải pháp, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn thành phố trong năm 2020 đã đạt nhiều kết quả tích cực: tỷ lệ sinh duy trì ổn định, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đã được khống chế và dần đưa về mức cân bằng tự nhiên, với mức 107 trẻ trai/100 trẻ gái; tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 72%; có 6 xã, phường không có người sinh con thứ 3 trở lên trái quy định, trong đó, có 5 xã, phường đã duy trì nhiều năm liên tục không có người sinh con thứ 3 trở lên... 

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái Nguyễn Văn Chiến cho biết: "Bên cạnh kết quả đạt được, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn thành phố vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như cơ cấu dân số đang biến đổi nhanh sang giai đoạn "già hóa dân số”; tình trạng sinh con thứ 3 trở lên trái quy định vẫn còn với 46 trường hợp, đây là thách thức không nhỏ trong vấn đề thực hiện chỉ tiêu giảm sinh cũng như mục tiêu xóa đói giảm nghèo bền vững. Hiện chúng tôi đang tiếp tục tham mưu cho thành phố tập trung đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng dân số.

Thời gian tới, thành phố Yên Bái tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành vi của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện các chính sách DS-KHHGĐ; Chú trọng củng cố và phát triển các mô hình truyền thông ở cơ sở đặc biệt là ở những địa bàn có mức sinh cao; tăng cường tuyên truyền về việc giảm sinh, thực hiện tốt công tác KHHGĐ, giảm trường hợp sinh con thứ 3 trở lên trái quy định, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh để nâng cao chất lượng DS, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố Yên Bái phát triển nhanh, bền vững.

Lê Hương - Thanh Nghị (Trung tâm TT&VH thành phố Yên Bái)

Tags Thành phố Yên Bái dân số đi từng ngõ gõ từng nhà từng đối tượng

Các tin khác
Hiện trường một vụ nổ bình ga. Ảnh minh họa.

Bệnh nhân T.V.C, 18 tuổi, ở Thái Nguyên bị đa chấn thương do nổ bình gas 12kg khi đang nấu ăn; vào viện trong tình trạng lơ mơ, glasgow 12 điểm, đồng tử đều 2mm có phản xạ.

Ông Lê Đình Quảng, Phó ban Quan hệ lao động Tổng Liên đoàn.

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam kiến nghị Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7 thay vì hoãn cả năm 2021.

Năm 2020, mặc dù thực hiện “nhiệm vụ kép” trong điều kiện hết sức khó khăn, song quán triệt nghiêm túc chủ trương và tinh thần chỉ đạo của tỉnh, huyện Yên Bình đã chủ động cụ thể hóa Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy bằng những cách làm sáng tạo với kịch bản chi tiết và quyết tâm hành động cao.

Đồ họa: Thủy Thanh

Đợt rét đậm, rét hại này kéo dài đến khoảng ngày 13 - 14/1 với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 6 - 8 độ C (nhiệt độ thấp nhất vùng cao 4 – 6 độ C).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục