Chuyển biến Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/3/2021 | 1:42:23 PM

Có thể nói, Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)” trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã có những chuyển biến mạnh mẽ, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, thủ trưởng cơ quan và quần chúng nhân dân về nhận thức trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thống kê cho thấy, năm 2020, Công an huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn công an các xã, thị trấn phối hợp với Mặt trận Tổ quốc xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức phát động Phong trào "Toàn dân BVANTQ” ở 100% xã, thị trấn, trong đó vận động tập trung tại 3 xã, thị trấn, 2 cơ quan và vận động thường xuyên tại 11 địa bàn xã và các cơ quan, nhà trường còn lại. 

Thông qua các đợt phát động Phong trào, lực lượng chức năng đã tổ chức được 129 buổi học tập tuyên truyền, với 13.425 lượt người tham gia học tập, ký cam kết thực hiện các nội dung về đảm bảo ANTT tại cơ sở. 

Qua đó, quần chúng nhân dân cung cấp 141 nguồn tin, trong đó có 91 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an các cấp điều tra, xác minh làm rõ 78 vụ việc với 85 lượt người vi phạm; thu hồi được 81 khẩu súng tự chế, 2 dây cháy chậm, 0,4 kg thuốc nổ, xử phạt hơn 4 triệu đồng; tiến hành hoà giải ở cơ sở 79 vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân. 

Mù Cang Chải cũng củng cố duy trì 98 tổ an ninh nhân dân với 392 thành viên; 98 tổ tự quản về ANTT với 784 thành viên; 98 tổ hòa giải với 392 thành viên, trong năm đã tiến hành hòa giải ở cơ sở 78 vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân; xây dựng, củng cố 98 hòm thư góp ý về ANTT và trình báo, tố giác tội phạm; tiếp tục duy trì 98 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng…

Để Phong trào "Toàn dân BVANTQ” phát triển sâu rộng và đạt kết quả tốt, công tác này phải đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị. Việc khảo sát tình hình ANTT ở từng địa bàn phải đánh giá được tình hình nổi lên trong từng lĩnh vực để xây dựng nội dung tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế và nhận thức của người dân mới đem lại hiệu quả. 

Lực lượng công an xã phải chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ khác tiến hành khảo sát cụ thể những trường hợp là phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt như: thường xuyên bị bạo lực gia đình, chồng nghiện ma túy, hoặc thường xuyên lang thang vắng mặt tại địa phương không chăm lo cho gia đình để đưa vào vận động tuyên truyền, phòng ngừa việc bị lừa bán và những trường hợp dễ bị lôi kéo xuất cảnh trái phép đi làm thuê. 

Cơ quan công an cũng cần hướng dẫn cho chi hội phụ nữ các bản và công an viên về việc nắm tình hình và thường xuyên trao đổi thông tin tình hình tại các bản, nhất là việc xuất cảnh trái phép của phụ nữ để kịp thời vận động tuyên truyền, giúp đỡ họ nhận thức được việc xuất cảnh trái phép là vi phạm pháp luật và gặp rất nhiều rủi ro, để họ chấp hành tốt đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương. 

Phong trào "Toàn dân BVANTQ” phải được gắn với xây dựng nông thôn mới, công tác tuyên truyền phải song song với thực tế bằng việc làm cụ thể để người dân thấy và làm theo. Khi người dân có kiến nghị, khó khăn vướng mắc về trợ giúp pháp lý hoặc đề nghị giải quyết các vụ việc, mâu thuẫn, tranh chấp, cấp ủy, chính quyền thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chỉ đạo, tổ chức xác minh kịp thời giải quyết những khúc mắc của nhân dân, từ đó người dân tích cực tham gia Phong trào "Toàn dân BVANTQ”. 

Với những địa bàn đặc thù như huyện Mù Cang Chải (91% là người dân tộc thiểu số), phải là những người am hiểu phong tục, tập quán, công tác tuyên truyền bằng hai thứ tiếng; đồng thời, biết tranh thủ người có uy tín, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ để phối hợp tuyên truyền và tham gia hòa giải các vụ việc, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. 

Đảm bảo ANTT luôn là nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhiệm vụ này càng trở nên khó khăn khi các thế lực thù địch, các loại tội phạm vẫn lợi dụng tình trạng dân trí thấp, đời sống kinh tế của đồng bào khó khăn để thực hiện tuyên truyền, lôi kéo và thực hiện các hành vi vi phạm khác. 

Với những giải pháp cụ thể, với sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể, trong đó nòng cốt là lực lượng công an, Phong trào "Toàn dân BVANTQ” ở huyện Mù Cang Chải sẽ phát triển sâu rộng, ANTT được giữ vững.

Tấn Đạt

Tags Mù Cang Chải ANTQ ANTT tổ tự quản

Các tin khác
Ảnh minh họa

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết sẽ tổ chức chạy nhiều tàu khách tuyến Bắc - Nam, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5.

Giáo viên dạy nghề cho trẻ khuyết tật tại Câu lạc bộ “Thắp sáng ước mơ”.

Thời gian qua, Trung tâm Trợ giúp và Can thiệp sớm trẻ khuyết tật (TG&CTSTKT) Hương Giang ở thành phố Yên Bái đã giúp trên 700 trẻ khuyết tật được phục hồi chức năng và học nghề.

Mô hình “Thủ lĩnh Đoàn tiên phong” trong phát triển kinh tế ở Mù Cang Chải mang lại hiệu quả cao.

Một trong những phong trào sôi nổi nhất không thể không nhắc đến là phong trào "Thủ lĩnh Đoàn tiên phong”, giai đoạn 2020 - 2022 do Huyện đoàn Mù Cang Chải phát động với Chủ đề "Thủ lĩnh Đoàn tiên phong thực hiện mô hình phát triển kinh tế gia đình”.

Đồng bào dân tộc Tày Lục Yên với nghề thủ công truyền thống.

Năm 2021, huyện Lục Yên phấn đấu có 85,5% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; 93% thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu thôn, tổ dân phố văn hóa; 98% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa; 3 xã ra mắt xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; mỗi xã, thị trấn lựa chọn từ 1 - 2 mô hình điểm về văn hóa để nhân rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục