Hướng tới Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026

Phụ nữ Yên Bình phát huy vai trò trong giai đoạn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/6/2021 | 7:49:35 AM

YênBái - Một trong những khâu đột phá mà Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Yên Bình thực hiện có hiệu quả trong nhiệm kỳ qua, đó là tập trung hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, sáng tạo khởi nghiệp, phát huy nội lực, giảm nghèo bền vững.

Bà Phan Thanh Yên - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Yên Bình (thứ 2 trái sang) kiểm tra mô hình trồng lạc của hội viên phụ nữ xã Mỹ Gia.
Bà Phan Thanh Yên - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Yên Bình (thứ 2 trái sang) kiểm tra mô hình trồng lạc của hội viên phụ nữ xã Mỹ Gia.


Yên Bình đang ngày càng đổi thay. Kinh tế tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người đạt 34 triệu đồng/năm. Những công trình phúc lợi xã hội khang trang, những mô hình phát triển kinh tế mới, phù hợp với lợi thế, tiềm năng của địa phương, cho hiệu quả cao được hình thành… đang là điểm nhấn trong tiến trình xây dựng nông thôn mới của Yên Bình. Thành quả đó có sự đóng góp không nhỏ của các hội viên phụ nữ. 

Một trong những khâu đột phá mà Hội LHPN huyện thực hiện có hiệu quả trong nhiệm kỳ qua, đó là tập trung hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, sáng tạo khởi nghiệp, phát huy nội lực, giảm nghèo bền vững. Hội đã triển khai có hiệu quả chương trình hỗ trợ vốn, tập huấn, tư vấn giới thiệu việc làm; tiêu thụ sản phẩm, thành lập nhóm liên kết phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế và ứng dụng công nghệ thông tin tiêu thụ sản phẩm, duy trì có hiệu quả hoạt động vay vốn ủy thác Ngân hàng Chính sách Xã hội với tổng dư nợ 236 tỷ đồng (tăng 65 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ); 100% tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động hiệu quả. 

Qua đó, chị em đã mạnh dạn đầu tư ngành nghề phù hợp, từng bước chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang tập trung; phát triển các sản phẩm đặc sản có giá trị kinh tế cao gắn với xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân cũng như phụ nữ ở nông thôn nâng lên rõ rệt.

Cùng với quan tâm phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện đã thực hiện tốt Cuộc vận động xây dựng "Gia đình 5 không, 3 sạch” với cách làm và các giải pháp sáng tạo. Nhiệm kỳ qua, có 987 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí "5 không, 3 sạch”, đưa tổng số hộ gia đình đạt "5 không, 3 sạch” toàn huyện lên 1.020 hộ. 

Hội cũng đã nhân rộng, nâng cao chất lượng các mô hình bảo vệ môi trường và lan tỏa trong các cấp như: "biến chân rác thành vườn hoa, đường hoa”, "Đổi phế liệu giữ màu xanh”, "xây dựng đường hoa xanh - sạch - đẹp kiểu mẫu”, "xây dựng chi, tổ phụ nữ không có điểm rác tồn đọng”; "mô hình 3T” (tái chế, tiết kiệm, thân thiện)…

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Hội LHPN huyện đã thực hiện thành công là đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng Hội cơ sở, tăng cường tập hợp, thu hút hội viên. Nhờ đó, tỷ lệ thu hút hội viên đạt 85%, tăng 5% so với đầu nhiệm kỳ. 

Đội ngũ cán bộ Hội cơ sở sau kiện toàn đã có thay đổi về cả số lượng và chất lượng, tuổi đời từng bước được trẻ hóa, đảm bảo tính kế thừa, trình độ học vấn chuyên môn nghiệp vụ được nâng lên, đáp ứng yêu cầu công tác Hội và phong trào phụ nữ. Nhờ đó, hội viên phụ nữ từng bước khẳng định vai trò, vị thế của mình trong gia đình cũng như xã hội. 

Bà Phan Thanh Yên - Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Bình cho biết: "Năm 2021 là năm tổ chức đại hội đại biểu phụ nữ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026, tiến tới Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII vào năm 2022. Là địa phương vinh dự được lựa chọn tổ chức đại hội điểm cấp trên cơ sở của tỉnh, Hội LHPN huyện Yên Bình đã tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện để tổ chức đại hội thành công. Đến nay, các khâu, các bước chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Phụ nữ huyện lần thứ XX đã hoàn tất. Các cấp Hội phụ nữ huyện Yên Bình đã sẵn sàng cho một kỳ đại hội thành công tốt đẹp, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 18/6 tới đây”.

Trên cơ sở kế thừa những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Hội LHPN huyện sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm; trong đó, tập trung xây dựng người phụ nữ Yên Bình "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập” đáp ứng yêu cầu thời kỳ đổi mới; nâng cao năng lực cho phụ nữ phát triển kinh tế; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút phụ nữ tham gia tổ chức Hội, tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới… Tin tưởng rằng, phụ nữ Yên Bình sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, góp phần xây dựng Yên Bình sớm trở thành huyện nông thôn mới theo hướng "Xanh, hài hòa và giàu bản sắc”.
Thanh Chi

Tags Phụ nữ Yên Bình vai trò trong giai đoạn mới 5 không 3 sạch

Các tin khác

Bạn ra chợ trời, những chiếc cốc được bày bán la liệt trên nền đất. Bạn không biết rõ nhà sản xuất, không kiểm định được chất lượng... chột dạ: 3.000 đồng/chiếc cốc, bạn quyết định không mua.

Lực lượng vũ trang thành phố Yên Bái phối hợp với người dân di chuyển bèo, rác ra khỏi lòng hồ.

Vừa qua, gần 100 cán bộ, đảng viên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và người dân đã ra quân thực hiện “Ngày thứ Bảy cùng dân” lao động vệ sinh khu đường dạo, lòng hồ Hòa Bình.

Đại tá Trần Đình Đức – Phó Tư lệnh CSCĐ trao chứng chỉ và phần thưởng cho các học viên xuất sắc.

Chiều 17/6, Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3, Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Tây Bắc (Bộ Tư lệnh CSCĐ) đã tổ chức lễ bế giảng khóa huấn luyện công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân tại Trung đoàn CSCĐ Tây Bắc cho 661 tân binh.

Bệnh viện Sản Nhi Yên Bái.

Hội đồng chuyên môn Bệnh viện Sản Nhi Yên Bái khẳng định các thuốc đã được sử dụng cho người bệnh N.H.T. không ảnh hưởng đến thai nhi, không có tương tác bất lợi giữa các thuốc với nhau.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục